Văn hóa

Tác nghiệp tại SEA Games 32: “Lò rèn nghề” cho phóng viên

Thứ tư, 21/06/2023, 14:52 PM

(NSMT) - SEA Games 32 đã khép lại, phía sau mỗi khoảnh khắc đẹp của đoàn thể thao Việt Nam là hành trình vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui và ý nghĩa của những "người đưa tin".

Cơ hội để tích lũy kinh nghiệm tác nghiệp

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là sự kiện thể thao đặc biệt của các quốc gia Đông Nam Á. Trong nhiều năm qua, SEA Games đang dần khẳng định là sân chơi thể thao uy tín, chất lượng và thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trong khu vực và thế giới.

Năm nay, SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia, khai mạc vào ngày 5/5 và bế mạc vào ngày 17/5. Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên, 189 huấn luyện viên, 10 chuyên gia, thi đấu 30 trong số 36 môn thể thao, 487 trên 583 nội dung.

Đồng hành cùng sự kiện, các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên nhà báo trong cả nước đã sang Campuchia tác nghiệp đưa tin viết bài về các trận tranh tài các môn, nội dung thi đấu tại SEA Games. Đây là dịp thuận lợi để các nhà báo, phóng viên trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều điều thú vị, bổ ích khi đi tác nghiệp.

Bỡ ngỡ, lo lắng, hồi hộp… là cảm xúc chung của rất nhiều phóng viên, nhà báo khi lần đầu tiên được tác nghiệp trên các sân thi đấu của SEA Games 32, nhất là đối với những phóng viên trẻ. Không ngoại lệ, với anh Mạnh Quân - Phóng viên ảnh Báo Điện tử Dân Trí, kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 thật đặc biệt khi lần đầu tiên anh có cơ hội được tác nghiệp tại đấu trường thể thao lớn ở nước ngoài kể từ khi bén duyên với nghề.

Phóng viên Mạnh Quân - Báo Điện tử Dân trí tác nghiệp tại một trận đấu bóng đá (Ảnh: NVCC).

Phóng viên Mạnh Quân - Báo Điện tử Dân trí tác nghiệp tại một trận đấu bóng đá (Ảnh: NVCC).

Anh Mạnh Quân cho biết, nhiệm vụ chính đối với một phóng viên ảnh là bắt trọn những khoảnh khắc gửi tới độc giả một cách chân thực nhất. Qua đó, cập nhật thông tin, thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, với số lượng môn và nội dung thi đấu “khổng lồ” nên anh phải di chuyển liên tục giữa các địa điểm để kịp thời thu thập thông tin, ghi lại những hình ảnh ấn tượng về VĐV, những khoảnh khắc giàu cảm xúc khi VĐV chiến thắng, mang vinh quang về cho tổ quốc.

"Đây là lần đầu tiên tôi tác nghiệp tại một kỳ SEA Games ở nước ngoài. Cảm giác khá bỡ ngỡ khi khối lượng các sự kiện diễn ra dồn dập cùng một lúc, tại nhiều địa điểm thi đấu.

Đặc biệt, đặc thù của các môn thể thao là tốc độ của các động tác, tình huống nên đòi hỏi phóng viên phải có mặt đúng lúc, đúng thời điểm để bắt được những khoảnh khắc ấn tượng, chất lượng nhất”, phóng viên Mạnh Quân tâm sự.

Phóng viên không ngại nằm, bò,… để có thể bắt được khoảnh khắc ấn tượng của các vận động viên (Ảnh: NVCC).

Phóng viên không ngại nằm, bò,… để có thể bắt được khoảnh khắc ấn tượng của các vận động viên (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về những ngày tác nghiệp vất vả dưới thời tiết nắng nóng, đồ ăn lạ miệng và khối lượng công việc “đồ sộ”,… nhưng phóng viên này thừa nhận SEA Games là đấu trường thể thao lớn và đem lại cho anh một trải nghiệm đầy thú vị.

“Tuy diễn ra trong khoảng thời gian không quá dài nhưng Đại hội Thể thao lần thứ 32 giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, mang sự tự tin khi tác nghiệp ở những sự kiện khác. Đây thực sự là 'lò rèn nghề' cho phóng viên ảnh, đặc biệt là với những người làm thể thao”, phóng viên Mạnh Quân nói.

Còn với Phan Thị Thu Trang - VTVcab (Truyền hình Cáp Việt Nam), SEA Games 32 đã mang tới cho nữ phóng viên này một bức tranh rộng lớn về thể thao Việt Nam. Đặc biệt, được học hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn, cách tác nghiệp chuyên nghiệp mà hiếm có cơ hội được học ở một trường lớp chính quy.

 “SEA Games 32 đã cho tôi cơ hội được học hỏi rất nhiều từ các anh chị đi trước, để biết mình còn “nhỏ bé” như thế nào.

Tôi rất biết ơn các chuyến đi, không quan trọng là đi đâu, giải đấu nào, bởi mỗi quốc gia, mỗi giải đấu đều có ý nghĩa và giá trị với một phóng viên trẻ như tôi”, nữ phóng viên bày tỏ.

Phóng viên Thu Trang - VTVcab (Truyền hình Cáp Việt Nam) tác nghiệp tại Campuchia (Ảnh: NVCC).

Phóng viên Thu Trang - VTVcab (Truyền hình Cáp Việt Nam) tác nghiệp tại Campuchia (Ảnh: NVCC).

