Ăn gì

Độc đáo món dừa nướng Bến Tre

Chủ nhật, 17/10/2021, 15:17 PM

Dừa 3 đốt Bến Tre (dừa nướng) do anh Trần Văn Phong (huyện Châu Thành, Bến Tre) tạo ra từ chính quả dừa tươi. Sản phẩm này tương đối phổ biến ở Thái Lan nhưng tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2017.

Mang danh xứ dừa nên là một lẽ tất nhiên, bởi Bến Tre trồng rất nhiều dừa, có rất nhiều sản phẩm hay món ăn ngon làm từ dừa như kẹo dừa, mứt dừa, củ hũ dừa,… hầu như cả một cây dừa thì phần nào cũng có giá trị sử dụng. Chính vì thế mà cuộc sống người dân đất này đã gắn bó với cây dừa từ bao đời nay và cũng nhờ đó mà cuộc sống của bà con có nhiều thay đổi tích cực, kinh tế cũng phát triển hơn.

Những năm gần đây, trái dừa Bến Tre được nướng (đốt) trên bếp lửa, cho ra đời một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng vượt trội với tên gọi "dừa ba đốt Bến Tre".

Dừa được để qua đêm rồi mới nướng ở nhiệt độ và thời gian thích hợp. Ảnh: duanuongbadot.com

Dừa được để qua đêm rồi mới nướng ở nhiệt độ và thời gian thích hợp. Ảnh: duanuongbadot.com

Dừa thì có rất nhiều loại dừa như dừa xiêm, dừa sáp, dừa dứa, dừa lửa,… các giống dừa vô cùng đa dạng, nhưng để làm ra thức uống dừa nướng đặc biệt thì có 2 loại là dừa xiêm và dừa dứa. Hai loại dừa này uống tươi cũng ngon hay làm thành dừa nướng lại càng ngon, tuy nhiên dừa dứa sẽ nhỉnh hơn dừa xiêm về mức độ ưa chuộng và tiêu thụ. Bởi lẽ dừa dứa có một đặc trưng về hương thơm giống như mùi là dứa vậy, rất ấn tượng.

Dừa nướng vốn là một đặc sản trong số những món ăn đường phố được yêu thích của Thái Lan nước bạn, do hương vị đặc biệt nên đã được mua lại công nghệ chế biến và đem về Việt Nam bởi anh Phong ở Châu Thành, Bến Tre vào khoảng cuối năm 2017.

Trái dừa nướng chỉ cần bật nắp có thể uống và lột cơm dễ dàng.

Trái dừa nướng chỉ cần bật nắp có thể uống và lột cơm dễ dàng.

Như vậy là dừa nướng mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn 3 năm nay nhưng cũng rất được yêu thích và có mặt ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, dừa nước 3 đốt được giới thiệu và mang đi khắp các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, đi tới Sài Gòn và cả Đà Nẵng. Dừa nướng Ba đốt được gọi như vậy là bởi quy trình sản xuất của nó, phải qua 3 lần đốt lò mới cho ra sản phẩm thơm ngon.

Theo như vợ chồng anh Phong, đã chi khoảng một số tiền khá lớn để mua lại công nghệ chế biến đem về Việt Nam sản xuất, nhưng cũng chỉ là những bước cơ bản, còn lại đều tự rút kinh nghiệm từ từ để hoàn thiện hơn và bây giờ đã đăng ký độc quyền thương hiệu và bảo hộ công nghệ sản phẩm này.

Dừa nướng ba đốt cần phải được chọn lọc nguyên liệu một cách kỹ lưỡng, trong quá trình chế biến phải chú ý canh thời gian và nhiệt độ phù hợp thì sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn. Khi uống dừa tươi mọi người phải cất công chặt đẽo lấy nước, còn đối với sản phải dừa nướng mọi người đơn giản chỉ cần bật nắp là có thể thưởng thức ngay.

Trái dừa Bến Tre được nướng (đốt) trên bếp lửa, cho ra đời một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng vượt trội.

Trái dừa Bến Tre được nướng (đốt) trên bếp lửa, cho ra đời một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng vượt trội.

