Nuôi con

Đánh đổi cả đời vì một đứa trẻ vô ơn

Chủ nhật, 10/04/2022, 09:32 AM

(NSMT) - Bi kịch lớn nhất của người làm cha mẹ là đã dốc lòng hi sinh, đánh đổi vì con nhưng lại nuôi dưỡng một trẻ vô ơn.

Trên mạng từng có một câu chuyện được lan truyền rộng rãi: Một bà mẹ đã quỳ gối trước mặt con mình hơn một tiếng đồng hồ để thuyết phục con đi học. Nhưng đứa con không hề quan tâm cảnh tượng đó, ung dung ngồi bắt chéo chân nghịch điện thoại, đăng ảnh người mẹ đang quỳ gối lên mạng với dòng chữ: “Ngày nào cũng vậy, vui quá”.

Bức ảnh nhận về quá nhiều lời chỉ trích, phẫn nộ, cô giáo của cậu bé đã đến tận nhà, dạy dỗ cậu phải biết ơn cha mẹ nhưng người mẹ lại liên tục ngắt lời cô giáo: “Đấy là do tôi nguyện ý, không phải con tôi, cô đừng trách thằng bé”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một cậu bé 10 tuổi có thành tích học tập vô cùng xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhưng cậu luôn cảm thấy bản thân mình xuất sắc như thế này lại sống trong một gia đình tầm thường, cha mẹ không có gì giỏi giang.

Bố mẹ cậu chỉ đi chiếc xe rẻ tiền, trong khi các bạn trong lớp ai nấy đều có điện thoại thông minh, cậu chỉ có một cái đồng hồ trẻ em. Mục tiêu mà cậu bé 10 tuổi đặt ra cho chính mình: “Muốn học thật giỏi để có thể đổi đời, thoát khỏi gia đình này”.

Trong kì thi cuối cấp, cậu đứng ở vị trí thứ nhất, điều này khiến bố mẹ cậu vô cùng hạnh phúc. Họ luôn có suy nghĩ, chỉ cần con học giỏi, dù vất vả và khó nhọc đến đâu, họ cũng bằng lòng đánh đổi. Họ không hề biết rằng, đứa con mà họ hết mực yêu thương lại luôn chán ghét và mong sớm thoát khỏi ngôi nhà của mình.

Những đứa trẻ không có lòng biết ơn sẽ coi tất cả những điều cha mẹ dành cho mình đều là điều hiển nhiên, khi không được đáp ứng nhu cầu thì sẽ quay ra trách cứ, oán hận đấng sinh thành.

16e86986efbc21e278ad

Bất kể một người có tiền hay không, giàu sang hay nghèo khó thì từ vai trò làm cha làm mẹ phải tu dưỡng con trở thành người có lòng biết ơn.

Bi kịch lớn nhất của người làm cha mẹ là đã dốc lòng hi sinh, đánh đổi vì con nhưng lại nuôi dưỡng một trẻ vô ơn.

 Trong bộ phim Iran "Thư từ Hassan", một người đàn ông giàu có ở thành phố đến thị trấn nghèo để quyên góp đồ dùng học tập, đứa trẻ nghèo Hassan là một trong những người nhận. 5 cây bút chì mà Hassan nhận được được đóng gói trong một túi giấy màu có ghi địa chỉ của người bán bút chì.

Mẹ của Hassan nói với cậu bé: "Con phải giữ chiếc túi giấy này. Đây là địa chỉ duy nhất mà con có thể bày tỏ lòng biết ơn!" Hassan đã giữ địa chỉ này cho đến khi tốt nghiệp cấp 3. Mỗi tháng một tấm bưu thiếp gửi cho chính ủy, cảm ơn sự giúp đỡ của người giàu có, và yêu cầu người của chính ủy chuyển cho người giàu. Hai năm sau, ông viết 27 tấm bưu thiếp, người chủ của tòa soạn mới cảm động.

Người đàn ông giàu có cũng cảm động trước tinh thần biết ơn của Hassan và mời anh ta làm quản gia cho mình trong thành phố. Vâng, biết ơn không phải là yêu cầu đáp lại một điều gì đó, mà những người biết ơn thường có những phần thưởng bất ngờ.

Trong bộ phim Iran “Bức thư của Hassan”, một người đàn ông giàu có trong thành phố đã đến một thị trấn nghèo để quyên góp đồ dùng học tập, và đứa trẻ nghèo Hassan là một trong những người được hưởng trợ góp. Năm cây bút chì mà Hassan nhận được đựng trong một chiếc túi giấy nhiều màu sắc, trên đó có ghi địa chỉ mua chiếc bút chì đó.

Mẹ của Hassan là một người phụ nữ có tu dưỡng và phẩm hạnh tốt, bà nhẹ nhàng nói với cậu: “Con phải giữ tờ giấy này. Đây là tờ giấy duy nhất ghi địa chỉ mà ở đó con có thể bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã giúp đỡ con”.

Hassan giữ địa chỉ này cho đến sau khi tốt nghiệp cấp 3, cậu vừa học vừa đi làm thêm, vừa có thu nhập. Để bày tỏ sự giúp đỡ của người xưa kia đã giúp đỡ trong hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng cậu gửi một tấm thiệp đến quán căn tin.

Điều này khiến cho người chủ quán căn tin vô cùng ấn tượng, cảm động. Ông đã hỏi thăm địa chỉ của người đàn ông giàu có xưa kia và gửi những lá thư cho anh ta.

Người đàn ông giàu có cũng vô cùng cảm động trước tấm lòng biết ơn của Hassan và đề nghị cậu đến thành phố để làm quản gia cho mình.

Một đứa trẻ không biết biết ơn sẽ không nổi bật cho dù có thành tích cao đến đâu. Một đứa con đối với cha mẹ mình mà vô ơn, vô nghĩa, chính là nỗi bi ai lớn nhất của cha mẹ.

Ở đời, mỗi người nên nuôi dưỡng cho bản thân mình một tấm lòng cảm ân, biết ơn người khác, đây cũng chính là bước đầu tạo dựng cho bản thân một đức tính lương thiện, tử tế. Một người sống lương thiện, luôn biết ơn những điều trong cuộc sống sẽ “thuận buồm xuôi gió” trên đường đời.

T.Linh  
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

Thay vì chiều chuộng, bố mẹ người Mỹ thường có cách dạy khác biệt dựa trên sự định hướng và giám sát để con họ có được sự tự tin, tạo tiền đề cho thành công sau này.

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Trẻ thường có thói quen thích xem tivi hơn học bài. Những lúc như thế bố mẹ thường dễ nổi nóng, tuy nhiên theo các chuyên gia có cách xử lý hay hơn xuất phát từ phương pháp nuôi dạy con nhẹ nhàng.

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Không chỉ đơn giản là một món đồ chơi, chơi búp bê mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tinh thần của trẻ em hơn một số hoạt động vui chơi điển hình.