Dinh dưỡng

Mức độ quan trọng của bữa sáng

Thứ sáu, 18/03/2022, 07:46 AM

(NSMT) - "Ăn sáng như một nhà vua" có lẽ đã phần nào nói lên tầm quan trọng của bữa sáng, bữa ăn cần được chú trọng nhất trong ngày nhưng nhiều người lại bỏ qua. Vậy mức độ quan trọng của bữa sáng ra sao?

Bữa ăn sáng luôn là bữa ăn chính hay nói cách khác là bữa quan trọng nhất trong ngày vì sau một đêm ngủ cơ thể cần nạp lại năng lượng đã tiêu hao và bổ sung năng lượng để cung cấp cho hoạt động ngày dài.

Bữa sáng dinh dưỡng (Ảnh: minh họa)

Bữa sáng dinh dưỡng (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên hiện nay người trẻ thường chủ quan đối với sức khỏe của bản thân và hay bỏ qua bữa sáng hoặc ăn qua loa vội vàng. Giới trẻ thường bỏ bữa sáng một phần vì công việc bận rộn không đủ thời gian ăn, do thói quen không ăn sáng, hoặc có khi "ngủ trừ bữa" và còn tiết kiệm tiền. Đó là việc làm không nên bởi bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng trong các hoạt động cả ngày, cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhằm đảm bảo sức khỏe.

Theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ qua bữa ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Đặc biệt người có bữa ăn sáng lành mạnh như ít calo nhiều chất xơ còn sở hữu một làn da trẻ khỏe, hệ tiêu hóa tốt.

Nhịn bữa ăn sáng sẽ gây nên nhiều tác hại như tình trạng mất tập trung, giảm khả năng làm việc vào cuối buổi sáng.

Việc bỏ bữa sáng khiến bạn đói và ăn nhiều hơn vào các bữa tiếp theo nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho bữa ăn sáng đã bị bỏ qua.Trong khi đó năng lượng cơ thể cần cho vận động vào bữa trưa, chiều, tối lại quá ít so với nạp vào.

Bên cạnh đó, nếu bạn có ý định giảm cân thì nên cân nhắc bữa sáng của mình, đừng bỏ bữa vì các hoạt động trong buổi sáng nhiều hơn các buổi còn lại, bạn có thể tiêu hao hết phần năng lượng của bữa sang thông qua các hoạt động đó. 

Khi không ăn sáng, bạn vừa không đủ sức và đủ minh mẫn cho buổi học tập hay làm việc vừa có xu hướng đói trong bữa sau rồi ăn bù, các hoạt động sau buổi sáng thường ít hơn sẽ không có nhiều tác dụng để đốt cháy calo khiến nguy cơ tích tụ mỡ thừa tăng.

Bữa sáng đóng một vai trò quan trọng trong cách hoạt động của bộ não, não là một cơ quan phức tạp đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động tốt nhất.

Bữa sáng vô cùng quan trọng (Ảnh: minh họa)

Bữa sáng vô cùng quan trọng (Ảnh: minh họa)

Bữa sáng quan trọng với tất cả các lứa tuổi từ người già đến trẻ em và nhất là những mẹ bầu. Đối với người già, ăn sáng đều đặn giúp cơ thể khỏe mạnh và có khả năng nâng cao tuổi thọ, trẻ em cần bữa sáng cân bằng dinh dưỡng đủ cho việc tập trung học tập cùng hoạt động vui chơi giải trí.

Ở tuổi vị thành niên, bữa sáng đảm bảo giúp tăng cường trí nhớ cũng như chỉ số thông minh tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân. Đặc biệt, đối với các mẹ bầu cần những bữa sáng dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Như vậy, một bữa sáng dinh dưỡng thực sự rất quan trọng, có thể nói bữa sáng là một trong những yếu tố tác động đến sự thành công của một người vì giúp đảm bảo sức khỏe tốt, tăng cường trí tuệ để phát triển bản thân.

Mộc An (T/H)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.