Phòng mạch

Lợi ích của việc tiêm vắc-xin COVID-19

Thứ năm, 24/06/2021, 07:24 AM

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định vắc xin COVID-19 an toàn và tiêm vắc xin sẽ giúp bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và tử vong.

Tiêm chủng COVID-19 là cách an toàn nhất giúp tạo hàng rào bảo vệ sức khỏe

COVID-19 có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng, vẫn chưa thể biết được COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào. Và nếu mắc bệnh, chúng ta có thể lây bệnh cho bạn bè, người nhà và những người khác xung quanh mình.

Các thử nghiệm lâm sàng đối với tất cả các loại vắc-xin trước tiên phải cho thấy vắc-xin an toàn và hiệu quả trước khi được cấp phép hoặc phê duyệt để sử dụng, bao gồm vắc-xin ngừa COVID-19. Các lợi ích tiềm tàng và đã biết của vắc-xin COVID-19 phải vượt qua nguy cơ tiềm tàng và đã biết của vắc-xin trước khi đưa vào sử dụng theo Giấy Phép Sử Dụng Cấp Cứu (EUA).

tiem-vaccnie-1-23403095

Việc từng nhiễm COVID-19 có thể phần nào tạo ra khả năng bảo vệ, hay còn gọi là sự miễn dịch tự nhiên. Bằng chứng hiện tại cho thấy việc tái nhiễm chủng vi-rút gây bệnh COVID-19 là không phổ biến trong những tháng sau khi lây nhiễm lần đầu nhưng có thể tăng dần theo thời gian. Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do COVID-19 vượt xa bất kỳ lợi ích nào của miễn dịch tự nhiên. Tiêm chủng COVID-19 sẽ giúp bảo vệ chúng ta bằng cách tạo ra phản ứng kháng thể (hệ thống miễn dịch) mà không phải trải qua tình trạng bệnh.

Cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch được tạo bởi một loại vắc-xin là các thành phần quan trọng của bệnh COVID-19 mà các chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu thêm và CDC sẽ thông báo cho công chúng khi có bằng chứng mới.

Tiêm chủng COVID-19 sẽ là một công cụ quan trọng để giúp ngăn chặn đại dịch

Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, giúp giảm khả năng tiếp xúc với vi-rút hoặc lây lan vi-rút cho người khác, tuy nhiên, các biện pháp này là không đủ. Vắc-xin sẽ phối hợp với hệ miễn dịch của chúng ta để sẵn sàng chống lại vi-rút nếu bị phơi nhiễm.

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người được tiêm vắc-xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh mà không có triệu chứng (hay còn gọi là lây nhiễm không triệu chứng) cũng như ít có khả năng lây lan vi-rút COVID-19 cho những người khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu thêm vẫn tiếp tục được thực hiện.

Ngăn chặn môt đại dịch đòi hỏi phải dùng mọi công cụ có sẵn. Khi các chuyên gia tìm hiểu thêm về cách chủng ngừa COVID-19 có thể giúp giảm sự lây lan của vi-rút gây ra COVID-19, CDC sẽ tiếp tục cập nhật các khuyến nghị để bảo vệ các cộng đồng bằng cách sử dụng thông tin khoa học mới nhất.

Vắc-xin ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả.

Không có loại vắc-xin COVID-19 nào chứa vi-rút còn sống của loại vi-rút gây bệnh COVID-19, do đó vắc-xin COVID-19 không thể khiến các bạn có thể mắc bệnh COVID-19.

Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Giống như bất kỳ loại vắc xin nào, vắc xin COVID-19 có thể gây ra các phản ứng phụ, hầu hết đều ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và tự biến mất trong vài ngày. Theo kết quả của các thử nghiệm lâm sàng, các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài có thể xảy ra. Việc tiêm vắc xin phải được giám sát liên tục để phát hiện các tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ được báo cáo của vắc xin COVID-19 hầu hết đều ở mức độ nhẹ đến trung bình và không còn kéo dài sau vài ngày. Các tác dụng phụ điển hình bao gồm đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh và tiêu chảy. Khả năng xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm là khác nhau tùy theo loại vắc xin cụ thể.

Ngọc Huyền  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.