Giải trí

Những xu hướng văn hóa mới ở Bạc Liêu

Chủ nhật, 08/10/2023, 14:25 PM

Khi đời sống vật chất được cải thiện, người dân sẽ quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, mong muốn được thụ hưởng, tiếp cận các giá trị văn hóa để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hòa trong xu thế ấy, nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân Bạc Liêu cũng ngày càng phong phú, đa dạng hơn, đòi hỏi sự đột phá trong phát triển văn hóa, chú trọng xây dựng những thiết chế văn hóa đồng bộ, hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Đa dạng loại hình thụ hưởng

Dạo một vòng quanh khu vực Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu) vào mỗi sáng, tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật, chắc hẳn ai cũng cảm nhận được không khí vui tươi, nhịp sống hiện đại của người dân thành phố. Đó là hình ảnh từng nhóm chị em sôi động với những bài tập aerobic, nhảy dân vũ; hình ảnh trẻ trung, vui tươi của những bạn trẻ đang giao lưu âm nhạc đường phố; hay hình ảnh gần gũi, bình dị của những gia đình với ông bà, cha mẹ, con cháu đang trải nghiệm đạp xích lô, xe điện đồ chơi, hoặc vừa đi bộ thư giãn vừa vui vẻ trò chuyện…

Chị Nguyễn Khánh Ngọc (Phường 3, TP. Bạc Liêu) hào hứng chia sẻ: “Vài năm trở lại đây nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân thành phố không ngừng nâng lên, bởi vậy hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn cũng được đầu tư đồng bộ. Càng phấn khởi hơn khi các hoạt động văn nghệ, thể thao lành mạnh được địa phương tổ chức ngày càng thường xuyên, chất lượng đã mang đến không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích, phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp mọi người, nhất là thanh thiếu nhi tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Không chỉ tại TP. Bạc Liêu, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tổ chức và duy trì hiệu quả các mô hình sinh hoạt cộng đồng, thành lập các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao theo sở thích, hình thành các khu vui chơi, công viên mi-ni… để đa dạng hóa các hoạt động phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, phải kể đến các chương trình ca múa nhạc miễn phí, giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, ẩm thực, mua sắm. Thời gian gần đây còn có sự góp mặt của các buổi chiếu phim lưu động; xe thư viện lưu động; các quán cà phê với không gian chill cập nhật đủ thứ “hot trend” (xu hướng mới) như tô tượng, đan len, hát với nhau… Đó là còn chưa kể các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc trên vùng đất cộng cư văn hóa Bạc Liêu đã tạo nên bức tranh đa sắc màu về sự thụ hưởng văn hóa của người dân nơi này.

Không chỉ vậy, tỉnh còn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư các công trình phúc lợi xã hội, trong đó tập trung xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa - thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao trong tỉnh cơ bản đã và đang hoàn thiện về số lượng, chất lượng hoạt động.

Người dân Bạc Liêu trải nghiệm “Không gian hội tụ các miền di sản” tại Ngày hội Văn hóa - du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022. Ảnh: Đ.K.C

Người dân Bạc Liêu trải nghiệm “Không gian hội tụ các miền di sản” tại Ngày hội Văn hóa - du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022. Ảnh: Đ.K.C

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Thị hiếu công chúng ngày nay vô cùng đa dạng, phong phú, phụ thuộc vào trình độ tri thức, tính cách cá nhân, điều kiện sống… nhưng dường như ngành Văn hóa vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu hưởng thụ văn hóa phong phú, đa dạng của công chúng, nhất là bộ phận người trẻ bị ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường. Kẽ hở này đã tạo điều kiện cho hài nhảm, video “giang hồ mạng”, ca khúc phản cảm, phản giáo dục… lan tràn khắp các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, thậm chí nhiều chương trình vô bổ còn phát sóng trên truyền hình gây ra những tác động xấu, hệ lụy khó lường. Vấn đề đặt ra để phù hợp với xu thế mới là những người làm văn hóa - nghệ thuật cần nắm bắt thị hiếu của công chúng để sản sinh những tác phẩm văn hóa mang tính đại chúng, dễ tiếp thu nhưng không dễ dãi, dung tục, để văn hóa - nghệ thuật thật sự đi vào đời sống, đáp ứng mọi nhu cầu thụ hưởng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người lao động nghèo, giới trẻ.

Thời đại bây giờ đã khác, người người, nhà nhà từ thành thị đến nông thôn đều có điện thoại thông minh để giải trí, kết nối với thế giới và nhịp sống đương đại diễn ra không ngừng nghỉ, liệu rằng họ có chịu nhín chút thời gian để chạy hàng cây số tìm đến các thiết chế văn hóa, xem triển lãm ảnh, tham quan trưng bày sách hay không? Xin thưa rằng, giờ đã là thời đại của văn hóa số, người dân, công chúng không còn “đói” sản phẩm, hoạt động văn hóa. Nên giờ thay vì đầu tư dàn trải theo số lượng thì đã đến lúc cần củng cố, kiện toàn, đầu tư chuyên sâu cho hệ thống thiết chế văn hóa. Và trên hết vẫn là phải xem lại phương thức, hiệu quả hoạt động của các thiết chế, tìm phương cách đổi mới sáng tạo các hoạt động để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của đại bộ phận người dân.

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định lại quan điểm “dân là gốc”, bổ sung “dân giám sát, dân thụ hưởng” (bên cạnh “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”) và “lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”. Bởi vậy, người dân phải là chủ thể, là trung tâm trong công cuộc xây dựng văn hóa thời đại mới. Và đã đến lúc người dân cần phát huy vai trò làm chủ trên mọi phương diện, trong đó có xây dựng sáng tạo văn hóa, cảm thụ văn hóa, phát triển đời sống văn hóa… để làm phong phú thêm, đa dạng thêm sự thụ hưởng văn hóa ngày càng cao của chính mình.

Theo Mai Khôi/ báo Bạc Liêu

Xem bài viết gốc tại đây

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Đường đua KUN Happy Run Cần Thơ lan tỏa tình yêu thể thao cho trẻ em

Đường đua KUN Happy Run Cần Thơ lan tỏa tình yêu thể thao cho trẻ em

(NSMT) – Hơn 1.500 vận động viên 'nhí' đã chinh phục đường đua KUN Happy Run Cần Thơ trong niềm vui, vỡ òa xúc cảm khó quên.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Hôn nhân của giới trẻ trong “Mình yêu nhau, bình yên thôi”

Hôn nhân của giới trẻ trong “Mình yêu nhau, bình yên thôi”

“Mình yêu nhau, bình yên thôi” mang đến những góc nhìn đa chiều về hôn nhân của những người trẻ hiện đại, với cách khai thác mới lạ, trẻ trung nhưng vẫn sâu sắc. Phim phát sóng lúc 20h, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3.

Khu chợ miền Tây vòng quanh tiktok

Khu chợ miền Tây vòng quanh tiktok

(NSMT) - Gần đây, nền tảng mạng xã hội tiktok liên tục xuất hiện những trào lưu mới từ các trend (xu hướng) ngoại nhập thu hút đông đảo người xem. Tuy nhiên, đâu đó trên nền tảng triệu view này vẫn có những tiktoker (người sử dụng nền tảng tiktok) say đắm nét đẹp Việt, lan tỏa những nét đẹp tuy xưa nhưng vẫn rất hợp thời.