SEA Games 32 - Thắm tình Việt Nam

Chia sẻ thêm với Gia đình Việt Nam sau những ngày tác nghiệp SEA Games đầy ắp kỷ niệm, phóng viên Mạnh Quân không ngại ngần chia sẻ, nghề phóng viên ảnh tuy vất vả, nhưng cho anh nhiều trải nghiệm quý báu và được tận mắt chứng kiến nhiều khoảnh khắc “để đời”.

“Điều may mắn đối với một phóng viên tác nghiệp hiện trường là việc bắt được đúng khoảnh khắc, đúng thời điểm. Với tôi, ở kỳ SEA Games 32 này, tôi có cơ hội được chứng kiến 2 khoảnh khắc lịch sử của Thể thao Việt Nam: một là tấm HCV lịch sử của bóng rổ nữ nội dung 3x3, hai là khoảnh khắc Bóng bàn đôi nam nữ lên đỉnh vinh quang sau 26 năm chờ đợi. Chứng kiến những cảm xúc vui sướng hay giọt nước mắt hạnh phúc thực sự rất tự hào”, chàng phóng viên ảnh Báo Điện tử Dân Trí cho hay.

Đáng chú ý, đây cũng là chuyến công tác khiến anh cảm nhận rõ hơn “tình” Việt Nam và tự hào về đất nước, con người quê hương mình.

“Ở nước bạn, tôi được gặp gỡ cộng đồng người Việt sinh sống tại Campuchia. Trò chuyện cùng họ, tôi mới thấy rằng, dù sống ở đâu đi nữa nhưng trái tim của họ vẫn hướng về Việt Nam, như một điều mà họ tự hào, luôn cổ vũ hết mình với các nội dung mà Việt Nam thi đấu”, anh Mạnh Quân giãi bày.

Phóng viên Thu Trang nhận giấy khen sau những cống hiến không mệt mỏi tại SEA Games 32 (Ảnh: NVCC).

Phóng viên Thu Trang nhận giấy khen sau những cống hiến không mệt mỏi tại SEA Games 32 (Ảnh: NVCC).

Nữ phóng viên “nhà Đài” - Thu Trang không giấu nổi cảm xúc khi nhớ lại quãng thời gian tác nghiệp tại SEA Games 32. Với chị, đó là khoảng thời gian vô cùng giá trị và ý nghĩa khi có những kỉ niệm đẹp tại đất nước Campuchia.

“Để hiểu về con người, lối sống ở một quốc gia nào đó thì một giải đấu ngắn rất khó để cảm nhận nhưng với SEA Games lại khác. Hơn 20 ngày tại đây đều là những kỉ niệm đẹp của tôi với đất nước, con người Campuchia.

Hơn hết, tôi cảm nhận rõ hơn sự đoàn kết, tương thân tương ái của các đồng nghiệp Việt Nam khi cùng giúp đỡ nhau trong những ngày tác nghiệp nơi đất khách quê người”, phóng viên Thu Trang xúc động chia sẻ.

Thuý Ngà  
Vợ sinh 3 tháng chồng đã đòi ly hôn

Vợ sinh 3 tháng chồng đã đòi ly hôn

Vợ sinh được 3 tháng, người đàn ông đã muốn ly hôn vì không thể chịu cảnh con quấy khóc, mẹ và vợ liên tục xung đột với nhau.

Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới

Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới

Chúng ta đều nghĩ rằng, ngày Quốc tế Thiếu nhi diễn ra vào ngày 1/6 hàng năm, tuy nhiên sự thật là không phải đất nước nào cũng lấy ngày này làm "Ngày Thiếu nhi".

Ðiểm tựa yêu thương

Ðiểm tựa yêu thương

(NSMT) - Trong quá trình nuôi dạy con cái, nhiều phụ huynh chọn làm bạn đồng hành, dìu dắt, nâng đỡ con lớn lên. Tình yêu thương, sự thấu hiểu và bao dung của mẹ cha như ngọn đèn ấm áp soi đường, giúp con đi đúng hướng, hoàn thiện bản thân, chắp cánh cho những ước mơ được bay cao…

Vợ giữ tiền chồng có phải là bạo lực gia đình?

Vợ giữ tiền chồng có phải là bạo lực gia đình?

Nhiều quý ông cho rằng việc vợ giữ tiền chồng là "bạo lực gia đình". Tuy nhiên, vấn đề này cần được nhìn nhận ở nhiều góc độ để có cái nhìn chính xác nhất.

Trang nghiêm nghi lễ tắm Bà Chúa Xứ núi Sam

Trang nghiêm nghi lễ tắm Bà Chúa Xứ núi Sam

(NSMT) - Tối 30/5 (nhằm 23/4 âm lịch), tại Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, Ban quản trị Lăng miếu núi Sam đã long trọng tổ chức lễ tắm Bà theo nghi thức truyền thống. Đây là nghi thức quan trọng trong chuỗi các nghi thức của Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024.

Tấm lòng thiện nguyện của Cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

Tấm lòng thiện nguyện của Cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

(NSMT) - Trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động chuyên môn cũng như các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Trong số đó, cô giáo Trương Thị Thu Vân (giáo viên Trường Mẫu giáo dạy tại điểm lẻ Chông Chác thuộc trường Mẫu giáo Mai Hoa, phường 5, TP Sóc Trăng) là tấm gương tiểu biểu.

Đặc sắc Lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ núi Sam

Đặc sắc Lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ núi Sam

(NSMT) - Tối 29/5 (nhằm 22/4 âm lịch), tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam chính thức khai hội, với lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ núi Sam từ bệ đá bà ngự trên đỉnh núi Sam được tổ chức long trọng, trang nghiêm. Đây là một trong những nghi thức quan trọng trong chuỗi các nghi thức của lễ hội.