Văn hóa

Trà Vinh: Bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh

Thứ tư, 18/08/2021, 15:20 PM

Nếu như những năm trước, thời gian nghỉ hè là lúc diễn ra nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là trong tháng Hành động vì trẻ em, học sinh các lứa tuổi rộn ràng với hội thi: Sắc màu tuổi thơ, Tiếng hát Hoa Phượng Đỏ, tham gia hội trại trẻ em nghèo vượt khó…

Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu như các hoạt động, phong trào trong tháng Hành động vì trẻ em đều không thể thực hiện được. Hơn thế nữa, nhiều trẻ em còn bị tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 như: một số em bị mắc bệnh, nhiều trẻ em trong các khu vực bị phong tỏa và hiện có nhiều em phải cách ly tập trung cùng gia đình.

bvte

Trẻ em tại một khu cách ly thuộc huyện Cầu Kè. Ảnh: AT

Bất cứ người nào bị mắc bệnh Covid-19, bị cách ly cũng đều gặp phải những khó khăn nhất định, xót xa hơn, khi trẻ em lại bị tác động trực tiếp, nhiều người không nén được nước mắt mỗi khi nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh thông tin có em bé 03 tuổi, 07 tuổi… mắc bệnh. Rồi số ca bệnh càng nhiều, số khu phong tỏa tăng lên, số người phải cách ly tập trung lại nhiều thêm, song song với đó, số trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp cũng tăng dần.

Tại huyện Cầu Kè, theo bà Nguyễn Thị Trúc Loan, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện (LĐ-TB-XH), ngay đợt đầu tiên Cầu Kè có ca bệnh, đã có 01 trẻ F0, 06 trẻ là F1 và có khoảng 35 trẻ trong khu phong tỏa. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có hỗ trợ đối với trẻ em, Phòng đã cập nhật danh sách nhằm hỗ trợ các em đúng quy định.

Ngoài ra, tùy điều kiện thực tế, hiện trong các khu cách ly, phong tỏa có trẻ em, các ngành, đoàn thể và người dân đã tìm nhiều cách hỗ trợ cho các em (tặng thêm bánh, sữa và cả đồ chơi). Hiện số khu cách ly tập trung của huyện đang tăng, Phòng đang tổng hợp có trên 20 trẻ trong khu cách ly và sẽ tiếp tục cập nhật thêm số lượng trẻ bị ảnh hưởng, làm sồ sơ hỗ trợ các em kịp thời, đúng quy định.

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, một cá nhân rất tích cực vận động hỗ trợ cho khu cách ly xã Tam Ngãi chia sẻ: Cùng với mọi người, tôi cố gắng vận động nhiều nguồn lực nhằm hỗ trợ người bị cách ly giảm bớt khó khăn. Bởi trong số đó, có những gia đình lao động nông thôn, cuộc sống còn thiếu thốn, nay phải đi cách ly còn khó khăn hơn. Đặc biệt, trong đó có trẻ em, nên ngoài hỗ trợ ăn uống tại khu cách ly, tôi vận động nhiều người tặng thêm bánh, sữa cho các em.

Tại huyện Tiểu Cần, số liệu tổng hợp của Phòng LĐ-TB-XH huyện, số trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến ngày 28/7, huyện có 01 trẻ F0 đang điều trị, 46 trẻ F1 (trong đó 29 trẻ đang cách ly, 17 trẻ đã hoàn thành cách ly). Phòng đang thực hiện tổng hợp và làm thủ tục hỗ trợ các em đúng quy định.

Nhiều năm công tác, phụ trách lĩnh vực trẻ em, bà Nguyễn Tuyết Lệ, Phó trưởng Phòng LĐ- TB-XH huyện Tiểu Cần chia sẻ: tháng Hành động vì trẻ em năm nay, huyện chỉ tổ chức tặng 41 phần quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật và tặng quà cho hơn 100 học sinh còn những hoạt động văn nghệ, giải trí không thực hiện được. Hy vọng dịch bệnh sớm qua mau, cuộc sống trở lại bình thường, các em tiếp tục được học tập, được quan tâm, chăm sóc, bù đắp những thiệt thòi do dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở LĐ - TB - XH Trà Vinh, tháng Hành động vì trẻ em năm nào cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

Qua đó, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh… Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, tỉnh Trà Vinh hưởng ứng với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Mặc dù kế hoạch đã được triển khai từ rất sớm, nhưng dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nên chỉ tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà, tuyên truyền cộng đồng xã hội quan tâm chăm sóc thiếu nhi. Đặc biệt, là tuyên truyền về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19, hạn chế thấp nhất trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo Anh Khoa (Báo Trà Vinh)

http://baotravinh.vn/giao-duc/bao-ve-tre-em-truoc-dich-benh-10661.html

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.