Sống khỏe

Lo lắng hay vui vẻ khi chưa từng mắc Covid-19?

Thứ năm, 31/03/2022, 14:43 PM

Giữa tất cả sự hỗn loạn, nếu bạn là một trong những người bằng cách nào đó vẫn an toàn trước Covid-19, giờ đây chắc chắn bạn đang tự hỏi liệu mình nên lo lắng về điều đó hay cảm thấy thư thái?

Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 trên thế giới, các bệnh viện đông nghẹt bệnh nhân, nhà thuốc hết thuốc và các phòng xét nghiệm quá tải. Tình hình rất căng thẳng, đặc biệt trong đợt thứ hai do biến thể Delta gây ra. Tại Ấn Độ, đây là thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất, mỗi gia đình đều có ít nhất một thành viên bị nhiễm virus hoặc tử vong do virus corona gây ra.

Những người “không Covid”

Theo thống kê, cứ 6 người nhiễm Covid-19 thì một số người không xuất hiện triệu chứng nào. Mặc dù họ sống gần những người có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng vẫn thoát khỏi Covid-19, thường được gọi là những người “không COVID” hoặc “không bao giờ COVID”.

Những cá nhân này dường như bất khả chiến bại trước loại virus chết người. Nhưng điều này không có nghĩa là họ có thể thoải mái.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không có triệu chứng có nghĩa là gì?Có nhiều khả năng người đó đã bị nhiễm virus truyền nhiễm, nhưng họ có thể không có triệu chứng. Điều đó có nghĩa là nếu họ bị nhiễm trùng và hồi phục, nhưng vì không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nên tình trạng bệnh sẽ không bao giờ được chẩn đoán.

Một lý do khác có thể là do tải lượng virus thấp bởi các dấu hiệu của corona virus chuyển từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra, hầu hết các triệu chứng của nó trùng lặp với cảm lạnh và cúm. Vì vậy, nếu tải lượng virus hoặc số lượng virus trong người thấp, cơ thể có thể biểu hiện các triệu chứng nhẹ, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Điều đó cho thấy rằng một số người có thể đã nhiễm virus nhưng không được chẩn đoán do nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Đề kháng di truyền cũng có thể là nguyên nhân

Một lý do khác tại sao một số người không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có thể là do gen của họ. Các nhà khoa học tin rằng việc di truyền kháng SARS-CoV-2 ở một số người có thể khiến họ miễn nhiễm với virus. Mặc dù nó xảy ra trong một số trường hợp hiếm hoi, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Người ta tin rằng các gen này có thể tạo ra sự khác biệt trong thụ thể ACE2 mà virus gắn vào để xâm nhập vào tế bào người. Một lý do khác có thể là hệ thống phản ứng miễn dịch mạnh, ngăn không cho virus nhân lên trong phổi. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng thu thập thêm kiến thức về vấn đề này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nên lo lắng hay vui mừng khi không mắc Covid-19?

Nếu bằng cách nào đó, bạn vẫn không bị ảnh hưởng bởi virus có nghĩa là bạn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào hoặc bạn đã được miễn dịch, nhưng điều quan trọng là phải hiểu lý do thực tế.  

Vì vậy, dù bạn có bị nhiễm Covid-19 hay không, bạn cũng không được cho rằng mình là kẻ bất khả chiến bại. Covid-19 đang đột biến và không thể nói chắc chắn loại virus đột biến tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào. Mọi người đều phải tiêm chủng, đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách với xã hội và tuân theo các thói quen vệ sinh lành mạnh. Tất cả chúng ta đều có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 như nhau và không ai miễn dịch với nó.

T. Linh (Theo Timesofindia)  
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.