Văn hóa

Kẹo dừa - Thức quà ngọt ngào mang hương vị tuổi thơ

Thứ bảy, 23/10/2021, 17:09 PM

Kẹo dừa Bến Tre là một trong những thức quà đặc sản của miền Tây. Món ăn này là thức quà gắn bó với ký ức tuổi thơ của biết bao người.

Kẹo dừa là món có nguồn gốc từ Bến Tre và có mặt trên khắp các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Để nói về sự ra đời của kẹo dừa thì không thể kể ra cụ thể, tuy nhiên theo một lời kể của người dân miền Tây, kẹo dừa đã có mặt từ những thập niên đầu của thế kỷ 20 và cho đến khoảng năm 1970 đã được biến tấu đổi mới trong cách chế biến, hình thành cơ sở sản xuất.

Kẹo dừa, thức quà giản dị của miền Tây sông nước (Ảnh: Internet).

Kẹo dừa, thức quà giản dị của miền Tây sông nước (Ảnh: Internet).

Ban đầu, được gọi là kẹo Mỏ Cày vì nơi này chính là nơi bà con sáng tạo ra, sau này vì sự phổ biến và  hương vị đặc biệt kẹo dừa mang lại, nên đã có cái tên kẹo dừa Bến Tre. Hiện nay, có rất nhiều nơi sản xuất kẹo dừa nhưng chỉ có kẹo Mỏ Cày Bến Tre mới có được hương vị đặc trưng nhất.

Từ xa xưa, cứ mỗi dịp tết đến, các gia đình tại Bến Tre đã thi nhau chuẩn bị nguyên liệu rồi phơi dừa phơi củi, chờ than hồng lửa đỏ để làm bánh mứt. Bánh mứt trưng tết cúng ông bà tổ tiên và cả mứt kẹo mời khách, một điều tất nhiên ở xứ dừa này là tết sẽ không bao giờ thiếu được những chiếc kẹo dừa béo thơm gói trong lớp bánh tráng mỏng cùng lớp giấy dầu bao bên ngoài. Chính vì thế, kẹo dừa đối với người dân Bến Tre không chỉ là món quà vặt tuổi thơ mà còn là hương vị linh hồn của quê hương.

Mỗi dịp lễ, tết, nhiều gia đình tại miền Tây lại tất bật chuẩn bị làm kẹo dừa. Ảnh Internet

Mỗi dịp lễ, tết, nhiều gia đình tại miền Tây lại tất bật chuẩn bị làm kẹo dừa. Ảnh Internet

Nguyên liệu làm kẹo dừa cũng được bà con cẩn thận lựa chọn, và thành phần gồm 3 nguyên liệu chính là cơm dừa, mạch nha và đường mía, nhưng để thuận tiện mà ngày nay nhiều người đã thay thế bằng đường cát. Dừa để làm kẹo phải là dừa già được vắt kiệt nước cốt, mạch nha được ủ từ loại nếp ngon còn đường phải là đường mía vàng hay còn gọi là đường thùng, như vậy kẹo mới béo ngậy thơm ngon đúng vị.

Ngày nay, kẹo dừa có nhiều hương vị đặc biệt khác nhau (Ảnh: Internet).

Ngày nay, kẹo dừa có nhiều hương vị đặc biệt khác nhau (Ảnh: Internet).

Nhờ vào sự phát triển và nhu cầu tiêu dùng mà trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại kẹo dừa như: kẹo dừa sầu riêng đậu phộng, kẹo dừa lá dứa, kẹo dừa khoai môn hay có cả kẹo dừa gừng,… và kẹo dừa sầu riêng đậu phộng được ưu tiên chọn lựa nhiều hơn cả. Tuy vậy vẫn không có hương vị nào vượt qua mùi vị kẹo dừa truyền thống được làm thủ công, các máy móc thiết bị hiện đại tạo năng suất cao nhưng vị không đủ chuẩn như kẹo thủ công.

Kẹo dừa được ví như linh hồn quê hương, là truyền thống cha ông để lại nên rất nhiều người chủ cơ sở sản xuất vẫn giữ nguyên công thức chế biến thủ công được đời trước truyền lại. Mặc dù năng suất không cao, kinh tế mang lại cũng không nhiều như các cơ sở lớn nhưng họ vẫn muốn làm ra chiếc kẹo hoàn toàn thủ công bằng chính đôi bàn tay từ khâu chọn nguyên liệu đến sên kẹo rồi gói kẹo để những chiếc kẹo được trọn vị nhất. Làm kẹo bằng cả tấm lòng, vừa để cho người thưởng thức có được chiếc kẹo chuẩn vị và vừa tưởng nhớ công lao cha ông gây dựng. 

Mộc An (t/h)  
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người

Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người

Sau quãng thời gian mưa dài ngày vừa qua, nấm mốc xuất hiện ở nhiều nơi trong nhà gây phiền toái, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Con cả và con thứ ai thông minh hơn?

Con cả và con thứ ai thông minh hơn?

(NSMT) - Với việc phổ biến chính sách hai con, một chủ đề quen thuộc thường gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi: Trong những gia đình có hai con, tại sao “con thứ” thường tỏ ra khỏe mạnh và thông minh hơn “con cả”? Quan điểm này không chỉ xuất hiện thường xuyên trong giao tiếp hàng ngày mà còn vô tình được phản ánh trong thực tiễn giáo dục của nhiều gia đình. Nhưng sự thật đằng sau điều này là gì?

Những chuyến hàng nghĩa tình Sóc Trăng đến với vùng lũ lụt

Những chuyến hàng nghĩa tình Sóc Trăng đến với vùng lũ lụt

(NSMT) - Sáng 23/9, ông Ngô Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Tối 22/9, các bạn tình nguyện viên ở tỉnh vừa hỗ trợ sắp xếp 25 tấn hàng hóa của nhóm Thiện nguyện Sóc Trăng lên xe chở hàng cứu trợ nhân dân tỉnh Lào Cai.

Trồng cây phong thủy trong nhà có tốt không?

Trồng cây phong thủy trong nhà có tốt không?

Trồng cây phong thủy trong nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu trồng quá nhiều cây cỏ, thiên nhiên sẽ đảo ngược và ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Hơn 140 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ thông qua

Hơn 140 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ thông qua "Đêm hội Trăng rằm năm 2024"

(NSMT) - Chương trình Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương năm 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức vừa qua đã tổ chức vận động, quyên góp hơn 140 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ gây ra với tinh thần “Triệu trái tim hướng về miền Bắc ruột thịt”.

Gần 1.000 người tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

Gần 1.000 người tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

(NSMT) - Ngày 18/9, tại buổi họp báo quý 3/2024, Tỉnh Đoàn Cà Mau báo cáo về các hoạt động tái hiện 200 ngày Sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Mệt mỏi khi phải dành thời gian lướt tìm đối tượng phù hợp trên các ứng dụng hẹn hò, nhiều người độc thân trên khắp nước Mỹ đang tham gia các nhóm chạy bộ để tìm người yêu.