Startup

Điều kỳ diệu của thiên nhiên giữa lòng đô thị

Thứ tư, 06/07/2022, 14:05 PM

(NSMT) - Fresh Farm ở khu dân cư Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, được biết đến như nguồn cung cấp trái cây đáng tin cậy khi đại dịch SARS-CoV 2 hoành hành.

Với diện tích 1.000m2,  Fresh Farm là điểm nhấn trong việc tìm cơ trong nguy. Từ những hạt giống ươm mầm, thiên nhiên đã cho Fresh Farm những mùa thu hoạch dưa lưới bình yên.

Nhịp sống trở lại bình thường, chuỗi cung ứng được khôi phục, “nông trại tươi mới” này làm gì để khắc họa dấu ấn nông nghiệp giữa lòng đô thị?

Hiện nay, ông Nguyễn Thái Hùng, người đầu tiên hỗ trợ anh Nguyễn Văn Ðém xây dựng Fresh Farm, tiếp tục giúp anh tìm thêm giống mới về trồng gối vụ. Ông Phước Lê, chuyên gia nông nghiệp, có trang trại tại Hawaii, Mỹ,  tư vấn chọn giống và quy chuẩn để sản phẩm nông trại luôn chuẩn mực, đúng phân khúc khách hàng tiềm năng.

Thu hoạch dưa tại Fresh Farm.

Thu hoạch dưa tại Fresh Farm.

“Nông trại Fresh Farm tại phường Hưng Phú, Cái Răng, TP Cần Thơ đã trải qua 2-3 vụ thu hoạch”, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đém, người tiên phong trong việc thuê đất nền cỏ dại trong khu dân cư trồng dưa lưới chất lượng cao, cho biết: Nhiều láng giềng còn đất trống đã ngỏ ý hợp tác với Fresh Farm phát triển nông trại dưa lưới an toàn.

Tận dụng mọi điều kiện đất nền cỏ dại, tùy theo xu hướng thị trường, anh chọn lựa nhiều loại dưa ( Kim cô nương, nhiều dòng dưa lưới khác nhau) để canh tác. Dưa lưới là loại ngắn ngày và không hề đơn giản nếu không hiểu rõ “tính nết" những loại giống mới. Anh Đém được tiếng chịu khó nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và nhạy bén trong việc tìm kiếm cây trồng có tiềm lực thương mại. Đặc biệt, anh luôn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với đối tác, thậm chí “Youtuber Nguyễn Đém” còn dành thời gian thực hiện các video clip chia sẻ trên mạng xã hội. Nhờ đó, hệ thống liên kết nông trại nhanh chóng lan tỏa sang các tỉnh chung quanh.

Fresh Farm quảng bá mô hình nông nghiệp đô thị, “chịu chi” hàng trăm triệu đồng đầu tư giống cây trồng từ Nhật Bản, Hà Lan ( dưa lưới vàng, dưa lưới xanh, dưa lưới trứng rồng…), hoàn thiện hệ thống nhà màn, vật tư, thiết bị đồng bộ, tiết kiệm nước ….Năng suất dưa lưới ổn định từ 3 – 3,5 tấn /1.000 m2, mang lại thu nhập khá ổn cho nông trại, giá bán tại vườn là 60.000 đồng/kg (có thời điểm lên đến 80.000 đồng/kg). Đón khách tham quan, chụp ảnh, chia sẻ kinh nghiệm làm mô hình, nâng cao năng lực vận hành quy trình và kiểm soát rủi ro là điểm khác biệt của người sáng lập Fresh Farm.

“Không giấu nghề”, anh Đém khẳng định: ” Sẵn sàng chia sẻ giải pháp thành công đối với các Start up trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp và hợp tác nghiên cứu những cây trồng đang gặp rủi ro như quýt tiều son, quýt hồng….”

Anh Nguyễn Văn Đém - Giám đốc Công ty Phì Nhiêu, điều hành Fresh Farm.

Anh Nguyễn Văn Đém - Giám đốc Công ty Phì Nhiêu, điều hành Fresh Farm.

“Với cách chia sẻ như lâu nay, anh không sợ sẽ đối thủ cạnh tranh?”, nhiều người hỏi anh. “Đối với dòng sản phẩm an toàn thì hợp tác mới tạo ra nguồn lực đủ lớn, đủ tin cậy về môi trường, thuận lợi trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, hạn chế mối nguy. Khi nhiều người nhận ra điều này thì hợp tác cùng phát triển, mới có thể tạo ra nguồn cung cấp tốt hơn cho thị trường, hàn gắn lại mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng, ứng phó với những yếu tố chưa an toàn. Tôi tin mình làm đúng, đừng trái đạo đức, lương tâm thì sẽ giữ vững được lòng tin của người tiêu dùng thông qua những sản phẩm an toàn, giá cả hợp lý cho cộng đồng”, anh Đém tin rằng “ Cùng hợp tác thì việc cạnh tranh sẽ tốt hơn”.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư; chi phí và lợi ích luôn là bài toán của nông trại. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng coi trọng sức khỏe, dinh dưỡng đang khích lệ anh theo đuổi con đường sản xuất an toàn và thực hành tiêu chuẩn organic. Đặc biệt, với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao kết hợp đón khách trải nghiệm tại nông trại, thưởng thức món tươi ngon tại chỗ và “đàm đạo” về cây lành, trái sạch… Đó là cách khơi gợi đam mê nông nghiệp bền vững cho các bạn trẻ đô thị, theo anh Đém.

Khách đến nông trại thưởng thức dưa lưới.

Khách đến nông trại thưởng thức dưa lưới.

Nếu chỉ vào siêu thị mua sản phẩm được chứng nhận an toàn về dùng sẽ không cảm nhận hết những giá trị từ sinh cảnh, sự tươi ngon của trái lành do chính tay mình hái tại Fresh Farm.Thử check-in ở đây để hiểu rõ trong không gian xanh mượt ấy là đời sống cây trồng hết sức khó tính, để cảm thông với người làm nông và nhìn thấy sự kỳ diệu của “nhà thiết kế” tự nhiên trong việc trả công cho người trồng.

Trương Ý Nhi  
Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

(NSMT) - Trước thực trạng đã có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy ở các khu chung cư, một nhóm học sinh Sóc Trăng đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

(NSMT) – Ngày 20/3, Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nhà Văn hoá Thiếu nhi, Trung tâm VHTT & TT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên bản địa, tận dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh cùng sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương đã tạo “bệ phóng” cho nhiều dự án, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Đồng Tháp bay cao, vươn xa ra thị trường, được nhiều người biết đến.

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

(NSMT) - Tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt trường Đại học Cần Thơ, thanh niên 8X quê ở Sóc Trăng đầu quân cho một số công ty phân bón. Công việc khá ổn định thì bất ngờ “rẽ ngang” trở về quê với khát vọng làm giàu nơi “chùm khế ngọt” của mình và đã thành công với mô hình trồng dưa lưới, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

(NSMT) - Buffalo Team là một trong những đội ngũ tiên phong trong việc xây dựng các hoạt động về teambuilding tại miền Tây trong những năm qua.

Bộ NN&PTNT cấp cho Bạc Liêu 130 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển nghề làm muối

Bộ NN&PTNT cấp cho Bạc Liêu 130 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển nghề làm muối

(NSMT) - Ngày 4/12, ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp mặt Cà phê Doanh nhân nhằm trao đổi, xử lý, tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.