Văn hóa

Tự hào ngôi trường mang tên Đồng chí Châu Văn Liêm

Thứ năm, 30/06/2022, 15:46 PM

(NSMT) - Trường THPT Châu Văn Liêm, ngôi trường mang tên nhà cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Cần Thơ trong sự nghiệp giải phóng đất nước. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau nhưng với tên gọi nào, thầy và trò nhà trường cũng luôn giữ vững thành tích đạt được trong sự nghiệp trồng người.

Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm, tiền thân là Collège de Cần Thơ và Trường Trung học Phan Thanh Giản là ngôi trường lâu đời nhất ở Cần Thơ, được bắt đầu xây dựng từ năm 1917 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 1921. Qua nhiều lần thay tên gọi, đến tháng 11/1985, trường chính thức mang tên Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm. Từ ngôi trường này với những người thầy tiêu biểu và là nơi ươm ước mơ của những thế hệ trẻ, 105 năm qua, với những tên tuổi như: Thầy Phạm Văn Bạch, Thầy Nguyễn Thượng Tư, Giáo sư Nguyễn Văn Chì, Thầy Nguyễn Văn Kiết, Thầy Trần Quang Long, đồng chí Châu Văn Liêm, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Thanh Sơn, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của, Trần Ngọc Hoằng, Trần Hoàng Na, Sơn Nam, Viễn Phương…

Empty
Các em học sinh dâng hương tưởng niệm Đồng chí Châu Văn Liêm nhà cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Cần Thơ trong sự nghiệp giải phóng đất nước.

Các em học sinh dâng hương tưởng niệm Đồng chí Châu Văn Liêm nhà cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Cần Thơ trong sự nghiệp giải phóng đất nước.

Ngôi trường mang tên người chiến sĩ cách mạng kiên trung đã hy sinh cuộc đời mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Ngôi trường từng ghi dấu của người chiến sĩ cách mạng Châu Văn Liêm ở những năm tháng tuổi trẻ đẹp nhất và đầy nhiệt huyết. Một chặng đường phấn đấu liên tục để trường luôn đứng đầu trong sự nghiệp giáo dục của TP. Cần Thơ, xứng đáng với tên gọi của trường.

Empty
Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ, những cuộc thi văn nghệ, thi hát quốc ca, hát bài Hành khúc của trường - Hành khúc Châu văn Liêm - luôn được Đoàn Thanh niên của trường đầu tư, tổ chức rất chu đáo, học sinh các lớp tham gia rất nhiệt tình.

Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ, những cuộc thi văn nghệ, thi hát quốc ca, hát bài Hành khúc của trường - Hành khúc Châu văn Liêm - luôn được Đoàn Thanh niên của trường đầu tư, tổ chức rất chu đáo, học sinh các lớp tham gia rất nhiệt tình.

Công tác tuyên truyền, giáo dục tấm gương đạo đức cách mạng, nhà chiến sĩ cách mạng Châu Văn Liêm đối với thầy và trò Trường THPT Châu Văn Liêm – TP. Cần Thơ là công tác thường xuyên, thiết thực và ý nghĩa. Từ những năm 1950, trường đã có bàn thờ Sư đạo tôn để ghi ơn các thầy, cô quá cố. Năm nào cũng vậy, vào ngày lễ khai giảng năm học, đón các học sinh khối 10 - nhà trường đã thành lệ - tổ chức Lễ bái sư cho các em. Đại diện các học sinh khối 10, các em vào phòng truyền thống thắp nhang tưởng niệm, tri ân các thầy cô quá cố, các em được giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống của trường, về tiểu sử đồng chí Châu Văn Liêm trong tiết học Giáo dục công dân đầu tiên. Và khi chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh lớp 12 lại đến phòng truyền thống để thắp nén hương tưởng niệm thầy, cô và ra trường.

Empty
Empty
Ngoài chú trọng đến việc học tập, các em học sinh của Trường THPT Châu Văn Liêm thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào.

Ngoài chú trọng đến việc học tập, các em học sinh của Trường THPT Châu Văn Liêm thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào.

Gần 72 năm qua, Phòng truyền thống là nơi ghi dấu những kỷ niệm xúc động về tình thầy trò, tình bè bạn. Phòng truyền thống cũng là một sợi dây vô hình đã kết nối bao thế hệ học trò của trường. Những cựu học sinh từ ngôi trường này trưởng thành, đã thành công, thành đạt hoặc còn đang trên hành trình thực hiện ước mơ của mình đang ở khắp mọi miền đất nước và ở cả nước ngoài đã hẹn nhau phải ít nhất một lần trở về trường, đến phòng truyền thống và để được thắp một nén nhang cho thầy cô quá cố. Phòng truyền thống là một địa chỉ, một nơi chốn tìm về của bao thế hệ học trò.  

Trường THPT Châu Văn Liêm có khuôn viên khá rộng, diện tích 16.961 m2, ngay giữa trung tâm sân trước của trường - đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, là bức tượng đài đồng chí Châu Văn Liêm, dưới bức tượng là đôi dòng ghi tóm tắt cuộc đời, sự nghiệp của người chiến sĩ cách mạng kiên trung.

Đồng chí Châu Văn Liêm, một người thầy mẫu mực, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, một tấm gương sáng ngời về hình ảnh một người trí thức cách mạng. Cuộc đời tuy ngắn ngủi (hy sinh khi vừa tròn 28 tuổi) nhưng đó là 28 mùa xuân đẹp nhất của đời người. Đồng chí đã ngã xuống nhưng tinh thần của người chiến sĩ cách mạng là bất tử, là sống mãi trong lòng dân tộc, của thầy, trò Trường THPT Châu Văn Liêm.

