Tổng kết hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL năm 2021
(NSMT) - Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch năm 2021.

Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch các tỉnh phía Tây ĐBSCL tham gia quảng bá gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. Ảnh: svhttttdl.baclieu.gov
Năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch của cụm gặp nhiều khó khăn. Cụm trưởng tỉnh Hậu Giang cùng các địa phương trong cụm đã tích cực phối hợp tham gia các sự kiện du lịch bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến như: tham dự Hội nghị tổng kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, tổ chức giới thiệu trực tuyến chương trình kích cầu du lịch đến các thị trường du lịch Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các công ty lữ hành.
Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong du lịch.
Trong năm 2021, du lịch toàn cụm chỉ đón được hơn 11,7 triệu lượt khách, với trên 8 triệu lượt khách nội địa và hơn 7 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt hơn 9,3 nghìn tỷ đồng (cùng kỳ năm 2020 đạt hơn 19,1 nghìn tỷ đồng).
Kế hoạch hợp tác, liên kết phát triển du lịch năm 2022 các tỉnh phía Tây ĐBSCL, Cần Thơ giữ vai trò cụm trưởng chịu trách nhiệm phối hợp các địa phương khai thác, thu hút phát triển kết cấu hạ tầng du lịch thúc đẩy du lịch của cụm phát triển bền vững bằng các hoạt động liên kết, kích cầu, phục hồi du lịch sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.
Trong năm 2022, Cụm hợp tác dự kiến tổ chức một số hoạt động nổi bật như: Lễ hội bánh dân gian Nam bộ và Lễ hội đờn ca tài tử Quốc gia; Hội chợ du lịch quốc tế VITM và các Tuần văn hóa du lịch lớn gắn với kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang, 25 năm thành lập tỉnh Bạc Liêu…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết, từ năm 2019, Hậu Giang bắt đầu định hướng quy hoạch và tập trung phát triển hạ tầng du lịch, nhất là ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng, với nhiều chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn… chủ động xây dựng hàng trăm sản phẩm OCOP để từng bước hình thành sản phẩm du lịch đặc thù, đủ năng lực liên kết, phối hợp với các tỉnh, thành trong cụm.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đề xuất Cụm cần đổi mới giải pháp trong tổ chức liên kết, hợp tác phát triển du lịch và thực hiện những nhiệm vụ đã ký kết của hội đồng vùng, cũng như quan tâm những sáng kiến của các tỉnh nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền, quảng bá cho các tỉnh phía Đông để cùng đồng hành với Hậu Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế 2022 và Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL để gắn kết phát triển du lịch của Cụm.
Đồng thời, đề xuất mỗi địa phương nên xây dựng một sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng ra mắt tại hai sự kiện trên; tổ chức chuyển đổi số trong quản lý ngành du lịch cho toàn cụm; quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch có trình độ chuyên môn sâu, chia sẻ nhiều hình thức quản lý, phục vụ du lịch phong phú cho cụm; đặc biệt, cần cụ thể hóa thực hiện tốt các nhiệm vụ đã ký kết trong năm 2022, trong đó đưa vào nghiên cứu mở 3 tuyến du lịch chính của Cụm và sáp nhập vào cụm phía Đông.
Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long gồm các tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, An Giang, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ.
Chợ cá ở Stung Treng có gì đặc biệt?
Vào một ngày giữa tháng 7 oi bức, nghe theo lời rủ rê của một anh bạn người Việt có nhiều năm kiếm sống bằng nghề thu mua thủy sản ở chợ Stung Treng (Campuchia), từ Phnôm Pênh, tôi thuê xe máy về đây để thưởng lãm khu chợ cá này.
Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo
(NSMT) - Tại bờ Nam sông Ông Đốc, thuộc xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), thiên nhiên ưu đãi nơi đây một sản vật quý giá là cá cơm - loài cá nhỏ thân bạc, được ngư dân trìu mến gọi là “bặc trắng”. Cá cơm vùng biển Cà Mau được đánh bắt gần như quanh năm, nhưng mùa vụ rộ nhất kéo dài từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch, khi biển khơi căng tràn nguồn lợi.
Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Không chỉ đóng vai trò điều tiết thủy lợi, hồ Dầu Tiếng thời gian gần đây còn là điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó.
Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông và các lĩnh vực khác không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cuộc sống.
Theo chân người dân Mũi Cà Mau đi câu lịch
(NSMT) - Ở vùng bãi bồi Mũi Cà Mau, rất nhiều người dân làm nghề câu lịch, con lịch là hải sản nhìn bên ngoài gần giống con lươn nhưng chúng thường sống ở vùng nước lợ, nơi bãi bồi cửa sông đổ ra biển.
Mãn nhãn với “Maldives Việt Nam” từ trên cao
Được mệnh danh là Maldives của Việt Nam, đảo Bình Hưng (xã Nam Cam Ranh, Khánh Hòa) là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ hè của mình.
Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VHTTDL TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.