Phòng mạch

Phơi nắng qua cửa kính bổ sung canxi được không?

Thứ hai, 23/10/2023, 10:39 AM

Nhiều người muốn bổ sung canxi, hấp thụ vitamin D nhưng lại ngại ra nắng. Liệu phơi nắng qua cửa kính có thực sự hiệu quả?

Canxi tồn tại chủ yếu ở dạng muối canxi trong cơ thể con người. Là nguyên tố kim loại có nhiều nhất, đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển.

Canxi chủ yếu được tìm thấy trong xương và răng, đóng vai trò như một giàn giáo để nâng đỡ cơ thể. Một phần nhỏ còn tồn tại trong dịch cơ thể và có vai trò điều hòa nhịp tim, điều hòa tiết hormone và cân bằng áp suất thẩm thấu.

Canxi còn là nguyên liệu cơ bản cho sự phát triển của xương và có tác động trực tiếp đến chiều cao. Vì vậy, nhiều người thường uống viên canxi để bổ sung canxi khi còn trẻ, chỉ để tăng chiều cao. Nhiều người cao tuổi còn mắc chứng loãng xương do mất canxi do lão hóa nên cũng sử dụng viên canxi.

Khi bổ sung canxi, bác sĩ cũng sẽ khuyên nên phơi nắng nhiều hơn. Nhưng vào mùa đông lạnh giá, vì sợ lạnh nên người ta không ra ngoài mà phơi nắng qua kính.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Có thể bổ sung canxi bằng cách phơi nắng qua cửa kính không?

Tắm nắng có bổ sung canxi được không?

Nguyên tắc bổ sung canxi dưới ánh nắng mặt trời không phải là trong ánh nắng có chứa canxi. Cần nhắc đến một hợp chất hữu cơ có tên là vitamin D. Chúng là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sinh vật trong quá trình sinh trưởng, trong điều kiện bình thường, sinh vật không thể tự tổng hợp được mà cần phải được cung cấp thông qua thức ăn bên ngoài.

Ánh nắng mặt trời chứa tia cực tím thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D. Nó chuyển đổi 7- dehydrocholesterol thành vitamin D3 bằng cách chiếu xạ vào da người. Sau khi được hấp thụ vào máu, nó được chuyển hóa ở gan và thận, tác động lên ruột và xương để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

Đồng thời khả năng xuyên thấu của tia cực tím này rất yếu. Nếu bạn phơi nắng trong nhà qua kính, một phần tia cực tím sẽ bị kính hấp thụ, do đó làm giảm đáng kể quá trình tổng hợp vitamin D. Bằng cách này, việc tắm nắng sẽ đạt được một nửa kết quả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tắm nắng thế nào cho đúng cách?

Nếu muốn tắm nắng, bạn nên cố gắng ra ngoài trời và “tiếp xúc gần” với ánh nắng chói chang. Nhưng đối với người già và trẻ em, các hoạt động ngoài trời có phần khó khăn, cộng với hàng loạt vấn đề như nhịp sống hối hả, cuộc sống trong nhà và đô thị hóa, con người hiện đại ngày càng ít đi ra ngoài. Nhưng ngay cả khi bạn đang phơi nắng ở nhà vẫn nên mở cửa sổ để ánh nắng chiếu vào người.

Mặc dù tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp hấp thụ canxi nhưng nên tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Bởi vì tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho cơ thể con người nên sau khi tiếp xúc quá nhiều, nốt ruồi trên cơ thể con người rất dễ chuyển thành khối u ác tính, thậm chí gây ung thư da.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Vì vậy, nếu muốn đáp ứng nhu cầu sản xuất vitamin D của cơ thể thì chỉ cần phơi nắng khoảng mười phút mỗi ngày. Nếu là mùa hè nắng nóng, bạn có thể rút ngắn thời gian xuống còn 5 phút.

Đồng thời, bạn cũng nên có biện pháp bảo vệ đầy đủ trước khi tắm nắng.

Có thể bảo vệ mắt khỏi bị cháy nắng bằng cách đeo kính râm và nhớ đội mũ che nắng trong mùa nắng nóng. Chú ý không để lộ diện rộng trên cơ thể. Để tổng hợp vitamin D, không cần phải khỏa thân dưới nắng mà chỉ cần mặc áo ngắn tay và quần đùi.  

Ngoài ra, một số người còn bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài nắng. Việc bôi kem chống nắng có thể ngăn chặn và hấp thụ tia cực tím. Bằng cách này, melanin sẽ không được sản xuất và sẽ có tác dụng làm trắng da. Nhưng đồng thời, tia cực tím không thể được da hấp thụ nên không thể tạo ra hàng loạt phản ứng hóa học, không thể tạo ra vitamin D và không thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

T. Linh  
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu nhận định hoạt động thể chất đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

Mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không phải ai cũng biết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, an toàn không cần dùng đến thuốc.

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

(NSMT) - Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Chương trình với sự tham dự của hơn 150 chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.