Sách

Sách viết về Tết dành cho các em nhỏ

Thứ bảy, 31/12/2022, 13:28 PM

Tết sắp cận kề, các bạn nhỏ nôn nao và mong đợi lắm rồi phải không? Nhưng chắc hẳn, không ít bạn nhỏ thắc mắc vì sao có Tết, Tết có gì vui hay lì xì may mắn dịp Tết có ý nghĩa ra sao... thế thì 5 quyển sách sau đây viết dành riêng cho các bạn nhỏ để "nhâm nhi Tết" nhé!

1. Đúng là Tết

Đây là tập thơ dành cho thiếu nhi của nhiều tác giả. Các bài thơ trong cuốn sách này xoay quanh chủ đề về Tết Nguyên Đán, mỗi bài thơ như một bài đồng dao, với lượng từ ngữ vừa phải, phù hợp với các bé. Các bài được viết theo thể thơ ba chữ, nhịp điệu tươi vui dễ đọc dễ thuộc, giúp các bé ngân nga cả ngày. Còn gì vui hơn khi nghe các bé đọc thơ vang nhà trong những ngày Xuân:

“Chúc ông, bà

Nhiều sức khỏe

“Chúc ba mẹ

Vui tuổi già”

“Chúc cháu bà

Mau chóng lớn”

Qua các bài thơ trong “Đúng là Tết” bé sẽ biết thêm nhiều phong tục của quê hương mình vào ngày Tết cổ truyền. Bé được học về yêu thương và chia sẻ thông qua từng câu chào lời chúc. Bé học được niềm vui thông qua các công việc chuẩn bị đón Xuân.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

2. Kể chuyện Tết Nguyên đán

“Kể chuyện Tết Nguyên Đán” - Nguyễn Trương Quý, nhà văn thủ thỉ tâm tình về Tết: nghi lễ thờ cúng, công việc sửa soạn sắm Tết, dọn nhà,… “Kể chuyện Tết Nguyên Đán” sẽ giúp em cảm nhận được hệ sinh thái Tết sinh động từ cội nguồn tâm linh với các câu chuyện cổ tích như: sự tích Táo quân, sự tích cây nêu ngày Tết, những tục lệ đẹp xông đất, mừng tuổi, xin chữ… đến văn hóa Tết với tranh Tết, câu đối Tết, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, những lễ hội mùa xuân…

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

3. Nhâm nhi Tết

"Nhâm nhi Tết" là một tuyển tập truyện, thơ cùng những bài giới thiệu về âm nhạc, hội hoạ về chủ đề Xuân và Tết của nhiều tác giả. Đến với "Nhâm nhi Tết", mời bạn đến Góc Đọc Tết để đến với những câu chuyện mùa xuân ấm áp của các tác giả Xuân Quỳnh, Trần Hoài Dương, Lý Lan, Kim Hoà, Rosita Nguyễn, nghe những lời thơ xuân đẹp đẽ của Nguyễn Vĩnh Tiến, Hoài Khánh, Thuỵ Anh, “nếm” món mứt của tác giả Gianni Rodari – người mà năm 2020 sẽ kỉ niệm 100 năm sinh, hay dự bữa “party” khoai mì với nhóm “siêu lầy lội” ở Xóm Om Xòm... Ghé qua Góc Thưởng Thức để thưởng thức món thạch cá chép tiễn Ông Táo về trời của food blogger Phan Anh (Esheep), cùng chơi Tết, xem tranh và hát theo những bản nhạc Xuân. Nếu yêu lịch sử, hãy ở lại Góc Tết Xưa lâu hơn để nghe câu chuyện về một vị vua tuổi Tý, về việc làm rất ý nghĩa của các vị tướng nhà Trần trong một ngày cuối năm, hay đơn giản chỉ là nỗi lòng “bài tập Tết” của trẻ con một thời chưa xa. Và nếu ưa tìm tòi, hãy đến với Góc Khám Phá để biết được câu chuyện học vẽ tranh rất thú vị của Van Gogh, hiểu vì sao các chiến sĩ ở Trường Sa lại ăn Tết vào những thời điểm khác nhau, và cùng xem không khí Tết muôn nơi có gì đặc biệt.

nham-nhi-tet-588770

4. Nhớ ơi là Tết

Bạn đã bao giờ thấy mệt mỏi vì phải chuẩn bị đón một cái Tết thị thành? "Khi nào thật rã rời, mời bạn về quê với tôi một chuyến, thử đi cấy trên những chân ruộng mùa đông và chờ Tết đến" - là lời mời gọi chân tình của tác giả Thái Hương Liên trong tập sách “Nhớ ơi là Tết”.

“… Dưới làn nước trong vắt, những phiến lá xanh được cọ rửa cẩn thận để chờ đến thời điểm quan trọng. Cái rét thấu da của đợt gió mùa đông bắc khiến đôi chân, đôi tay thiếu nữ dầm trong làn nước buốt trở nên đỏ rực. Giọng cười trong vắt của các cô làm bừng sáng không gian, xua tan vẻ ảm đạm của bầu trời cuối đông u ám.”

Ngày cuối năm, những dòng văn dịu êm của Thái Hương Liên đưa ta rời phố chật, dẫn ta về quê xa, để ta gặp lại mình mỗi độ hương sắc buổi chợ phiên mang cái Tết đến từng nhà, mỗi lần ngang qua cánh đồng bảng lảng sương chiều, mỗi khuya nghe tiếng gió lùa xao xác, mỗi sớm mai gánh hàng rong qua cửa báo hiệu mùa mới sang…

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chuông Mây (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.