Sách

"Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7" - Những khoảnh khắc kỳ diệu "đẫm nước mắt" về tình cha con

Thứ sáu, 15/07/2022, 19:46 PM

“Lee Yong Goo - một người thần kinh không bình thường, nhưng chắc chắn trên thế gian này Yong Goo vẫn là một ông bố vĩ đại. Hay nói cách khác, cũng chính vì trí tuệ không bình thường nên mới có một tình yêu giản dị bao la nhường ấy với con gái của mình…” - Trích Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 của tác giả Park Lee Jeong.

Cảm nhận về sách

"Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7" là một cuốn sách khiến bất kỳ ai đọc cũng phải trăn trở, nhức nhối và bật khóc vì tình cảm bố con trong trẻo nhưng thiêng liêng vô ngần. Giống như một bức tranh cổ tích được vẽ bằng thứ màu sắc tươi sáng nhưng pha phớt trong đó là nỗi đau, buồn não. 

Người bố thiểu năng trước khi chết vẫn chỉ mong con gái có cha mẹ nuôi mới, được chăm sóc, có cuộc sống hạnh phúc, được đi học và lớn lên như những đứa trẻ đồng trang lứa. Và, cô con gái vẫn không ngừng tìm kiếm bằng chứng để đòi công lý cho bố trong suốt 15 năm dù khi bản án tử hình xảy ra cô mới chỉ là đứa bé 8 tuổi. Đoạn miêu tả khinh khí cầu đã bay lên nhưng lại mắc kẹt bên bức tường nhà giam như một điềm báo về điều ước công lý bị chặn lại bởi tiếng nói và quyền lực của những kẻ mạnh. Và, kết cục sau 15 năm, trong phiên toà tập sự cô con gái Ye Seung đã phần nào tìm lại được công lý cho người bố đáng thương dù đã muộn màng.

Tình cảm của hai bố con được đẩy cao trào khi có những người tù nhân trong phòng giam số 7- những người bước ra từ truyện cổ tích, được cô bé Ye Seung cảm nhận là “Những người chú thú vị nhất trong đời mình”. Những người tù tưởng như xấu xa và khó gần lại tình nguyện để một đứa bé cưỡi trên lưng, ngồi yên để đứa bé ấy vẽ lên người, để đứa bé ấy dạy chữ và san sẻ bát cơm của mình cho đứa bé ấy… Không chỉ thế, những người tưởng chừng xấu xa đó đã phải nghiến chặt răng để không nức nở khi chứng kiến cảnh chia xa của hai cha con Yong Goo và Ye Seung và sau nhiều năm, cũng chính họ lại đồng lòng đi tìm công lý cho kẻ thiểu năng trí tuệ như Yong Goo.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trích đoạn hay từ sách

“Tôi của ngày hôm đó đã được sống trong những giây phút hạnh phúc rực rỡ nhất của cuộc đời.

Ngọn gió nóng rực mà các chú đã tạo ra làm tôi đổ mồ hôi nhưng ngày hôm đó không để lại bất cứ một ký ức buồn lo nào trong tôi. Ở trên khinh khí cầu, tôi như đứa trẻ hạnh phúc nhất thế gian. Bên cạnh là người bố mà tôi đã nhớ thương biết bao nhiêu, và chúng tôi đang bay lên bầu trời, cùng tận hưởng khung cảnh hoàng hôn tráng lệ nhất từ khi sinh ra đến giờ.

Tôi nhớ rất rõ những việc đã xảy ra ngày hôm ấy. Bố đã ở bên tôi tất cả thời gian. Tôi thò đầu ra ngoài chiếc khinh khí cầu, vươn hai tay về phía bầu trời đỏ rực, bất chợt bố ôm lấy tôi rồi cho tôi lên trên cổ. Được ở trên chỗ cao hơn, tôi có thể nhìn thấy bầu trời thật rõ ràng.

Vầng mặt trời đỏ rực với ánh sáng ấm áp bao trùm cảnh vật xung quanh, đến cả không khí cũng có một màu ấm áp.

      “Ye Seung ơi…” – Bố âu yếm gọi tên tôi. Tôi ôm lấy đầu bố, cúi xuống và áp tay vào má bố.

      “Dạ.”

      “Đừng quên nhé.”

      “Quên gì cơ ạ?”

       Bố trầm ngâm một lúc. Tôi vẫn cúi xuống lắng nghe. “Ngày hôm nay… và cả bố nữa…”        

Giọng của bố như chìm vào bầu trời hoàng hôn ấy. Tôi chỉ nhớ được đến thế. Có lẽ bố còn muốn nói với tôi nhiều hơn nữa, nhưng đến cuối lại chẳng thể tiếp lời. Bố chỉ ôm tôi vào lòng và nín thở rất lâu.

Nhưng tôi đã biết hết tất cả những điều bố muốn làm cho tôi. Áp tai vào ngực bố, tôi có thể nghe thấy trái tim bố đang thì thầm nhẹ nhàng với mình. Cho đến lúc khinh khí cầu chạm xuống đất, hai bố con vẫn chưa buông nhau ra. Cũng không nói một lời nào. Các chú quản giáo vội chạy đến và tách chúng tôi ra, các chú ở phòng giam cũng chạy đến ôm lấy tôi. Cho tới tận lúc ấy, tôi vẫn thấy mình hạnh phúc vô vùng.”

Chuông Mây  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.