Dinh dưỡng

Không ăn thịt sao vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Thứ sáu, 24/02/2023, 12:04 PM

Đại đa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do trong gan có quá nhiều chất béo không thể phân hủy được, lâu ngày tích tụ trong gan sẽ trở thành gan nhiễm mỡ, nếu không chú ý đến chế độ ăn uống sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Gan nhiễm mỡ là gì mà sao ai khám sức khỏe cũng “dính”?Để xác định thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gan nhiễm mỡ của một người như thế nào, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và quét mỡ gan của 3.882 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 70.

Không ai trong số những người tham gia đang dùng thuốc steatogen hoặc bị viêm gan vi rút, là hai yếu tố khiến chất béo tích tụ trong gan.

Có 1.337 người, tương ứng với khoảng 34% bị mắc gan nhiễm mỡ, trong đó có 1.205 người thừa cân.

Kết quả được công bố trên tạp chí Gut của Anh, tiết lộ những người thừa cân và ăn nhiều đạm động vật nhất có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn 54% so với những người tiêu thụ ít đạm động vật nhất.

Điều đặc biệt là lượng calo hấp thụ vào lại không ảnh hưởng đến tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bác sĩ Sarwa Darwish Murad nói.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những người không mắc gan nhiễm mỡ lại ăn nhiều calo hơn, ở mức 2.052 kcal, trong khi những người bị mắc gan nhiễm mỡ lại ăn ít calo hơn, chỉ ở mức 1.996 kcal.

Lượng calo từ thực phẩm giàu đạm cũng tương tự giữa hai nhóm, ở mức 16% ở những người mắc gan nhiễm mỡ so với 15,4% ở những người tham gia không mắc bệnh

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ kiêng gì?

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Trong thực phẩm giàu cholesterol và nhiều chất béo có rất nhiều axit béo bão hòa, người bệnh gan nhiễm mỡ đã bị tổn thương quá trình chuyển hóa lipid. Nếu bạn thường ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu như gan, thịt mỡ thì trong gan sẽ càng tích tụ nhiều mỡ, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh, đồng thời có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Trong sinh hoạt hàng ngày không nên cho quá nhiều dầu mỡ vào nấu nướng.

Thức ăn cay

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ phần lớn là người có thể trạng ẩm thấp, nóng trong, nếu thường xuyên ăn đồ chua cay, nóng trong người sẽ càng trầm trọng hơn, không có lợi cho bệnh tình.

Người bệnh gan nhiễm mỡ không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì không nên ăn tỏi tây, thịt cừu và các loại thực phẩm cay nóng, kích thích, nếu không sẽ không tốt cho cơ thể.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Thực phẩm giàu đạm

Chức năng chuyển hóa gan của bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã bị ảnh hưởng, suy giảm, nếu ăn nhiều thức ăn giàu đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến amoniac máu tăng cao, gan không chuyển hóa được amoniac máu thành Urea, có thể gây ngộ độc, ngất xỉu.

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên ăn tôm, hải sâm, nếu không sẽ khiến gan bị tổn thương nặng hơn, không có lợi cho quá trình hồi phục bệnh.

Thực phẩm nhiều đường

Nếu bệnh nhân gan nhiễm mỡ tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có hàm lượng đường cao, cơ thể sẽ không hấp thụ được lượng đường dư thừa, lâu dần sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể.

Ăn quá nhiều thực phẩm nhiều đường sẽ làm tăng tiết insulin nên người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý không ăn thực phẩm nhiều đường như chocolate, mứt.

Uống thuốc bừa bãi

Chức năng gan vốn đã rất kém, nếu bạn không nghe theo lời khuyên của bác sĩ trong thời gian dài và uống thuốc bừa bãi khi bị bệnh, rất có thể sẽ gây ra tổn thương gan thứ phát. Mặc dù chức năng giải độc của gan rất mạnh nhưng nếu đã bội thực thuốc thì sẽ không chịu nổi.

Uống rượu quá độ

Khi rượu vào cơ thể, 10% sẽ đi qua dạ dày, còn 90% cần được chuyển hóa ở gan, đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, chức năng gan hoạt động không tốt, nếu uống nhiều rượu, gan sẽ bị suy giảm chức năng, không chịu nổi gánh nặng, rất có thể bạn sẽ gục ngã. Do đó, nếu bạn bị gan nhiễm mỡ thì tuyệt đối không được uống rượu bia.

Đôi khi người ta thấy thức ăn và cuộc sống giống nhau, nhưng có người bị gan nhiễm mỡ, có người vẫn khỏe mạnh, nguyên nhân là do đâu?

Điều này là do sự khác biệt về thể chất, nếu một người trong cơ thể thiếu invertase, chuyển hóa kém thì rất dễ bị gan nhiễm mỡ.

Không chỉ ăn quá nhiều thịt mới có thể bị gan nhiễm mỡ, mà bất kể là ăn loại thức ăn nào, chỉ cần ăn quá nhiều không tiêu được thì đều có thể bị gan nhiễm mỡ.

T. Linh  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.