Nhịp sống

Ngâm mình dưới dòng nước đen ngòm kiếm nửa triệu mỗi bữa

Thứ hai, 21/03/2022, 20:24 PM

(NSMT) - Ngâm mình dưới dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối đến khó chịu nhưng những người này vẫn ngày này qua ngày khác, bất kể nắng hay mưa, lạnh hay nóng để kiếm tiền mưu sinh. Mỗi ngày họ chỉ làm một bữa và cho thu nhập khoảng nửa triệu đồng. Đó là những người bắt trùn chỉ ở Sóc Trăng.

Dừng tay hút điếu thuốc cho ấm ngay giữa làn nước đen, ông Nguyễn Đình Chắc (50 tuổi), ở xã Mỹ Tú (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Tôi làm nghề này cũng được 4-5 năm nay. Sáng sớm, tôi chạy xe chở đồ nghề là một cái vợt và 2 cái thau nhựa từ Mỹ Tú ra sông Maspero (phường 6 - TP Sóc Trăng) để bắt trùn chỉ về bán cho các điểm kinh doanh cá cảnh hoặc ương cá bột giống. Thường chỉ bắt vào buổi sáng, khi con nước ròng (nước xuống). Khi nước rong (nước lớn) là về. Mỗi ngày lặn lội dưới làn nước đen, bốc mùi này, tôi cũng kiếm được khoảng 500 ngàn, đủ trang trải cho cuộc sống gia đình”.

Ông Chắc đang bắt trùn.

Ông Chắc đang bắt trùn.

Nói về kinh nghiệm tìm trùn dưới dòng nước, ông Chắc cho biết: Mình quan sát màu nước và độ mịn của bùn. Nếu nước vẩn đục, bùn mịn là chắc chắn chỗ đó có nhiều trùn. Khi đã xác định được vị trí có nhiều trùn, người bắt trùn đặt vợt xuống dưới nước, hụp mình xuống dòng nước ngập đến cổ, chỉ còn nhô cái đầu lên, dùng tay lùa bùn vào vợt cho đến khi đã đầy vợt thì đưa lên, sàng qua sàng lại cho bùn trôi bớt ra ngoài, cho đến khi trong vợt chỉ còn sót lại một ít bùn có màu hơi hồng (màu của trùn chỉ) thì đổ vào thau rồi tiếp tục bắt đợt khác cho đến khi nước lớn là thu xếp lên bờ về nghỉ, ngày hôm sau lại đi tiếp.

Nhìn ông Chắc đang lặn lội dưới dòng nước, anh Nguyễn Hữu Hùng (phường 6 - TP Sóc Trăng) chia sẻ: Nước ở các con sông trên địa bàn thành phố Sóc Trăng bị ô nhiễm nặng. Nước màu đen, bốc mùi hôi rất khó chịu. Ngâm mình dưới nước này rất dễ bị bệnh ngoài da. Ngoài ra còn có rất nhiều nguy hiểm như mảnh vỡ của chai lọ, đồ gốm, gạch đá, sắt vụn,…do nhiều người ném xuống dễ gây thương tích cho người bắt trùn. Biết nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên họ vẫn phải làm.

Anh Khởi với công việc.

Anh Khởi với công việc.

Anh Khởi (người ở TP Sóc Trăng) đang bắt trùn, dừng tay cho biết: Xuống nước mới biết được sự nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên phải đeo. Thời gian đầu cũng khó chịu lắm nhưng riết rồi quen. Loại trùn chỉ này chỉ thích sống và sinh trưởng nhanh ở nơi ô nhiễm chất hữu cơ. Dọc theo sông Maspero có khoảng 6-7 người hành nghề, hết chỗ này lại đi sang chỗ khác. Nơi nào càng ô nhiễm lại càng nhiều trùn chỉ. Mỗ ngày tôi bắt được khoảng 2-3 ký, cũng có ngày hơn, mỗi ký bán được 120.000 đồng.

Ông Chắc tâm sự: “Làm công việc này vất vả, luôn tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm trong nhiều giờ mỗ ngày nhưng cho thu nhập ổn định nên đeo theo luôn. Chỉ mong đừng gặp sự cố, sức khỏe tốt là được. Nói vậy nhưng tôi và nhiều người vẫn mong dòng sông không ô nhiễm thì tốt hơn, có thể mình không bắt trùn chỉ nhưng sẽ kiếm công việc khác để làm, bảo vệ sức khỏe lâu dài”.

Sao Khuê  
Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

(NSMT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức (48 tuổi, thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

(NSMT) - Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng cho trồng dưa hấu nhưng những ngày khô hạn này, nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ nhân giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...

Họp mặt lực lượng Tham mưu Công an nhân dân các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ

Họp mặt lực lượng Tham mưu Công an nhân dân các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Vừa qua, tại Công an TP Cần Thơ, lực lượng Tham mưu Công an các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ tổ chức họp mặt lần thứ IV năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu (18/4/1946 - 18/4/2024).

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ nhộn nhịp đón du khách ngày đầu khai mạc

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ nhộn nhịp đón du khách ngày đầu khai mạc

(NSMT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các cơ quan, đơn vị vừa tổ chức khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024, với chủ đề “Đậm đà hương vị Phương Nam”. Lễ hội diễn ra từ ngày 17 - 21/4/2024 tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

Thiêng liêng Giỗ Tổ Hùng Vương - nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam

Thiêng liêng Giỗ Tổ Hùng Vương - nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam

(NSMT) - Ngày 18/4, hoà chung không khí cả nước về cảm thức nguồn cội ngàn đời của dân tộc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương tại xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác lao động người có công và xã hội Quý I/2024. Tại đây, Sở đã biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Ngành.

Tất cả đã sẵn sàng cho buổi khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tất cả đã sẵn sàng cho buổi khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

(NSMT) – Vào lúc 19h tối nay ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy.