Sách

Những quyển sách cho những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam

Thứ năm, 07/10/2021, 17:08 PM

Đất nước ta trải qua bốn nghìn năm lịch sử, từ thời các Vua Hùng dựng nước đến nay đã phải đương đầu với những kẻ thù xâm lược hùng mạnh, nhưng lòng yêu nước nồng nàn đã giúp chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù, giành độc lập dân tộc. Những năm tháng oai hùng đó đã được các tác giả tái hiện qua những cuốn sách hay và hấp dẫn thế hệ trẻ.

Đại Việt sử ký toàn thư

Được biết đến là một trong những cuốn sách lịch sử có tuổi đời lâu nhất và cũng là bộ chính sử cổ xưa có giá trị trường tồn nguyên vẹn với thời gian, Đại Việt sử ký toàn thư chính là tác phẩm không thể thiếu đối với những người đam mê tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

000

Tác phẩm được coi là bộ quốc sử bằng Hán văn đầu tiên của nước ta, viết theo thể biên niên - Ảnh st.

Cuốn sách đã ghi chép lại toàn bộ các giai thoại lịch sử của Việt Nam từ những năm 2879 TCN cho đến những năm 1675. Bắt đầu từ thời Kinh Dương Vương và các Vua Hùng, các sự kiện đều được tái hiện một cách đầy đủ và cụ thể. Qua thời gian, với tư liệu quý giá của gần 3000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, Đại Việt sử ký toàn thư đã đặt nền móng cho sự tiến bộ của các tác phẩm lịch sử lâu đời của Việt Nam. Tác phẩm được xem là chính sử của dân tộc Việt Nam và được đánh giá là chuẩn mực cho mọi sáng tác lịch sử sau này.

Việt Nam thời dựng nước

000

Đây là cuốn sách ghi chép lại quá trình lịch sử của dân tộc từ thời kỳ khởi đầu của lịch sử thành văn trong thế kỷ III TCN cho đến thế kỷ X, khi sự thống trị của Trung Hoa chấm dứt và một vương quốc Việt Nam độc lập được kiến tập - Ảnh st.

Cuốn sách này viết về Việt Nam từ thời kỳ khởi đầu của lịch sử thành văn trong thế kỷ III trước Công nguyên cho đến thế kỷ X, khi sự thống trị của Trung Hoa chấm dứt và một vương quốc Việt Nam độc lập được kiến lập. Trong mười hai thế kỷ này Việt Nam tiến hóa từ một xã hội chưa có chữ viết thuộc một nền 'văn minh Nam Hải' trở thành một thành viên tách biệt trong thế giới văn hóa Đông Á. Quá trình dài lâu này là công cuộc dựng nước của Việt Nam lịch sử."

Việt Nam dựng nước là cuộc truy tìm “bản sắc Việt Nam” dưới áp lực liên tục của một đế chế phương Bắc, trải suốt 12 thế kỷ đầy biển rộng. Đó là một bản sắc tiền-Trung Hoa và phi-Trung Hoa, được bảo lưu và truyền thừa, với ít nhiều biến đổi. 

Việt Nam văn hóa sử cương

000

Cuốn sách này sẽ đi sâu vào vấn đề văn hóa, sự giao thoa giữa các nền văn hóa và sự thay đổi qua nhiều giai đoạn khác nhau của văn hóa Việt Nam - Ảnh goodreads.

Đào Duy Anh có quan niệm “Văn hóa là sinh hoạt“. Do đó, ông đã mang đến tất cả các mảng sinh hoạt trong cuốn sách này: sinh hoạt kinh tế, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt xã hội, sinh hoạt trí thức,.. Văn hóa ở đây được hiểu theo nghĩa rộng hơn, chứ không chỉ tập trung vào văn hóa trong lối sống, trang phục, phong tục tập quán,..

Việt Nam ta là một dân tộc có nền văn hóa riêng. Giáo sư Đào Duy Anh đã cẩn thận thu thập tài liệu, thông tin rồi phác họa cho người đọc về giai đoạn văn hóa nước nhà. Lịch sử con người phát triển song hành với văn hóa. Văn hóa nước ta tuy cơ bản vẫn giữ cốt lõi văn hóa Việt, song qua mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau thì nền văn hóa ấy cũng xuôi theo chiều hướng mới. Điển hình là những biểu hiện cụ thể của thời kì Âu hóa.

Nam Phương – Hoàng hậu cuối cùng

000

Cuộc đời Hoàng hậu Nam Phương vẫn còn nhiều bí ẩn đối với người dân Việt Nam - Ảnh tiki.

Sau khi vua Bảo Đại thoái vị, từ bậc mẫu nghi thiên hạ, Nam Phương trở thành một người vợ, một người mẹ như bao người phụ nữ Việt Nam khác, sống vì chồng vì con. Bà được xem là người phụ nữ đẹp nhất nước ta lúc bấy giờ, nhưng chồng bà – ông Cố vấn Vĩnh Thụy, tức vua Bảo Đại sau khi thoái vị – rất đa tình, da díu với nhiều người phụ nữ khác, bà rất buồn nhưng cố giấu nỗi hờn ghen để giữ uy tín cho chồng.

Thời gian bà đưa con sang Pháp sinh sống, bà viết thư gửi cho ông Vĩnh Thụy rằng: “Tất cả cuộc đời em thuộc về Mình, em chỉ sống vì Mình và đàn con mà thôi (thư viết ngày 3/5/1949)”. Có lẽ thế mà suốt quãng đời sống tại Pháp, bà luôn cô độc một mình cho đến lúc bệnh và qua đời.

Tâm lý dân tộc An Nam

000

Công trình nghiên cứu Tâm lý dân tộc An Nam (Psychologie du Peuple annamite) được Paul Giran – một quan chức cai trị thuộc địa Pháp, xuất bản vào năm 1904 sau hơn ba năm thu thập và tích lũy quan sát ở Đông Dương, để phục vụ công cuộc thực dân của nước Pháp trên đất An Nam - Ảnh st.

Tác phẩm ra mắt người đọc Pháp quốc năm 1904, vào thời điểm những cuộc chinh phục bằng sức mạnh quân sự của người Pháp trên Vương quốc An Nam và bán đảo Đông Dương đã bước vào hồi kết, và công cuộc thuộc địa hóa xứ sở này dần chuyển sang một giai đoạn mới. Những kinh nghiệm ở Bắc Phi (Algérie, Tunisie, Maroc…) cho người Pháp hiểu rằng để duy trì sự hiện diện của họ ở An Nam nói riêng và xứ Đông Dương nói chung, họ cần đến một quá trình lâu dài.

Thảo Nguyên (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.