Phong cách sống

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của cha

Chủ nhật, 16/06/2024, 14:54 PM

(NSMT) - Ngày của cha thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm tôn vinh vai trò và đóng góp của cha đối với gia đình và xã hội. Đây là dịp để con cái có thể thể hiện lòng biết ơn và yêu thương đối với cha mình.

Lý giải về nguồn gốc Ngày của Cha, nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra. Theo nhiều tài liệu, Ngày của Cha đã bắt nguồn từ năm 1508 và bắt nguồn từ Công giáo châu Âu.

Ban đầu, ngày này thường diễn ra vào 19 tháng 3, trùng với lễ Thánh Joseph trong đạo Công giáo. Người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sau đó mang truyền thống này đến châu Mỹ. Tại nhà thờ Coplic Alexandria, giáo hội Công giáo đã ủng hộ ngày làm Cha vào lễ Thánh Joseph từ cuối thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 15.

Dưới đây là một số thông tin về nguồn gốc và truyền thống Ngày của cha tại một số quốc gia:

Mỹ

Năm 1909, bà Sonora Smart Dodd, người sống ở Spokane, Washington, Hoa Kỳ đã nghĩ sau khi tham dự Ngày của Mẹ tại Nhà thờ: "Tại sao không có một ngày lễ tương tự như Ngày của Mẹ để tưởng nhớ những người cha như cha tôi?".

Khi bà Dodd 13 tuổi, người mẹ không may qua đời trong khi sinh con, để lại 6 đứa con, sau khi cha của bà - ông William Smart trở thành người goá vợ và không tái hôn. Ông đã thay vợ nuôi dưỡng 6 đứa con của mình (bao gồm một đứa trẻ sơ sinh) tại một trang trại nông thôn ở miền đông tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Năm 1909, ông Smart qua đời. Sau lễ Tạ ơn vào Ngày của Mẹ, bà Dude đã chia sẻ với mục sư nhà thờ Reimas về tình yêu và nỗ lực của cha mình trong việc nuôi dạy con cái, bà hy vọng sẽ có một ngày đặc biệt để tỏ lòng tôn kính với cha mình và để tưởng nhớ người cha vĩ đại của cả thế giới. Bà đã đưa ra một đề nghị thành lập Ngày của Cha, hy vọng rằng sẽ có một ngày lễ trên thế giới để tưởng nhớ lòng biết ơn tới người cha.

Sau khi nghe câu chuyện của bà Dodd, Mục sư Reimas vô cùng xúc động trước tinh thần ông Smart và ủng hộ những nỗ lực của bà để thúc đẩy việc thành lập Ngày của Cha. Vào mùa xuân năm 1910, bà bắt đầu khởi xướng Ngày của Cha, sau đó nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức nhà thờ khác nhau. Bà cũng viết để bày tỏ suy nghĩ và đề xuất của mình với thị trưởng và chính quyền bang.

Với những nỗ lực của bà Dodd, Thị trưởng Spokane và Thống đốc Washington đã đồng ý công nhận, và Washington đã tổ chức bữa tiệc Ngày của Cha đầu tiên trên thế giới vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã ủng hộ Ngày Của Cha như một ngày lễ quốc gia.

Năm 1966, Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson đã thông báo chọn tháng sinh nhật của ông Smart là tháng 6 năm đó là tháng Ngày của Cha ở Hoa Kỳ.

Năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã chính thức ký văn bản, đánh dấu ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha tại Hoa Kỳ và từ đó trở thành ngày kỷ niệm quốc gia vĩnh viễn của Hoa Kỳ.

Ý

Ngày của cha ("Festa del Papa") tổ chức vào ngày lễ Thánh Giuse (19 tháng 3) theo truyền thống Công giáo, như là một kỳ nghỉ của gia đình. Các trẻ nhỏ thực hiện hoặc mua những món quà nhỏ cho người cha, học thuộc những bài thơ hay là thực hiện những vở kịch nhỏ ở trường mẫu giáo và trường học.

