Dinh dưỡng

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Thứ năm, 11/04/2024, 15:42 PM

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Một cách thông minh và hiệu quả để tiêu thụ rau là ăn salad. Giới chuyên gia đều đồng ý rằng salad rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và chứa nhiều chất xơ, vitamin cũng như chất chống oxy hóa có lợi cho đường ruột.

Tuy nhiên, khi một người bắt đầu ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ trong món salad, giảm tinh bột trắng và đường thì họ có thể sẽ bị cảm giác đầy hơi, chướng bụng, đôi khi là hơi buồn nôn. Điều này là do hệ tiêu hóa chưa quen với lượng chất xơ nạp vào, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Lý do bị đầy hơi sau khi ăn salad

Chuyên gia dinh dưỡng Nupuur Patil (Ấn Độ) giải thích với trang Healthshots, cảm giác đầy hơi sau khi ăn salad hoặc rau thường là do một số yếu tố gây ra.

Hàm lượng chất xơ cao

Các loại rau giàu chất xơ, đặc biệt là các loại thuộc họ cải như bông cải xanh và súp lơ trắng có thể gây ra một số rối loạn cho hệ tiêu hóa.

Thực tế, chất xơ là một loại carbohydrate khó tiêu hóa. Chất xơ đi qua cơ thể không qua xử lý nên ăn quá nhiều khiến bạn cảm thấy quá no hoặc đầy hơi do chất dinh dưỡng di chuyển trong hệ thống tiêu hóa. Bạn cũng có thể bị đầy hơi và chướng bụng nếu tăng lượng chất xơ hàng ngày quá nhanh hoặc ăn quá nhiều cùng một lúc.

Lượng chất xơ mà các chuyên gia khuyến nghị một người nên ăn mỗi ngày dao động ở mức 21 - 38g, tùy vào từng độ tuổi. Nếu bạn muốn tăng lượng chất xơ mỗi ngày lên thì nên cân nhắc tăng từ từ để cơ thể thích nghi dần.

Rau sống

So với rau đã được nấu chín, một số người cảm thấy khó tiêu hóa rau sống hơn, thậm chí họ cảm thấy đầy hơi hoặc chướng bụng sau khi ăn. Ngoài ra, đầy hơi có thể là do bạn ăn quá nhanh hoặc không nhai kỹ thức ăn.

Theo đó, rau sống nếu không được trồng sạch, rửa sạch thì khi ăn sẽ dễ bị nhiễm giun, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng và nhiễm độc. Rau sống có thể chứa vi khuẩn như: Salmonella, E. coli, giun sán gây ra các bệnh như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nước sốt và lớp phủ salad

Mặc dù món salad thường có lượng calo thấp nhưng nước sốt và lớp phủ bên trên có thể bổ sung thêm lượng calo và chất béo đáng kể. Nước sốt kem, phô mai là những chất bổ sung phổ biến có thể góp phần gây đầy hơi, đặc biệt nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Ngoài ra, một số loại nước sốt có chứa chất làm ngọt nhân tạo sẽ hàm lượng fructose cao, có thể gây khó chịu về tiêu hóa ở những người nhạy cảm.

 Không dung nạp thực phẩm

Những người nhạy cảm hoặc dị ứng với thực phẩm có thể bị đầy hơi và các triệu chứng tiêu hóa khác sau khi tiêu thụ một số thành phần salad. Các chất gây dị ứng phổ biến được tìm thấy trong món salad bao gồm các loại hạt, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc có chứa gluten và một số loại trái cây và rau quả.

Mẹo tránh chướng bụng, đầy hơi sau khi ăn saladTăng cường lượng nước tiêu thụ

Cơ thể chúng ta chứa đầy dịch tiêu hóa và uống nhiều nước sẽ giúp duy trì lượng dịch tiêu hóa tối ưu trong cơ thể.

Ngoài ra, bất kỳ dạng chất xơ hòa tan nào (chủ yếu được tìm thấy trong ngũ cốc, các loại hạt, một số loại trái cây và rau) đều hút nước. Điều này có nghĩa là nếu bạn không uống đủ nước, mọi thứ sẽ không lưu thông trong cơ thể và bạn sẽ gặp phải các vấn đề như đầy hơi hoặc đau bụng.

Tuy nhiên, chỉ nên uống nước sau khi ăn thay vì uống nhiều nước trong bữa ăn. Khi uống nước cùng với thức ăn, nước sẽ làm loãng tác dụng của dịch tiêu hóa trong cơ thể, đồng nghĩa với việc chúng mất đi khả năng tiêu hóa.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhai kỹ thức ăn

Công việc bận rộn khiến nhiều người ăn vội vàng bữa sáng hay bữa trưa. Trong khi đó, giới chuyên gia khuyến nghị hãy dành toàn bộ thời gian để nhai thức ăn đúng cách cho đến khi nó đạt đến độ sệt gần như lỏng.

Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng. Vì vậy, nếu bạn không nhai kỹ thức ăn hay ăn trong trạng thái vội vàng, căng thẳng, thức ăn sẽ khó tiêu hóa hơn khi đến ruột của bạn.

Cung cấp vi khuẩn tốt cho cơ thể

Sữa chua hoặc kim chi là một số chế phẩm sinh học chất lượng tốt, đồng nghĩa với việc chúng là nguồn cung cấp vi khuẩn cần thiết. Bổ sung những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp hạn chế các vấn đề như đầy hơi sau khi ăn salad.  

Đi bộ nhẹ nhàng

Sau khi ăn salad, bạn có thể đi dạo một đoạn ngắn hoặc thư giãn nhẹ nhàng. Thực hiện bất kỳ hình thức tập luyện nhẹ nào sau khi ăn salad sẽ giúp nới lỏng cơ ruột và hỗ trợ giải phóng mọi khí bị mắc kẹt.

Massage bụng

Hãy thử massage bụng theo chiều kim đồng hồ nếu việc điều chỉnh chế độ ăn uống không làm giảm đầy hơi. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bằng cách này, bạn có thể dễ dàng di chuyển thức ăn qua ruột và giảm bớt cơn đau.

Phương Anh  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.