Sách

Những tác phẩm hay nhất của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch

Thứ sáu, 01/10/2021, 15:43 PM

“Người cũ còn thương”, “Chênh Vênh 25”, “Lưng chừng cô đơn”, “Khóc giữa Sài Gòn” là những tác phẩm mà nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch đã ra mắt và nhận được sự yêu thích của không ít độc giả.

Nguyễn Ngọc Thạch là nhà văn trẻ sinh 1988. Anh đến với nghiệp viết lách chỉ là sự tình cờ. Với chất văn trần thực, không một chút hoa mỹ lại dạt dào xúc cảm khiến cho mỗi tác phẩm đều mang một dấu ấn riêng.

496

Ảnh kesachonline.

Đề tài anh mang đến cho bạn đọc luôn được đón nhận một cách nồng nhiệt. Tuy nhiên, tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thạch cũng có rất nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng. Bởi đề tài anh mang đến đều gai góc như về đồng tính, mại dâm và chuyển giới. Phong cách viết của Thạch khá dữ dội, đôi khi có cả cay nghiệt và chua xót. Chính những nét riêng đó đã mang cái tên Nguyễn Ngọc Thạch đến với bạn đọc với một dấu ấn rất riêng và khác biệt.

Người cũ còn thương

Người cũ còn thương là một cuốn sách để cho bạn đọc suy nghĩ tích cực hơn về tình yêu của chính mình, quá khứ dù có ngọt ngào đến đâu đi chăng nữa thì cũng chỉ là những kỷ niệm mà thôi. Đừng bao giờ phí hoài tuổi thanh xuân cho một người đã cũ.

497

“Đời ai cũng có một người cũ để thương. Rồi ai, cũng trở thành người cũ của một người nào đó”. Người cũ còn thương là một cuốn sách để cho bạn đọc suy nghĩ tích cực hơn về tình yêu của chính mình, quá khứ dù có ngọt ngào đến đâu đi chăng nữa thì cũng chỉ là những kỷ niệm mà thôi - Ảnh FAHASA.

Đừng bao giờ phí hoài tuổi thanh xuân cho một người đã cũ. Xuyên suốt tác phẩm là những câu chuyện trải đầy những cảm xúc miên man về những mối tình cũ chưa phai nhòa, đâu phải chia tay thì đã dứt tình đoạn tuyệt, những cái hôn, cái ôm, mùi hương, hình bóng của nhau,... sẽ không bao giờ quên.

Tại sao ta có thể dốc hết sức để yêu nhau, mà khi chia tay lại trở nên yếu mềm? Kỉ niệm cũng chỉ mãi là kỉ niệm, đừng sống cho quá khứ mà hãy sống cho ngày mai. Và ngày mai kia sẽ có một người yêu thương mình vì "Đời còn dài, người còn đầy, đừng vì một cành cây mà bỏ cả khu rừng xanh mát". Ai đã từng yêu nếu đọc cuốn sách này bạn sẽ thấy đâu đó trong tác phẩm có một phần của bạn. Lối viết đơn giản, không quá hoa mỹ, tác phẩm sẽ không phải làm bạn thất vọng. 

Chênh vênh 25

Cuốn sách ra mắt từ năm 2012 và cho đến nay đón nhận được nhiều tình cảm chân thành, nồng nhiệt từ độc giả bởi với một lối viết khá hài hước, dí dỏm nhưng cũng rất sâu sắc, nhà văn đã phơi bày thực tại về cuộc sống của giới trẻ thời hiện đại. Cuộc sống quanh ta có những thứ tưởng chừng là mới mẻ nhưng đôi khi chúng ta bị cuốn vào dòng đời tất bật mà không để ý tới. Chênh vênh 25 thật sự là một cuốn sách dành cho những ai đang 25, đã 25 và sẽ 25 .

498

Chênh Vênh 25 như cuốn sổ nhỏ ghi chép lại những điều vô chừng của cuộc sống một người trẻ giữa đất Sài Gòn - Ảnh tiki.

Những thứ được ghi lại không mới, nó bình dị và gần gũi đến mức đọc xong, người ta chợt nhận ra, ừ nhỉ, mình cũng đã từng trải qua cảm giác này, đã từng chứng kiến những việc này, chỉ là, mình không ngồi và viết lại chúng.

Lưng chừng cô đơn

499

Tập tản văn Lưng chừng cô đơn của Nguyễn Ngọc Thạch ngay từ khi phát hành đã được đánh giá là cuốn sách thú vị cho những ai thích gặm nhấm nỗi cô đơn - Ảnh Netabooks.

Đây là một tập những mẩu chuyện ngăn ngắn tưởng như chưa thành truyện; những suy nghĩ tưởng như thoảng qua trong tâm tưởng; những triết lý, cắt nghĩa tưởng như đơn giản về con người, cuộc đời, tình yêu và cả số phận… Tất cả những thứ tưởng chừng không đáng kể ấy đã tập hợp thành thứ rất đáng kể, để cho người ta đọc và nghiền ngẫm. Như chính tác giả viết trong lời đề tựa: “Vì chẳng phải viết cho bản thân, mà viết cho chúng ta, những người trẻ, những người hoang mang trong cuộc đời, hoang sơ trong tình yêu. Những người mà ít nhất một lần trong đời thấy lạc lõng, chơi vơi dù xung quanh là nghẹt cứng người và người…”

Khóc giữa Sài Gòn

Sài Gòn là nơi náo nhiệt, phồng hóa; nhiều người cứ nghĩ sống ở Sài Gòn là sung sướng thì hà cớ gì phải khóc, phải tuôn lệ ? Nhưng khi đọc quyển sách này của Nguyễn Ngọc Thạch sẽ mở ra cho bạn một góc nhìn khác về Sài Gòn - nơi mà người ta dễ cô đơn vì dòng đời quá rộng.

Những nhân vật Mễ, Nấm, Phần, Tú, Ân, Thụy - sáu con người có hoàn cảnh khác nhau trong xã hội gặp nhau giữa chốn Sài thành hoa lệ để mưu sinh và giữa họ có một sự gắn kết bất ngờ, đan xen nhau tạo nên mạch cảm xúc từ đầu đến cuối tác phẩm. Cái kết khép lại không quá bi, nhưng ắt hẳn sẽ " ám ảnh " mãi trong lòng người đọc về những nỗi nhớ, những tâm tư về một nơi mà người ta từng nghĩ không có chỗ cho những giọt lệ tuôn trào.Như những dòng đầu trang sách, nhà văn viết:

500

Khóc giữa Sài Gòn là cuốn sách không dành cho những ai đang tràn trề hi vọng vào vùng đất Sài Gòn - Ảnh FAHASA.

Vì khi đọc nó rồi có thể bạn sẽ không còn những ý nghĩa tốt đẹp ban đầu về Sài Gòn nữa. Sài Gòn trong sách cũng như Sài Gòn đang hiện hữu trước mắt mình. Đủ vị ngọt cay đắng đan xen. Nhiều tiếc nuối đọng lại trong tâm trí một cách dai dẳng. Giống như nhân vật trong sách, người ta cứ lặp đi lặp lại cụm từ “giá như” như thể đang đau lòng thay nhân vật trong đó. Bức tranh hiện thực, với những gam màu xám lạnh về Sài Gòn của tác giả chuyên về những đề tài gai góc.

Thảo Nguyên (t/h)  
Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.