Ngôi trường đã được trùng tu nhiều lần và được đầu tư trùng tu và xây dựng mới theo Quyết định số 3497/QĐ-UBND ngày 16/11/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ. Đến tháng 3/2019, trường bắt đầu đưa vào sử dung. Và tất nhiên nơi đây, nơi đặt bức tượng đài của người chiến sĩ cách mạng Châu Văn Liêm mãi mãi là một nơi gần gũi nhưng cũng vô cùng trang trọng, thiêng liêng đối với thầy, trò của trường.

Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ, những cuộc thi văn nghệ, thi hát quốc ca, hát bài Hành khúc của trường - Hành khúc Châu văn Liêm - luôn được Đoàn Thanh niên của trường đầu tư, tổ chức rất chu đáo, học sinh các lớp tham gia rất nhiệt tình. Phong trào này vừa tạo không khí sôi động để làm động lực cho các em học tập, vừa mang tính chất giáo dục rất thiết thực của trường. Nhịp hành khúc vang lên, giục giã, khẩn trương; các thế hệ học sinh của trường vẫn ngẩng cao đầu bước đi tiếp trên con đường học tập và rèn luyện đạo đức. Bài hát Hành khúc Châu Văn Liêm sẽ cùng với các em bước vào đời sau 03 năm gắn bó với ngôi trường thân thương và rất đỗi tự hào này.

Giáo dục lòng yêu nước, gắn bó với quê hương đất nước trong giai đoạn hiện nay đối với học sinh cấp THPT không có gì thiết thực bằng đưa vào các bài học môn GDCD, Lịch sử, Ngữ văn, hoạt động ngoại khóa, những tiết sinh hoạt dưới cờ… Đồng chí Châu Văn Liêm cũng như những nhà chiến sĩ cách mạng yêu nước xuất sắc của dân tộc ta như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Trường Chinh... đã dùng thơ văn làm vũ khí chống lại kẻ thù.

Qua việc tìm hiểu từng chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Châu Văn Liêm, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường, đặc biệt là các thầy, cô giáo dạy những môn xã hội, luôn lồng ghép lòng yêu nước, tinh thần tiên phong đi đầu của thế hệ thanh niên vào những tiết sinh hoạt tập thể, những tiết dạy của mình. Giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tuổi trẻ và sáng tạo thì những hình thức như: sinh hoạt ngoại khóa, hội trại truyền thống, những chuyến trải nghiệm về nguồn, phong trào “Một ngày làm chiến sĩ”… là những hoạt động vừa vui chơi, vừa giáo dục hiệu quả nhất.

Đoàn Thanh niên của trường đã tổ chức cho các em những chuyến trải nghiệm về nguồn, những chuyến đi “học làm chiến sĩ…” và trong tương lai còn rất nhiều “Địa chỉ đỏ” để đưa các em đến, để ôn lại, để ghi nhớ về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như ôn lại một cuộc đời tuy ngắn ngủi nhưng hết sức vẻ vang của người chiến sĩ cách mạng mà trường vinh dự được mang tên.       

Kể từ khi miền Nam được giải phóng 30/4/1975, Trường Phổ thông cấp 3 TP. Cần Thơ - nay là Trường THPT Châu Văn Liêm, luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, là lá cờ đầu của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Hậu Giang trước đây và thành phố Cần Thơ hiện nay. Được sự góp sức của một đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, đoàn kết, tâm huyết với nghề, nhiều kinh nghiệm. Từ sau năm 1975 đến nay, trường luôn hoàn thành xuất sắc trong phong trào thi đua hai tốt của ngành giáo dục.

Hơn 47 năm qua, có hơn 26.000 học sinh tốt nghiệp ra trường, tiếp tục vào đại học, cao đẳng; công tác trong nhiều ngành và nhiều lĩnh vực.Trong đó, có nhiều cựu học sinh đã thành đạt là cán bộ lãnh đạo, sĩ quan công an, quân đội, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, văn nghệ sĩ; nhiều người đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lịch sử luôn phải sang trang nhưng không bao giờ đứt đoạn, những trang sử đấu tranh hào hùng của đồng bào Nam bộ nói chung và của mảnh đất Cần Thơ nói riêng, luôn được thầy và trò Trường THPT Châu Văn Liêm ghi nhớ, tiếp nối những thế hệ đi trước. Chúng tôi, thầy và trò sẽ viết tiếp trang sử rất đáng tự hào của Trường THPT Châu Văn Liêm - ngôi trường 105 tuổi của mảnh đất Tây Đô hiền hòa, nằm nép mình bên dòng sông Hậu ngọt ngào.

Tháng 6/2022, kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Châu Văn Liêm, nhớ đến người chiến sĩ cách mạng kiên trung đã làm rạng danh mảnh đất Hậu Giang xưa, Cần Thơ nay. Thầy trò Trường THPT Châu Văn Liêm tiếp tục hoàn thành sứ mệnh, mục tiêu giáo dục của nhà trường, luôn là ngôi trường trọng điểm của thành phố Cần Thơ, xứng đáng với ngôi trường mang tên người chiến sĩ cách mạng, Bí thư An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ.

Trần Lụa  
Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.