Nhịp sống

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Mỹ Tú đã có nhiều thay đổi

Thứ hai, 17/06/2024, 14:38 PM

(NSMT) - Mỹ Tú là một trong những địa phương có đông đồng bào Dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Sóc Trăng, chiếm 25,97% tổng dân số toàn huyện, trong đó đông nhất là đồng bào Khmer với trên 22.000 người, tập trung chủ yếu ở 3 xã Phú Mỹ, Thuận Hưng và Mỹ Thuận. Với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện, công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú cho biết: Trong giai đoạn 2019 - 2024, huyện đã đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng 225 công trình giao thông nông thôn, hạ tầng giáo dục, y tế, kinh tế, thiết chế văn hóa, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở địa phương. Đồng thời, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện đã hỗ trợ vốn cho 693 hộ, hỗ trợ tiền điện cho 4.693 hộ, cấp 8.124 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, 7.303 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, miễn, giảm học phí cho 8.353 học sinh thuộc hộ nghèo với tổng kinh phí trên 30,8 tỷ đồng. Huyện cũng đã đầu tư cho các xã, thị trấn gần 202 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các xã có đông đồng bào DTTS của địa phương là Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Phú Mỹ đều đạt chuẩn nông thôn mới.

gioithieulangnghechauthanh4_791862361

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai trên địa bàn huyện với kinh phí gần 60 tỷ đồng. Từ chương trình đã hỗ trợ đất ở cho 1 hộ, nhà ở 118 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 53 hộ, nước sinh hoạt phân tán cho 64 hộ. Đồng thời xây dựng 9 công trình giao thông nông thôn tại các xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng DTTS; duy tu, sửa chữa 6 công trình giao thông và xây dựng các mô hình hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, tổ chức các lớp đào tạo nghề; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS…

Chị Sơn Thị Hồng Anh (ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ) cho biết, hoàn cảnh gia đình chị khó khăn, gia đình chỉ có 2 công đất làm lúa, thu nhập bấp bênh. Từ khi được chính quyền hỗ trợ từ nguồn vốn chuyển đổi nghề của Chương trình mục tiêu quốc gia, nay cuộc sống của gia đình đã ổn định, thu nhập mỗi ngày được từ 200.000 đồng từ mua bán nhỏ.

Bà Danh Thị Sương (ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ) rất vui khi gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, chấm dứt cảnh nhà dột nát của nhiều năm trước. Từ nay đã có nhà ở ổn định, yên tâm làm ăn sinh sống, phát triển kinh tế gia đình.

gioithieulangnghechauthanh3_683882827

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm: Trong giai đoạn 2019 - 2024, huyện cũng đã triển khai đào tạo nghề cho 2.113 lao động là người DTTS, giải quyết việc làm cho 4.692 lao động là người DTTS. Đồng thời còn tạo điều kiện cho trên 4.600 lượt hộ DTTS vay vốn với tổng số tiền trên 165 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ 488 tấn gạo cho 3.295 hộ nghèo, hộ cận nghèo DTTS.

Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ cùng sự nỗ lực vươn lên của đồng bào DTTS đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Đến năm 2024, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm được trải nhựa; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 90% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% đồng bào DTTS được xem truyền hình và nghe đài phát thanh; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer còn 3,81%, giảm 6,98% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Thanh Phong thông tin thêm: Trong giai đoạn 2024 - 2029, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng mức thu nhập bình quân của người DTTS mỗi năm đều tăng so với bình quân trên địa bàn huyện; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm đều giảm 2 - 3%. Đồng thời tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; quan tâm đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng vùng DTTS.

Cao Xuân Lương  
Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Chiều 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Đại hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 199 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 260.000 hội viên, thanh niên toàn tỉnh.

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

(NSMT) - Ngày 26/9, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ mở rộng, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Sự việc thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người lo ngại mẹ bầu chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 25/9, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Đolta 2024.

Chương trình

Chương trình "Cùng em đến trường" sẵn sàng về với các em học sinh Xím Vàng

Ngày 26-27/9 tới đây, Gia đình Việt Nam phối hợp với các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức chương trình trao quà từ thiện tại trường Mầm non và Tiểu học Xím Vàng - huyện Bắc Yên - tỉnh Sơn La.

Cần Thơ: Nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo an ninh thông tin

Cần Thơ: Nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo an ninh thông tin

(NSMT) - Ngày 24/9, tại TP. Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam, Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức Hội thảo An toàn thông tin trong chuyển đổi số năm 2024.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì hội nghị với Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì hội nghị với Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ

(NSMT) - Ngày 23/9, tại Công an thành phố Cần Thơ, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác bảo đảm ANTT từ đầu năm 2024 đến nay của Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ.