Sống khỏe

Kiểu phụ nữ nào dễ bị rối loạn nội tiết, biểu hiện ra sao ?

Thứ ba, 20/02/2024, 18:55 PM

(NSMT) - Trong cuộc sống và chăm sóc sức khỏe, nội tiết trơn tru là điều rất quan trọng đối với phụ nữ. Họ luôn mong muốn đạt được trạng thái điều hòa nội tiết tốt nhưng mọi chuyện thường đi ngược lại mong muốn của họ.

Nhiều ý kiến cho rằng căng thẳng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đối với phụ nữ, khi căng thẳng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến việc điều hòa nội tiết, kèm theo đó là rối loạn nội tiết.

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe hàng ngày, nếu phụ nữ thường xuyên thức khuya thì tổn hại về thể chất sẽ rất lớn, trong quá trình thức khuya sẽ ảnh hưởng đến việc điều hòa nội tiết, dẫn đến rối loạn nội tiết.

Đối với phụ nữ ở độ tuổi 45-50, đang trong giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi này, cơ thể dường như dễ bị ảnh hưởng hơn bởi sự tác động của các rối loạn nội tiết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ đã từng phá thai

Đồng thời, nếu phụ nữ từng phá thai cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể dẫn đến rối loạn nội tiết. Chủ yếu là trong thời kỳ mang thai, nội tiết sẽ xảy ra những thay đổi, cùng với sự thay đổi của các hormone trong cơ thể như estrogen, progesterone và các hormone kích thích nhung mao màng đệm sẽ ở trạng thái tăng cao, mặt khác sau khi phá thai sẽ có hiện tượng hậu sản.

Việc phẫu thuật can thiệp cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng hormone, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt,… khiến bạn rơi vào tình trạng mất cân bằng nội tiết.

Triệu chứng rối loạn nội tiết ở phụ nữ

Có thể thấy, phụ nữ cần được chăm sóc kịp thời để điều hòa cơ thể. Thông thường, phụ nữ cần biết cơ thể mình có thể gặp phải những triệu chứng gì khi bị rối loạn nội tiết.

Trước hết, liên quan đến kinh nguyệt, số lượng kinh nguyệt có thể không đều, kinh nguyệt thưa thớt, thậm chí có thể xảy ra tình trạng vô kinh sớm. Đặc biệt khi phụ nữ trên 45 tuổi, những triệu chứng kinh nguyệt bất thường như vậy có thể trở nên rõ ràng hơn, điều này thường phản ánh hệ thống nội tiết của bạn đang trong tình trạng mất cân bằng và cần được đặc biệt chú ý.

Thứ hai, về mặt biểu hiện trên cơ thể có thể kèm theo các triệu chứng rối loạn hệ thần kinh tự chủ, chẳng hạn phụ nữ lúc này có thể dễ bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc,…

Về mặt cảm xúc, sự khó chịu, cáu kỉnh bất thường là rất phổ biến và cần được phụ nữ đặc biệt quan tâm. Đây đều là những biểu hiện của rối loạn nội tiết.

Một vấn đề khiến chị em lo lắng chính là việc giảm ham muốn tình dục ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Do nồng độ hormone bị giảm đi khiến phụ nữ cảm thấy tiêu cực, khó đạt khoái cảm. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ khác. Nhưng đa phần mọi người chỉ nghĩ do vấn đề tâm lý hoặc áp lực công việc mà không nghĩ rằng mình bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Cuối cùng, sự thay đổi của làn da cũng là chủ đề được chị em phụ nữ phải quan tâm. Vóc dáng và sắc đẹp có mối liên kết sâu sắc với hormone nội tiết tố giúp nhan sắc phụ nữ thăng hạng. Độ đàn hồi, độ ẩm của da, đường cong cơ thể và giảm lượng mỡ thừa đều nhờ vào việc nội tiết tố cân bằng. Khi bị rối loạn sẽ kéo theo tình trạng ảnh hưởng đến nhan sắc làm da khô sạm, nổi mụn, nóng người, lâu dần sẽ xuất hiện các vết nám và tăng cân khó kiểm soát.

T.Linh  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.