Ẩm thực

Mùa mưa về ăn trái miệt Thất Sơn

Thứ bảy, 21/05/2022, 07:36 AM

Mưa đầu mùa kéo về là thời điểm khởi đầu cho nhiều sự sinh sôi, những loại cây trái bật chồi sum suê và cả những cây trái đến mùa thu hoạch.

Mùa mưa bắt đầu cũng là lúc những loại trái cây đặc sản mang "thương hiệu" vùng Bảy Núi rộ mùa, trong đó có bơ sáp, dâu, hồng quân, trâm rừng, mãng cầu ta,... cứ vài bước chân lại thấy một sạp bán dù không lớn, gọi là sạp nhưng đôi khi chỉ là người dân tự bày bán trước nhà bằng vài ba chiếc thúng, chiếc rổ nhìn rất cuốn mắt.

Vùng núi mùa mưa không khí dịu hơn, đất cũng thấm đượm cái mát mẻ khiến cây rừng càng tươi tốt, những loại trái được mẹ thiên nhiên ban tặng đã mang đến cho người dân thức quà ngọt ngào đáng nhớ. 

Trái hồng quân có cách ăn rất đặc biệt (Ảnh minh họa)

Trái hồng quân có cách ăn rất đặc biệt (Ảnh minh họa)

Sống ở vùng đất có khí hậu khắc nghiệt hơn, địa hình cũng không mấy bằng phẳng như dưới xuôi nên người dân Bảy Núi đã tìm cách ứng phó để cải tạo vùng đất khô cằn sau nắng hạn trở nên tươi tốt, với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, phát huy việc trồng trọt dưới tán rừng và trồng xen vườn cây ăn trái.

Trước đây mọi người thường chỉ nghe nói bơ sáp Đà Lạt hay bơ Đăk Lăk vì khí hậu miền đất đỏ phù hợp để trồng bơ hơn là vùng nhiệt đới nhiều màu mỡ như miền Tây. Thế nhưng ngay miền sông nước Cửu Long người dân cũng có thể thưởng thức những trái bơ ngọt lành béo ngậy do chính bà con vùng thất sơn trồng và chăm sóc, đặc biệt chỉ xuất hiện theo mùa và hương vị cũng không thua kém gì vị bơ xứ đại ngàn.

Bơ được trồng tại đất núi (Ảnh: baoangiang.com.vn)

Bơ được trồng tại đất núi (Ảnh: baoangiang.com.vn)

Bà con nơi đây chủ yếu canh tác theo hướng tự nhiên hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón cũng như chất bảo vệ thực vật hóa học, nhưng may mắn được thiên nhiên ưu đãi mà cây trái phát triển rất tốt mang lại năng suất và chất lượng cao cho sản phẩm.

Khi du khách tới đây ngay mùa sẽ đảm bảo được thưởng thức những trái cây ngon, lành và rất tốt cho sức khỏe, mùa nào thức nấy nên cây trái không bị ép ra quả hay ép chín mang lại hương vị chuẩn tự nhiên.

Trong số những loại trái cây mùa mưa vùng Tịnh Biên, Tri Tôn làm sao thiếu đi được sự có mặt của trâm rừng, loại trái cây tuổi thơ của bao thế hệ trẻ em miền Tây từ thời bán vài trăm đồng được 5-7 trái trước cổng trường đến giờ có giá vài chục ngàn đồng một kí. Dọc theo tuyến đường từ xã Núi Tô đến thị trấn Cô Tô (huyện Tri Tôn), hàng trăm gốc trâm rừng cổ thụ mọc và sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên theo triền núi, bờ ruộng. Trâm chín đen bóng, no tròn, mọng nước có vị chua chua, ngọt ngọt, chát chát rất đặc trưng.

Trâm rừng là thức quà của tuổi thơ (Ảnh minh họa)

Trâm rừng là thức quà của tuổi thơ (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, những cây dâu da cũng đã đến thì cho trái, ở đây dâu được trồng chủ yếu từ lưng chừng lên đến đỉnh núi, vỏ bóng, múi to, hương vị rất khác biệt với dâu trồng ở đồng bằng.

Nói đến mãng cầu ta, loại cây chống chịu hạn rất tốt, được trồng phổ biến ở khu vực Tân Lợi, Ô Tứk Sa, Tà Lọt… Đặc biệt, khu vực bến Bà Chi - núi Dài lớn (xã Lê Trì, huyện Tri Tôn), chân vồ Chư Thần (xã An Cư), Latina (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên)… được cư dân trồng xen cây rừng và cây bản địa. Mãng cầu ta xứ này có hương vị rất đặc biệt thu hút nhiều người, cơm dày hạt nhỏ với vị ngọt thanh không gắt giống như nơi khác, nhờ vào hương vị đặc trưng nên không chỉ tiêu thụ trong vùng mà còn xuất khẩu sang Campuchia rất nhiều.

Trái hồng quân vùng núi được trồng xen với cây rừng, khi chín trái có màu hồng tía và có cách ăn rất đặc biệt, trước khi ăn trái hồng quân được vò mềm, càng mềm sẽ càng ngọt, trái được vò nhưng không bị nát bởi lớp vỏ rất dai. Trái hồng quân khi chín có hương thơm thoảng nhẹ, vị ngọt thanh, nếu ăn không vò trước sẽ rất chát.

Du khách ghé thăm miệt đất núi vào mùa mưa sẽ ngất ngây trước sự đa dạng của cây trái, trái nào cũng hấp dẫn và mang đến sự ngọt ngào, hương vị thơm ngon rất lành chẳng phải lo đến vấn đề thuốc trừ sâu, giá cả lại phải chăng cùng người dân vô cùng thân thiện mộc mạc, hãy dành cho mình một chuyến đi và thưởng thức mùa mưa vùng núi để cảm nhận những điều tuyệt vời.

Mộc An (T/H)  
Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.