Dinh dưỡng

Người bị bệnh huyết áp cao nên tránh những thực phẩm nào?

Thứ năm, 19/08/2021, 14:40 PM

Khi lên thực đơn cho người cao huyết áp, bạn cần biết người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì để hạn chế sử dụng hoặc loại nó ra khỏi chế độ ăn uống.

Cao huyết áp là một bệnh phổ biến, đặc biệt ở người cao tuổi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hoặc tàn phế trong số các bệnh lý tim mạch. Trong điều trị bệnh tăng huyết áp, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà người bệnh cao huyết áp không nên ăn.

Muối

salt

Muối đứng đầu danh sách thực phẩm không nên bổ sung cho người bệnh cao huyết áp. (Ảnh: Nature)

Nguyên nhân là vì muối làm tăng tính thấm của màng tế bào và gây tăng nước trong thành tế bào, thành mạch tăng cương lực gây co mạch, sức cản ngoại vi tăng gây tăng huyết áp và không tốt cho tim mạch. Những người bị tăng huyết áp chỉ nên dùng tối đa 1.500mg muối mỗi ngày.

Theo cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có đến 75% lượng muối được hấp thu vào cơ thể là từ nguồn thực phẩm đóng gói. Một số thực phẩm chế biến sẵn chứa rất nhiều muối bao gồm: thịt nguội, bánh pizza đông lạnh, nước ép rau củ, súp đóng hộp, sản phẩm cà chua đóng hộp hoặc đóng chai.

Đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt có gas

beer

Cồn trong rượu, bia là chất kích thích kiến cho tinh thần sảng khoái, hưng phấn. Nhưng kết quả của sự hưng phấn này là tim đập nhanh, máu bơm đi liên tục làm tăng huyết áp. (Ảnh: Foodyvn)

Trà đặc cũng có tác động tương tự, còn khiến cho người bệnh mất ngủ, tâm lý bất an. Nước ngọt khiến cơ thể nhanh khát và uống nhiều, làm cho cơ thể dễ béo nên nước ngọt không tốt cho bệnh nhân huyết áp cao.

Thức ăn nhiều năng lượng

huyet ap

Thức ăn chứa nhiều năng lượng (đường mía, đường glucose,...) là một trong những nguyên nhân gây béo phì. (Ảnh: Vinmec)

Khi béo phì, các dây thần kinh giao cảm bị căng thẳng làm huyết áp tăng. Do đó, huyết áp cao phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, phụ nữ nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức sáu muỗng cà phê (24g) mỗi ngày. Với đàn ông, chín muỗng cà phê (36g) là đủ cho một ngày.

Da gà và thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu

medta

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Người cao huyết áp cần kiểm soát lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm mà cơ thể nạp vào mỗi ngày. Nhóm thực phẩm này bao gồm: da gà, thịt đỏ, bơ, sữa béo,…

Việc hấp thụ quá nhiều chất béo xấu này làm tăng LDL trong máu, khiến tình trạng cao huyết áp tồi tệ hơn. Bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh tim mạch như: xơ vữa động mạch, tắc hẹp động mạch, nhồi máu cơ tim,…

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Khi ăn nó sẽ được tiêu thụ nhiều, làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, tăng huyết áp.

Ngoài ra, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ còn tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh ung thư, não, giun sán, viêm cơ tim, viêm phổi,...

Mì ăn liền

45

Ăn quá nhiều mì ăn liền sẽ dẫn tới thiếu chất. 

Mọi người có thể định lượng được dinh dưỡng trong gói mì ăn liền, ngoài tinh bột và chất béo thì các chất khác không đủ, chưa kể việc ăn mì ăn liền với công nghệ sản xuất kém còn dẫn đến sản phẩm kém chất lượng. Ăn nhiều mì ăn liền kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu máu do đó các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe xuất hiện như mệt mỏi, chóng mặt, tim đập nhanh. Việc ăn dài ngày dẫn đến sụt cân và cơ thể suy nhược. Mì ăn liền được chế biến với nhiều gia vị là muối ăn không tốt cho người bị tim mạch và tăng huyết áp. Việc đưa vào cơ thể một lượng lớn muối ăn rõ ràng khiến huyết áp người bệnh ngày càng tăng và mất kiểm soát bệnh.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.