Startup

Một doanh nhân giỏi công tác dân vận

Thứ sáu, 28/05/2021, 16:08 PM

Tại quận Cái Răng (TP Cần Thơ) khi nói đến doanh nhân Lư Hớn Kia, bà con nơi đây thường nhắc đến tên ông với những câu chuyện về một doanh nhân tốt bụng, hào phóng luôn giúp đỡ người nghèo, đi đầu trong công tác an sinh xã hội.

Ông Lư Hớn Kia (sinh năm 1958) hiện là chủ của 2 doanh nghiệp lớn, Công ty TNHH Hakia gas chuyên kinh doanh khí đốt, bếp gas và Khu ẩm thực chay Hakia Garden.

Ông Kia sinh trưởng trong một gia đình người Hoa làm nghề thợ thiếc ở chợ Cái Răng. Trong ký ức của người dân nơi đây vẫn còn lưu giữ hình ảnh của một thợ thiếc gầy gò hàng ngày ngồi dưới dốc cầu Cái răng vá thuê nồi niêu, thùng thiếc lủng, gò máng xối… từ thập niên 80 của thế kỷ trước.

img_6172-08220268

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, ông Kia còn chú trọng công tâm an sinh xã hội.

Nhớ lại khoảng thời gian ấy, ông Kia kể: “Nhiều khi buổi sáng xách thùng đồ nghề ra chân cầu ngồi mà trong nhà không còn một hột gạo, chỉ cầu mong có một khách nào đến để có tiền mua túm gạo về nấu cơm cho con ăn.”

Nhờ chí thú làm ăn, giữ gìn chữ tín và đầu óc nhạy bén trong kinh doanh  mà từ hai bàn tay trắng ông Lư Hớn Kia hiện đã là chủ một doanh nghiệp tầm cỡ ở địa phương. Chỉ tính riêng mặt hàng khí đốt, hàng năm công ty TNHH Hakia gas của ông đã đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng 6.000 tấn gas. Tổng doanh thu từ 5 năm gần nhất của doanh nghiệp ước khoảng trên 450 tỷ đồng, nộp thuế nhà nước 1,3 tỷ đồng và giải quyết công ăn việc làm cho trên 120 lao động địa phương.

img_6173-08222039

 Với những thành tích đã đạt được, ông Kia nhận được nhiều Bằng khen của  Bộ trưởng Bộ tài chính, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ...

Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo, ông Lư Hớn Kia hiểu ý nghĩa và giá trị của công tác thiện nguyện nên rất tích cực hưởng ứng và vận động mọi người cùng tham gia. Theo ông Kia, không cần phải đợi đến khi giàu, có của ăn của để mà mọi người đều có thể làm việc thiện, góp phần làm lan tỏa tình người, lòng nhân ái trong khả năng của mình. Ngày còn là anh thợ thiếc nghèo rớt mùng tơi ngồi “câu cơm” dưới dốc cầu Cái Răng đã nhiều lần ông mời cơm, tặng tiền tàu xe cho khách lỡ đường mà lắm khi không kịp nhớ tên tuổi, quê quán của họ.

Bà Ngô Thị Mỹ Nga- nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình, quận Cái Răng cho biết: Gia đình ông Kia hiện đang cấp dưỡng thường xuyên từ 5- 10 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa; hỗ trợ hàng chục trẻ em nghèo, mồ côi đến trường; những trường hợp người nghèo ở địa phương gặp khó khăn đột xuất như: nhà dột,  bệnh tật, tang tế… đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời của ông Kia. Vào dịp tết Nguyến đán hàng năm, ông đều tổ chức phát 5.00 phần quà, mỗi phần trị giá 350 ngàn đồng để người nghèo vui xuân, đón tết.

Là một người thành đạt, ông Lư Hớn Kia có tâm niệm rằng: Làm việc thiện nguyện, tham gia công tác an sinh xã hội không đơn thuần là sự san sẻ mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nhân đối với cộng đồng. Chính vì vậy, trong các đợt vận động: làm đường giao thông, xây trường học, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp, quỹ khuyến học, khuyến tài… ở địa phương ông Kia luôn là người tiên phong góp của, góp công.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ông Lư Hớn Kia đã đóng góp và phối hợp với Hiệp Hội Du lịch thành phố phát quà hỗ trợ bà con tiểu thương nghèo ở chợ nổi Cái Răng; phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang tại các bến xe, tàu; đóng góp cho mô hình “Chợ 0 đồng” giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn bới ảnh hưởng của dịch bệnh…. Trong 5 năm qua, ông Kia đã đóng góp cho địa phương trong công tác từ thiện, an sinh xã hội trên 2,5 tỷ đồng.

Để ghi nhận những đóng góp của ông Kia, năm 2017 UBND quận Cái Răng đã ra quyết định công nhận ông “Thực hiện mô hình dân vận khéo trong đồng bào dân tộc”. Vào năm 2017- 2019 ông Kia 2 lần được Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen vì “Đã có thành tích trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước”. Đặc biệt vào năm 2016 ông Lư Hớn Kia đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về việc “Đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011- 2016”.

Bà Võ Kim Phượng - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận quận ủy Cái Răng cho biết: Với những đóng góp tích cực cho xã hội, ông Kia là một người rất có uy tín trong cộng đồng, là điểm sáng trong việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo”. Chính vì vậy ông được nhân dân địa phương tín nhiệm bầu chọn làm đại biểu HĐND 2 cấp (phường và quận), giữ chức vụ Ùy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cái Răng.

Thụy Vũ  
Cần Thơ: Tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp dành cho thanh niên ĐBSCL năm 2024

Cần Thơ: Tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp dành cho thanh niên ĐBSCL năm 2024

(NSMT) - Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, Hội Doanh nhân Trẻ TP Cần Thơ và Quỹ Khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO vừa có buổi trao đổi thông tin về việc tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2024 dành cho thanh niên ĐBSCL.

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

(NSMT) - Trước thực trạng đã có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy ở các khu chung cư, một nhóm học sinh Sóc Trăng đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

(NSMT) – Ngày 20/3, Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nhà Văn hoá Thiếu nhi, Trung tâm VHTT & TT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên bản địa, tận dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh cùng sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương đã tạo “bệ phóng” cho nhiều dự án, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Đồng Tháp bay cao, vươn xa ra thị trường, được nhiều người biết đến.

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

(NSMT) - Tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt trường Đại học Cần Thơ, thanh niên 8X quê ở Sóc Trăng đầu quân cho một số công ty phân bón. Công việc khá ổn định thì bất ngờ “rẽ ngang” trở về quê với khát vọng làm giàu nơi “chùm khế ngọt” của mình và đã thành công với mô hình trồng dưa lưới, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

(NSMT) - Buffalo Team là một trong những đội ngũ tiên phong trong việc xây dựng các hoạt động về teambuilding tại miền Tây trong những năm qua.