Sách

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Thứ năm, 03/08/2023, 15:50 PM

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.

Theo TS Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam, nhằm tìm kiếm, ghi nhận, quảng bá các giá trị riêng biệt của 63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam, Viện Kỷ lục Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) cùng Công ty Sách số Việt Nam - Vietbooks đã thực hiện Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị đặc biệt của 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Mỗi địa phương sở hữu những giá trị riêng biệt, từ vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, lịch sử phát triển, văn hóa truyền thống cho đến món ăn, đặc sản... Tất cả làm nên một tổ hợp các giá trị Kỷ lục - Top - Best riêng có. TP Cần Thơ là địa phương thứ 2 ở ĐBSCL được triển khai trong hành trình này. Đó chính là lý do Viện Kỷ lục Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ triển khai thực hiện ấn phẩm “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”.

Sách “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” và Kỷ lục Việt Nam “Mô hình nón lá lớn nhất Việt Nam được ghép từ 540 chiếc nón lá truyền thống kết hợp vẽ thư pháp” xác lập năm 2022.

Sách “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” và Kỷ lục Việt Nam “Mô hình nón lá lớn nhất Việt Nam được ghép từ 540 chiếc nón lá truyền thống kết hợp vẽ thư pháp” xác lập năm 2022.

Sách mở đầu bằng phần giới thiệu lược khảo vùng đất Cần Thơ, về vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển, các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa... Tiếp đó, sách giới thiệu những kỷ lục từng được xác lập của Cần Thơ. Cụ thể, đến nay Cần Thơ có 22 Kỷ lục Việt Nam, tiêu biểu như Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đầu tiên; Bánh kem nhiều tầng có chiều cao cao nhất; Bản đồ Việt Nam bằng trái cây lớn nhất; Địa phương đầu tiên tổ chức chương trình Tết Quân Dân liên tục trong 10 năm; Đội múa trống, chiêng, chõa, hoạt náo lân sư rồng nữ duy nhất Việt Nam; Đơn vị thực hiện tiết mục tứ lân nam nữ múa lân thả liễng trên mai hoa thung duy nhất tại Việt Nam; Quán cà phê gắn dĩa và bình gốm sứ trên tường có số lượng nhiều nhất Việt Nam... và mới nhất vào năm 2022, kỷ lục gia Đào Thị Cẩm Sương lập kỷ lục “Mô hình nón lá lớn nhất Việt Nam được ghép từ 540 chiếc nón lá truyền thống kết hợp vẽ thư pháp”.

Với Kỷ lục Người Việt toàn cầu, năm 2020, Công ty TNHH MTV Bảo tàng Tarot Việt Nam (Cần Thơ) được xác lập với nội dung “Nơi trưng bày bộ sưu tập chuyên đề Tarot và Oracle với số lượng lớn nhất cho công chúng tham quan”.

TP Cần Thơ hiện có 3 Kỷ lục châu Á, trong đó có 2 nội dung về múa lân sư rồng, do Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Tú Anh Đường (quận Ô Môn) xác lập vào năm 2019. Mới nhất, tại Lễ Bế mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ TP Cần Thơ năm 2023, TP Cần Thơ đón bằng xác lập Kỷ lục châu Á “Các món bánh dân gian Cần Thơ”.

Ngoài ra, sách còn nêu 20 đề cử kỷ lục tại Cần Thơ như Vườn cò Bằng Lăng - vườn chim có nhiều cò nhất Việt Nam; Làng cổ Long Tuyền - Làng cổ sở hữu nhiều Di tích cấp quốc gia nhất Cần Thơ; Bộ Khuôn đúc Nhơn Thành - Bảo vật quốc gia đầu tiên của Cần Thơ... Trong phần “The best of Cần Thơ 2023-2024”, sách gợi mở cho độc giả những đặc sản của Cần Thơ nên thưởng thức như ca cao Mười Cương, dâu hạ châu, mắm cá tra Út Anh, bánh tét lá cẩm, nước mắm Tư Hon, sầu riêng Tân Thới...

Có thể nói, ngoài các danh hiệu, kỷ lục, sách còn là sự tổng hợp đầy đặn và lý thú về những điều thú vị của đất và người Cần Thơ. Đó như là cẩm nang về du lịch cho những ai muốn tìm hiểu, khám phá Tây Đô. Sách được trình bày trang nhã, hình ảnh đẹp, minh họa phong phú.

Viết lời giới thiệu, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Với ấn phẩm “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, hy vọng quyển sách này sẽ góp phần giới thiệu những tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng cho Cần Thơ, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, vùng đất và con người Cần Thơ”.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.