Các quốc gia Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bolivia, Croatia, Honduras, Thụy Sĩ (một phần), Liechtenstein cũng kỷ niệm Ngày của Cha vào ngày 19 tháng 3.

Đức

Ngày của Cha (Vatertag) được tổ chức một cách khác với các nơi khác trên thế giới và luôn luôn tổ chức vào Lễ Thăng Thiên (ngày thứ 40 sau lễ Phục Sinh, vào tháng 5 hoặc tháng 6) và là một ngày lễ liên bang, còn được gọi là Ngày của đàn ông (Männertag) hoặc Ngày quý ông (Herrentag).

Theo truyền thống, các nhóm nam giới (già và trẻ, nhưng thường không bao gồm con trai trước tuổi teen) để làm một tour đi bộ đường dài với một toa xe nhỏ gọi là Bollerwagen, kéo bằng sức người. Trong toa xe là rượu hoặc bia (theo vùng) và thực phẩm truyền thống của vùng (Hausmannskost).

Truyền thống này có thể bắt nguồn từ những cuộc rước kiệu của Chúa Kitô đến những vùng nông nghiệp đã được cử hành từ thế kỷ 18, đàn ông sẽ ngồi trong một cái giỏ hay là xe bằng gỗ và mang tới quảng trường của thị trấn và thị trưởng sẽ trao giải cho người cha có nhiều con, thường là một miếng thịt heo lớn.

Nhưng ngày nay, ý nghĩa tôn giáo dần mất đi và nhiều người sử dụng bốn ngày nghỉ cuối tuần và lễ cho một kỳ nghỉ ngắn hoặc đi dã ngoại, nhiều người đàn ông lại dùng lễ này như một cơ hội để có được dịp say xỉn.

Theo Văn phòng thống kê Liên bang Đức, tai nạn giao thông liên quan đến rượu tăng gấp 3 vào ngày này. Truyền thống của việc say rượu là đặc biệt phổ biến ở Đông Đức.

Ảnh màn hình 2024-06-15 lúc 14.11.19

Trung Quốc

Vào thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc (1912-1949), ngày của cha được tổ chức vào ngày 8 tháng 8, số 8 trong tiếng Hoa đọc âm gần giống như "ba" (tiếng Trung: 八; bính âm: bā), và hai số tám đọc thành ba-ba (tiếng Trung: 爸爸; bính âm: bàba), âm thanh tương tự như các từ ngữ thông tục cho "cha" (ba-ba, 爸爸). Ngày nay vẫn được tổ chức trong khu vực vẫn còn dưới sự kiểm soát của Trung Hoa Dân Quốc, bao gồm cả ở Đài Loan.

Thái Lan

Ngày của Cha được thiết lập theo ngày sinh nhật của nhà vua, ngày 05 tháng 12 là ngày sinh của vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX).

Theo truyền thống, người Thái ăn mừng bằng cách tặng cha hay ông nội của họ một hoa Canna thuộc Chi Dong riềng, được coi là một bông hoa nam tính, tuy nhiên, đây không phải là điều thường được thực hiện ngày hôm nay. Người Thái sẽ mặc màu vàng vào ngày này để tôn trọng nhà vua, bởi vì màu vàng là màu của ngày Thứ Hai, ngày vua Bhumibol Adulyadej ra đời.

Việt Nam

Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm trên toàn quốc nhưng nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng chào mừng, nhiều người nghỉ phép về quê thăm gia đình, hoặc tự tay nấu một món ăn. Đối với những người ở xa thì có thể gọi điện, là một lời chúc, lời cám ơn từ tận đáy lòng. Hoặc có thể lựa chọn những món quà ý nghĩa, thiết thực tặng cha.

