Sống khỏe

Cụ bà thoát cảnh "liệt giường" nhờ phương pháp tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học

Thứ ba, 28/05/2024, 11:40 AM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công 1 trường hợp gãy lún đốt sống bằng phương pháp tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học giúp cụ bà 75 tuổi phục hồi nhanh chóng.

Cụ bà N. T. P (75 tuổi, địa chỉ tại Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ) bị té ngã, đập phần lưng xuống nền cứng. Sau khi té, cụ bà đau cột sống lưng nhiều, xoay trở đau tăng, đặc biệt đau nhiều mỗi khi ngồi, cơn đau làm cụ bà hạn chế vận động, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ bà còn tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, hẹp mạch máu ở tim. Nếu nằm 1 chỗ quá lâu sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Người nhà đưa cụ bà đến Bệnh việnHoàn Mỹ Cửu Long, sau khi được bác sĩ khám và chỉ định thực hiện kỹ thuật Chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống thắt lưng. Kết quả MRI xác định cụ bà bị gãy lún 1 đốt sống thắt lưng L1, kèm theo thoái hóa cột sống thắt lưng và loãng xương.

Xác định được chẩn đoán, dựa trên các yếu tố bệnh nền phức tạp và độ tuổi của bệnh nhân, các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã hội chẩn và quyết định điều trị cụ bà bằng phương pháp “Tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học”. Kết quả sau thủ thuật 1 ngày, bà P giảm đau rõ rệt, có thể tự ngồi dậy được, sinh hoạt, đi lại nhẹ nhàng chất lượng cuộc sống của cụ bà cải thiện và được xuất viện ngay sau đó.

Chỉ định thực hiện tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học là 1 chỉ định đúng và hợp lí trong bệnh cảnh của bà P. Đây là một lựa chọn hàng đầu và nhanh nhất giúp cụ bà giảm triệu chứng đau, phục hồi chất lượng cuộc sống.

Hiện nay xi măng sinh học có thể giúp hồi phục hình dạng đốt sống ở giai đoạn sớm, đây là phương pháp được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới và kết quả điều trị đạt hiệu quả tốt, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và gia đình.

Hiện nay xi măng sinh học có thể giúp hồi phục hình dạng đốt sống ở giai đoạn sớm, đây là phương pháp được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới và kết quả điều trị đạt hiệu quả tốt, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và gia đình.

Ca thủ thuật được thực hiện trên hệ thống máy DSA hiện đại. Việc áp dụng máy DSA giúp giảm thời gian thực hiện, tăng độ chính xác và an toàn cao, giảm nguy cơ các biến chứng cho bệnh nhân. Bệnh nhân nằm sấp, chỉ gây tê tại chỗ, bác sĩ sử dụng một kim đặc biệt đi qua vùng lưng, đi vào đốt sống bị tổn thương được xác định trên màn hình DSA.

Sau khi kim đã vào đúng vị trí, một lượng xi măng sinh học (PMMA) sẽ được đưa từ ngoài qua kim để vào đốt sống, giúp làm cứng và hàn kín các đường gãy xương ở thân đốt sống. Kết thúc thủ thuật sau 30 phút, bệnh nhân được hướng dẫn nghỉ ngơi tại giường từ 4 – 6h.

Bà P sau thủ thuật 6h, được các bác sĩ khám lại và hướng dẫn tự tập ngồi. Sau 24 giờ, cụ bà phục hồi ngoạn mục, tự xoay trở, thay đổi tư thế không còn đau, ngồi được và tập đi lại nhẹ nhàng. Bà P được xuất viện và hướng dẫn theo dõi tái khám ngoại trú.

Theo bác sĩ Châu Huỳnh Thái Châu, khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Kỹ thuật tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học là một phương pháp thủ thuật tiên tiến, vết mổ nhỏ (khoảng 0,5 cm), ít xâm lấn giúp giảm đau nhanh, giảm đáng kể thời gian điều trị nội trú, mang lại kết quả tốt trong phục hồi và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Xi măng sinh học bơm vào thân đốt sống có thời hạn vĩnh viễn, không có phản ứng đào thải, có tác dụng hàn lại các chỗ gãy xương, vừa làm cho thân đốt sống trở nên ổn định, vững chắc, lấy lại chiều cao đốt sống ban đầu.

Phương pháp này được áp dụng nhiều và ưu tiên cho những người bệnh lớn tuổi, người bệnh loãng xương nặng hay bệnh nhân mắc nhiều các bệnh nền khác kèm theo mà nguy cơ phẫu thuật cao. Máy DSA cũng đảm bảo quá trình thủ thuật tang tính an toàn, hiệu quả. Bệnh nhân phục hồi sớm giúp người bệnh tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm khi nằm tại giường kéo dài. Kỹ thuật này cũng được thanh toán bảo hiểm y tế thông tuyến tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị.

Bên cạnh đó, bác sĩ Châu cũng lưu ý các trường hợp bệnh nhân loãng xương, phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh, người cao tuổi và những người bị chấn thương cột sống. Khi mật độ xương giảm, có hay không có chấn thương đều có nguy cơ gãy xương tăng lên.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, cột sống có thể bị biến dạng và xẹp lún nặng nề, gây đau nhức ảnh hưởng đến chức năng và khả năng vận động của người bệnh. Trường hợp biến dạng nặng ảnh hưởng đến chức năng thần kinh thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đôi khi không thể cải thiện và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. 

Thảo Nguyên  
Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?

Nhiệt độ quá cao gây nguy hiểm cho trẻ như thế nào?

Nhiệt độ quá cao, nắng nóng đỉnh điểm dẫn đến trẻ bị say nắng, có thể bị tăng nhịp tim, khó thở, co giật... thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?

Không uống rượu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng có lợi ích như thế nào không phải ai cũng biết.

Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch

Cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cấp cứu nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) thành công cứu sống cụ ông 84 tuổi bị sốc nhiễm trùng đường mật nguy kịch.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ triển khai điểm đăng ký thẻ hiến tặng mô, tạng

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ triển khai điểm đăng ký thẻ hiến tặng mô, tạng

(NSMT) - Với trường hợp ghép thận đầu tiên thành công vào ngày 25/4/2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã trở thành trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam, khởi đầu cho sự phát triển trong phẩu thuật ghép thận tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Nội soi lấy khối u trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi cho người bệnh

Nội soi lấy khối u trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi cho người bệnh

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối u nang trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi.

Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cực cao làm suy yếu chức năng nhận thức và làm trầm trọng thêm các rối loạn thần kinh, tâm thần như bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt.

Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn?

Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn?

Mùa hè đến là lúc chị em “săn lùng” các sản phẩm chống nắng để bảo vệ làn da tối ưu nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm chống nắng với đa dạng mẫu mã, kết cấu và thương hiệu khác nhau. Một trong những băn khoăn của chị em đó là sản phẩm chống nắng dạng kem hay xịt tốt hơn?