Ẩm thực

Đồng Tháp: Về Tâm Quê Hội Quán xem cốm nổ, học làm bánh dân gian

Thứ năm, 02/03/2023, 08:33 AM

Hiện nay, nói đến mô hình Hội quán, nhiều du khách trong và ngoài nước xem đây như loại “đặc sản” có một không hai của vùng đất Đồng Tháp. Đây là mô hình du lịch được sinh ra từ những khao khát và tâm huyết của những người nông dân đất Sen hồng. Mô hình nhằm hướng đến xây dựng một hình ảnh du lịch đặc trưng của tỉnh, đồng thời giúp cho nhà nông có cuộc sống sung túc, có tầm nhìn rộng mở hơn. Trong đó, một trong những hội quán đang thu hút đông đảo các bạn trẻ tìm đến trải nghiệm các hoạt động truyền thống văn hoá Tây Nam Bộ, đó là Tâm Quê Hội Quán.

Tâm Quê Hội Quán toạ lạc tại xã Tân Thuận Tây, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hội quán là một  không gian mở với thiết chế tự nguyện, đa chức năng, đa thành phần, là nơi những người nông dân có cùng ý nguyện, cùng ngành nghề sản xuất, các nhà khoa học, nhà văn hóa…đã cùng ngồi lại với nhau, đóng góp nhiều ý tưởng để cho ra đời những hoạt động ý nghĩa, thu hút khách du lịch.

1_980260384

Khi đến với Tâm Quê Hội Quán, du khách sẽ được trực tiếp tham gia trải nghiệm các hoạt động thú vị, trong đó nổi bật nhất là một số hoạt động như: nổ cốm, làm nhiều loại bánh dân gian (bánh chuối hấp, bánh da lợn, bánh lá, bánh bò)…theo công thức và sự hướng dẫn của những người dân địa phương, sau đó thưởng thức tại chỗ. Về văn hoá truyền thống Nam Bộ, du khách sẽ được tham gia các hoạt động như bắt cá, chọi gà, chọi cá lia thia,…có thuyết minh viên hướng dẫn và kể về lịch sử của từng loại hình giải trí, kế đó là tham gia các trò chơi dân gian tập thể, được tặng quà lưu niệm…Với cách tổ chức lành mạnh, vui tươi, số tiền thu được từ các hoạt động thi chọi gà, đá cá…sẽ được dùng vào việc mua thức ăn cho động vật, tôn tạo thêm cảnh quan, khuyến khích nhân công bám trụ với hội quán.

2_785075645
Du khách trải nghiệm làm các loại bánh dân gian với sự hướng dẫn của nghệ nhân tại Tâm Quê Hội Quán

Du khách trải nghiệm làm các loại bánh dân gian với sự hướng dẫn của nghệ nhân tại Tâm Quê Hội Quán

4_35901139
Du khách thích thú tham gia trải nghiệm thi chọi gà dân gian

Du khách thích thú tham gia trải nghiệm thi chọi gà dân gian

6_286726632
Quy trình nổ cốm được nhiều du khách yêu thích

Quy trình nổ cốm được nhiều du khách yêu thích

Sau khi trải nghiệm các hoạt động dân gian, du khách sẽ được xe điện đưa đi tham quan những vườn trái cây chủ lực của địa phương như quýt, xoài… được thưởng thức các loại trái cây tại vườn và tìm hiểu quá trình canh tác, chăm sóc cây của bà con nông dân, mua sắm các sản phẩm làm từ trái cây đa dạng. Đặc biệt, điều làm những du khách thích thú nhất là được tham gia trải nghiệm trên sông nước, tận hưởng không khí miền quê yên ả, thanh bình, tạm quên những lo toan, mệt mỏi của cuộc sống.

Xe điện đưa du khách đi tham quan những vườn xoài bạt ngàn trĩu quả

Xe điện đưa du khách đi tham quan những vườn xoài bạt ngàn trĩu quả

Với tiêu chí xây dựng nông thôn mới giàu đẹp và phát huy truyền thống Tây Nam Bộ, Tâm Quê Hội Quán luôn hướng đến đối tượng phục vụ là các bạn học sinh sinh viên, thanh niên, nhằm lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả nhất thông điệp về du lịch xanh, sạch, khỏe của tỉnh, góp phần giúp các bạn trẻ có những buổi vui chơi sinh hoạt lành mạnh và bổ ích. Hiện nay, tại Hội quán, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng ra đời, người nông dân nơi đây từng bước chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát huy mô hình du lịch nông nghiệp độc đáo của tỉnh.

Thủy Tiên / Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp  
6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!