Dù Ngày của cha bắt nguồn từ đâu, những hành động nhỏ nhưng chân thành và từ trái tim của bạn như gửi cho cha một lời chúc mừng ngọt ngào và chân thành vào ngày lễ này hoặc tặng cha một món quà đặc biệt, có thể là một món đồ cá nhân mà cha thích, hoặc một món quà tự làm từ bạn. Hay nhắc lại những kỷ niệm tuyệt vời mà bạn đã có với cha và dành thời gian để chia sẻ những câu chuyện, suy nghĩ và cảm xúc của bạn với cha; sẽ giúp ngày của cha trở nên ý nghĩa và đầy cảm xúc hơn. 

---> Hôn nhân đổ vỡ, con lại về trong vòng tay cha

Thảo Nguyên (T/H)  
Đâu là hạnh phúc của con trẻ?

Đâu là hạnh phúc của con trẻ?

Thay vì hỏi một đứa trẻ đi học về được mấy điểm, có bao nhiêu ông bố, bà mẹ đã hỏi con mình rằng: Hôm nay ở trường con có vui không, có hạnh phúc không?

Bộ nhạc cụ gỗ dừa kỷ lục ở miền Tây

Bộ nhạc cụ gỗ dừa kỷ lục ở miền Tây

Lấy cảm hứng từ cây dừa quê hương, nghệ nhân Võ Văn Bá (Ba Bá, 82 tuổi, ở TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã chế tác hơn 110 loại nhạc cụ dân tộc từ gỗ dừa, được xác lập kỷ lục bộ nhạc cụ dân tộc bằng gỗ dừa đầu tiên tại Việt Nam.

Một lần ngồi khoang hạng nhất

Một lần ngồi khoang hạng nhất

Hãy quan sát những người xung quanh bạn một cách cẩn thận và bạn sẽ nhận thấy những người kiếm được nhiều tiền, ngồi khoang hạng nhất khác với số đông điểm này.

Đại tá – Bác sỹ Nguyễn Kim Phong: “Làm việc với Oxy là một niềm đam mê”

Đại tá – Bác sỹ Nguyễn Kim Phong: “Làm việc với Oxy là một niềm đam mê”

(NSMT) - Ở tuổi 80, với nhiều người đây là thời điểm để vui vầy cùng con cháu sau hàng chục năm làm việc vất vả, thế nhưng với Đại tá – Bác sỹ Nguyễn Kim Phong quan niệm này không tồn tại. Bởi với ông, được làm việc, đặc biệt là công việc mình yêu thích, là một niềm đam mê, là một lẽ sống của cuộc đời.

Cuộc sống ra sao khi không MXH, điện thoại, tiệc tùng?

Cuộc sống ra sao khi không MXH, điện thoại, tiệc tùng?

Cuộc sống hưu trí của mỗi người đều có một nét riêng. Có người chọn đi du lịch khắp nơi, có người chọn tận hưởng sự cô độc lặng lẽ. Suy cho cùng, ai cũng có quyền sống theo nhu cầu của chính mình.

Nữ du kích Ngã Năm

Nữ du kích Ngã Năm "khoe" tấm ảnh quý nhất cuộc đời

Đến thăm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lưu Nguyệt Hồng (tên thường gọi là chị Ba Nguyệt Hồng) tại nhà riêng trên đường Trần Hưng Đạo, Phường 10 (TP.Sóc Trăng), tôi được xem tấm ảnh “rất quý hiếm trong cuộc đời chị”.

Tổ thiện nguyện khu vực 6: Những suất cơm tình thương dành cho các bệnh nhân và gia đình

Tổ thiện nguyện khu vực 6: Những suất cơm tình thương dành cho các bệnh nhân và gia đình

(NSMT) - Bếp ăn thiện nguyện của Tổ thiện nguyện khu vực 6 phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ với những suất cơm '0 đồng' dành cho bệnh nhân và người thân tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã đều đặn "nóng lửa" khoảng 3 năm qua, mang đến những phần ăn ý nghĩa, góp phần tiếp thêm động lực, giúp họ vượt qua khó khăn bệnh tật.