Dừa dứa nướng luôn được ưu tiên chọn dùng bởi cái hương vị đặc trưng hơn với độ béo béo của dừa cùng hương thơm là dứa thoang thoảng đủ làm say lòng người. Do hiện nay dừa dứa không có nhiều người trồng nên thay vào đó sẽ sử dụng dừa xiêm nhưng cũng vẫn là hương vị ngọt thanh mát dịu hơn dừa tươi bình thường.

Bởi vì đặc biệt hơn nên dừa dứa nướng sẽ có giá thành cao hơn một chút so với dừa xiêm, chưa kể tới sản phẩm được làm hoàn toàn 100% tự nhiên không chất bảo quản. Dừa nướng thành phẩm được bảo quản đúng cách có thể để được từ 10-15 ngày, còn nhiệt độ thường thì trong vòng 20 giờ đồng hồ.

Nhờ vào tình yêu quê hương của vợ chồng anh Phong nên sản phẩm đặc biệt này có mặt ở Việt Nam mang lại giá trị kinh tế cao hơn từ trái dừa giúp cuộc sống bà con người dân trồng dừa được ổn định hơn và để người Việt Nam có thể thưởng thức đặc sản Thái Lan ngay trên Đất Việt và theo cách Việt.

Mộc An (t/h)  
Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào đẹp nhất?

Cúng rằm tháng 7 năm 2024 vào ngày nào đẹp nhất?

Rằm tháng 7 năm 2024 vào chủ nhật, ngày 18/8 dương lịch. Theo quan niệm dân gian, lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch có thể diễn ra từ mùng 2 đến trước 12h ngày 15/7 âm lịch.

Đánh thức “người tình” L’amant Coffee sau 34 năm ngủ yên

Đánh thức “người tình” L’amant Coffee sau 34 năm ngủ yên

(NSMT) - Tọa lạc tại 390H đường Trần Nam Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, L’amant Coffee 1975 hứa hẹn sẽ là không gian tuyệt vời cho những câu chuyện phiếm giữa lòng “Paris thu nhỏ”.

Hương vị miền Tây và những câu chuyện từ mùa nước nổi

Hương vị miền Tây và những câu chuyện từ mùa nước nổi

Nước không chân sao kêu nước nhảy? Con cá không thờ sao gọi cá linh?

Hương vị cơm tấm chả nấm thơm bùi

Hương vị cơm tấm chả nấm thơm bùi

Ngoài miếng sườn cháy cạnh, áp chảo thơm nức thì chả nấm mèo quệt với khoai môn cũng "gây mê mẩn" không kém. Vừa dẻo bùi, vừa beo béo, thơm vị khoai môn chấm quyện với nước mắm chua ngọt, thêm tí ớt cay cay là món cơm tấm "thôi thúc" chiếc bụng đói của bạn lắm nghen!

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Nhắc đến ẩm thực của người Hoa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng, phong phú và độc đáo của những món ăn vừa ngon, vừa tinh tế, khéo léo trong khâu chế biến, mang hương vị đặc trưng rất riêng, làm say lòng biết bao thực khách.

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Về Cần Thơ, ăn gỏi gà chôm chôm

Từ độ tháng 5, Cần Thơ vào mùa chôm chôm. Thời điểm này thích hợp để du khách tham quan vườn cây trái, tận tay bẻ những trái chín ửng đỏ và thưởng thức vị ngon ngọt của trái cây đúng mùa. Đặc biệt, tại Cần Thơ có không ít món ngon được làm từ trái cây, ví như gỏi gà chôm chôm.

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Những mẹt chay thơm ngon, lạ miệng đổi vị ngày rằm

Món cuốn được xem là một nét văn hóa ẩm thực nổi tiếng của người Việt, riêng với những mẹt cuốn chay cũng hấp dẫn không kém. Từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, dân dã như bánh tráng, rau sống, bún, chả chay, tàu hũ, lá lốt... kèm nước chấm đã đủ để tạo nên sự hấp dẫn cho các mẹt chay.