Dinh dưỡng

Top 6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của thận

Thứ ba, 07/09/2021, 15:05 PM

Thận là cơ quan đóng vai trò lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua bài tiết nước tiểu. Nhằm giúp cơ quan này thực hiện vai trò của mình một cách tốt nhất thì chúng ta nên bổ sung những thực phẩm sau đây để thận khỏe mạnh.

Bắp cải

Bắp cải có chứa các hợp chất hóa học có thể phá vỡ các gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng chống ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

172

Bắp cải là thực phẩm rẻ tiền, và là một món ăn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn, bởi bắp cải giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp. (Ảnh HEB)

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, có thể cho thêm bắp cải vào món xà lách trộn hoặc ăn kèm cùng các món cá.

Lòng trắng trứng

173

Mặc dù lòng đỏ trứng rất bổ dưỡng nhưng lại chứa nhiều phốt pho, không phù hợp với người yếu thận. Thế nhưng lòng trắng trứng lại bất ngờ có công dụng tốt cho thận. (Ảnh vinmec)

Trong lòng trắng trứng chứa hàm lượng protein chất lượng cao, thích hợp để bồi bổ cho những người vừa lọc thận hay sử dụng thường xuyên để tăng sức khoẻ cho thận.

Ớt chuông đỏ 

174

Trong các thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì bổ thận. Phải kể đến là ớt chuông. (Ảnh BBC goodfood)

Ớt chuông có chứa nhiều vitamin A, C, vitamin B6, chất xơ và hàm lượng natri, kali đáng kể. Đặc biệt, trong ớt chuông có một thành phần cực kỳ quan trọng đó là chất Lycopene – Là chất có khả năng chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả. Do vậy, người bị thận yếu nên bổ sung nhiều ớt chuông trong bữa ăn hằng ngày để đạt hiệu quả tốt trong việc chữa bệnh.

Dâu tây 

97

Dâu tây ngăn ngừa tổn thương cho thận.

Dâu tây rất giàu hai loại phenol: Anthocyanin và ellagitannin. Anthocyanin là chất làm cho dâu tây có màu đỏ và là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc tế bào tại thận và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C, mangan tuyệt vời và là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể.

Hạt dẻ 

175

Hạt dẻ – Loại hạt dành cho thận. (Ảnh chiaki)

 Hạt dẻ chứa các axit béo chưa no, vitamin A, B1, B2, C, acid nicotinic, selen, kẽm hỗ trợ điều trị thận hư. Đông y cho rằng hạt dẻ có tác dụng dưỡng vị kiện tỳ, bổ thận cường thận. Bạn có thể sử dụng hạt dẻ rang, cháo hạt dẻ, hạt dẻ hầm thịt nạc.

176

Cá giúp tăng cường sức khỏe cho thận. (Ảnh eva)

Các loại cá, đặc biệt là cá biển rất giàu axit béo Omega 3 có khả năng chống oxy hóa và chống viêm cao cho cơ thể. Do đó mà thận của bạn sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, cá còn giàu khoáng chất, các vitamin giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả.

177

Ngoài ra, người bị bệnh thận yếu, triệu chứng thận ứ nước cũng như người bình thường đều cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. (Ảnh healthplus.vn)

Đồng thời, chúng ta cần chú ý lượng nước cần thiết cho cơ thể trong một ngày là từ 2 – 2,5 lít nước. Lượng nước này giúp bù nước và giúp cho việc lọc, đào thải các chất cặn bã, độc tố trong cơ thể ra ngoài tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải uống nước đúng cách, không nên uống quá nhiều nước một lúc hoặc quá ít, đợi khi khát mới uống.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.