Tài chính

Trầm lắng thị trường Tết

Thứ tư, 05/01/2022, 13:55 PM

Tết Nguyên đán đang đến gần, như các năm trước, thời điểm này thị trường mua sắm Tết bắt đầu sôi động, nhất là các mặt hàng trang trí. Tuy nhiên, năm nay tình hình dịch Covid-19 kéo dài, dẫn đến sức mua giảm, thị trường trang trí Tết trầm lắng so với mọi năm.

Dạo một vòng trên các tuyến phố trong nội ô TP Cà Mau, nhiều quầy hàng trang trí đã bắt đầu trưng bày các mặt hàng hoá bán Tết. Theo chủ hiệu buôn Hiếu Huy, mặt hàng năm nay cũng khá phong phú, đa dạng về chủng loại, chất liệu, nhưng do dịch bệnh tác động đã kéo theo giá cả biến động, tăng từ 10-20%. Bên cạnh đó, dịch bệnh khiến nhiều người dân thất thu nên chuyện mua sắm Tết cũng gặp nhiều bất lợi, do vậy sức mua năm giảm rất nhiều so với mọi năm.

Hàng hoá trang trí Tết giá cả tăng từ 10-20%.

Hàng hoá trang trí Tết giá cả tăng từ 10-20%.

Là chủ hộ kinh doanh buôn bán các mặt hàng trang trí nhiều năm qua, theo đánh giá của chị Út Nhỏ ở Phường 2, TP Cà Mau, thị trường mua sắm năm nay có nhiều biến động nên chị cũng dè chừng khi nhập hàng về bán. “Dịch giã phức tạp kéo theo sức mua giảm là điều dễ nhận thấy. Mấy năm trước, lúc này hàng hoá tôi về tấp nập, không khí mua sắm sôi động, nhưng năm nay tôi chỉ dám nhập khoảng 50% lượng hàng mà còn sợ ế ẩm”, chị Út Nhỏ bày tỏ.

Năm nay là năm Nhâm Dần nên các vật dụng trang trí Tết đa số chọn chủ đề hình linh thú con Cọp. Ngoài ra, các vật dụng như bánh tét, hoa mai, bánh chưng, đôi liễn… đều có thiết kế tinh tế, đẹp mắt, tạo điểm nhấn cho ngày Tết cổ truyền. Hàng hoá phong phú chủng loại, đa dạng mẫu mã, bắt mắt, nhưng nhiều người vẫn e dè mua sắm dẫn đến sức mua giảm.

Bà Mã Ngọc Hằng, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Như mọi năm trước, thời điểm này là nhà tôi đã mua sắm các vật dụng trang trí Tết, năm nay thì cũng mua sắm nhưng tiết kiệm hơn. Nhà tôi buôn bán kinh doanh nên cần trang trí các vật dụng phong thuỷ, màu đỏ vàng để mong năm mới mua may bán đắt, gia đình suôn sẻ, may mắn. Chủ yếu tôi mua các tấm liễn, giấy hình thần tài, linh thú, hoa mai… màu sắc sặc sỡ để dán cửa ra vào, trên tường hay tủ thờ. Năm nay, tình hình khó khăn chung nên mua sắm tiết kiệm lắm, các vật dụng trang trí năm trước cái nào còn xài được thì tận dụng tiếp”.

Cũng với tâm lý e ngại mua sắm trong mùa dịch, chị Huỳnh Như, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, chia sẻ: “Giờ dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi cũng hạn chế mua sắm, chủ yếu mua sắm các vật dụng thiết yếu. Tết năm nay nhà tôi chủ yếu mua các loại vật dụng trang trí bàn thờ tổ tiên thôi chứ tiết kiệm không trang trí nhà cửa. Ði dạo quanh một vòng thấy chỗ nào vắng khách mới dám ghé lại mua, giờ đi chợ tôi rất sợ chỗ đông người”.

Ðể mua bán an toàn trong mùa dịch, nhiều quầy hàng buôn bán hàng hoá trang trí đã che chắn chủ động phòng, chống dịch bệnh. Việc này đối với người mua và người bán đều thấy đó là cần thiết để bảo vệ sức khoẻ mọi người, đảm bảo an toàn đón Tết an vui trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Theo Hằng My

Link bài gốc tại Báo Cà Mau Online

 

Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Sau nhiều năm vắng bóng, cây lúa đang dần trở lại trên đất nuôi tôm tại một số vùng trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Đây là tín hiệu cho phát triển mô hình sản xuất tôm – lúa theo hướng bền vững.

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Xác định đây là một vùng rất quan trọng nên trong chỉ đạo điều hành, ngành Ngân hàng đã có rất nhiều cơ chế chính sách riêng cho ĐBSCL, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề lúa gạo, thủy hải sản.

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME, lãi suất hấp dẫn.

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Anh Nguyễn Văn Vui ở xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, là một trong những người “ăn nên làm ra” nhờ nuôi sò huyết ven bãi bồi, với mức lời hàng tỉ đồng mỗi vụ.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Tháng 03 này, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (khách hàng SME) vay vốn tại Vietcombank sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn.

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

(NSMT) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm tiểu vùng Tây sông Hậu, kết nối với các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu… Hậu Giang ngày càng thu hút đầu tư đa dạng các lĩnh vực. Chưa dừng lại ở đó, Hậu Giang còn phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang… để giữ vai trò là lối ra huyết mạch.

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

(NSMT) - Thương mại điện tử còn gọi là E-commerce viết tắt EC, khái niệm này đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thập niên 70. Trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử có vẻ bùng nổ mạnh mẽ khi hầu hết tất cả mọi người đều sử dụng ít nhất một ứng dụng mua bán qua mạng.