Văn hóa

Nghề làm nước mắm Phú Quốc được vinh danh

Chủ nhật, 30/05/2021, 11:39 AM

Hội Nước mắm Phú Quốc có 56 hội viên nhà thùng, tất cả đều sản xuất dựa trên phương pháp thủ công truyền thống.

UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian "nghề làm nước mắm ở Phú Quốc" ở phường Dương Đông và phường An Thới, TP Phú Quốc.

img6218-1622200178955186393364

Nhà thùng nước nắm Phú Quốc

Bà Hồ Kim Liên - Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, chủ nhà thùng nước mắm Khải Hoàn - cho biết việc làng nghề nước mắm Phú Quốc hơn 200 năm được công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là một vinh dự lớn cho những người làm nước mắm tại "đảo ngọc". Qua đó động viên, khích lệ tinh thần những người làm nước mắm tiếp tục theo đuổi nghề cha ông để lại. Đồng thời, đưa thương hiệu nước mắm Phú Quốc vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

nuoc-mam-phu-quoc-16222002025711409660921

Nước mắm Phú Quốc được sản xuất dựa trên phương pháp thủ công truyền thống với công thức 3 cá (cá cơm) + 1 muối được ủ chượp từ 10-12 tháng mới cho ra sản phẩm nước mắm.

Bà Nguyễn Thị Chi, chủ nhà thùng nước mắn Thành Khoa, cho rằng đây là niềm vui thứ 2 của những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc nhận được. Bởi lẽ, năm 2012, nước mắm Phú Quốc được công nhận chỉ dẫn địa lý; còn năm nay dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với việc nghề nước mắm Phú Quốc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể là động lực để những người làm nghề vượt qua khó khăn.

Hiện nay, Hội Nước mắm Phú Quốc có 56 hội viên nhà thùng. Tất cả đều sản xuất dựa trên phương pháp thủ công truyền thống với công thức 3 cá (cá cơm) + 1 muối được ủ chượp từ 10-12 tháng mới cho ra sản phẩm nước mắm. Mỗi năm, ở Phú Quốc sản xuất ra hơn 30 triệu lít nước mắm từ 20-43 độ đạm, đạt doanh thu hơn 600 tỉ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Tin - ảnh: HOÀNG TUẤN (Theo Báo Người Lao Động)

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.