Sống khỏe

Tức giận tổn thương gan, buồn bã tổn thương phổi, suy nghĩ tổn thương lá lách

Chủ nhật, 15/05/2022, 10:58 AM

Tức giận làm tổn thương gan, buồn bã làm tổn thương phổi, suy nghĩ làm tổn thương lá lách. Nhiều khi, các vấn đề về thể chất thực sự do cảm xúc gây ra.

Tất cả những đau đớn, than phiền, chán nản sẽ tích tụ trong cơ thể. Theo thời gian, não có thể quên, nhưng cơ thể sẽ luôn ghi nhớ. Nói cách khác, cảm xúc đã và đang âm thầm cai trị cơ thể, thậm chí cả cuộc sống của chúng ta.

Một cư dân mạng trên Weibo đã chia sẻ trải nghiệm của mình với căn bệnh ung thư. Cô được chẩn đoán chứng tăng sản trong một cuộc kiểm tra sức khỏe, nhưng bác sĩ nói rằng căn bệnh này không phải là vấn đề. Chỉ cần giữ tâm trạng vui vẻ, khí gan không bị ứ đọng trong cơ thể thì lâu ngày bệnh tật sẽ dần biến mất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khoảng thời gian vừa khám bệnh, cô tâm niệm lời dặn của bác sĩ rằng dù có tức giận cũng phải kịp thời điều chỉnh tâm lý, không để mất bình tĩnh. Nhưng theo thời gian, cô dần không còn coi trọng lời nói của bác sĩ nữa. Bất cứ khi nào những điều nhỏ nhặt xảy ra, cô sẽ rất tức giận. Con cái nghịch ngợm, không chịu ăn, cô liền la mắng. Khi chồng đi làm về ném tất xuống ghế sofa, cô cũng mất bình tĩnh với chồng.

Dần dần, cô cảm thấy có điều gì đó không ổn với cơ thể mình. Vào cuối năm đó, khi đến bệnh viện khám, cô phát hiện ra rằng khối u tăng sản đã biến thành ung thư, lúc này mới cảm thấy hối hận.

Một trong những học trò của Vương Dương Minh đã từng hỏi ông rằng: "Một người học và tu dưỡng bằng tâm thì nên giận như thế nào?"

Vương Dương Minh trả lời: "Làm sao người ta không tức giận? Tức giận là không thể tránh khỏi, mấu chốt là phải nắm được một số nguyên tắc.

Thứ nhất là nắm chắc chừng mực, thứ hai là thích ứng với mọi việc. Một khi sự việc qua đi, cơn giận cũng sẽ qua đi. Đừng lưu luyến mà ôm mối hận trong lòng”.

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là hạnh phúc.

Có thể chúng ta không thể làm mọi thứ mà không tức giận, nhưng ít nhất đừng để mình luôn ở trong những cảm xúc tiêu cực.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi gặp chuyện phiền muộn, mấy ai dám lật giở trang sách mới, để sự việc trôi qua càng sớm càng tốt, nhẹ bước trên con đường tiếp theo. Một số người luôn phải thường xuyên nhìn lại mình và nghĩ đi nghĩ lại trong lòng, kết quả là họ kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Suy nghĩ quá nhiều không chỉ dẫn đến mất ngủ và mơ nhiều hơn, suy giảm khả năng miễn dịch của bản thân mà còn gây bất ổn về cảm xúc, tăng tỷ lệ sai sót khi làm việc và hình thành một vòng luẩn quẩn.

Nhiều khi cơ thể chúng ta xuất hiện các triệu chứng, nó thực sự đang nhắc nhở chúng ta không nên suy nghĩ quá nhiều về nó.

Một hành động vô nghĩa, được hiểu sai là một tình huống bất lợi cho bản thân vì suy nghĩ quá nhiều;

Một lời nói không nghe rõ, bởi vì suy nghĩ quá nhiều, đã đè nặng cùm tay chân;

 Một điều đơn giản, vì suy nghĩ quá nhiều, phức tạp hóa mọi việc không có lý do, khiến bản thân kiệt sức.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chỉ bằng cách duy trì sự tĩnh tâm và bớt lo lắng, bạn mới có thể có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm lý tốt, làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Những cảm xúc bị đè nén có thể không làm cho chúng ta bị bệnh về tinh thần, nhưng chúng làm tổn thương cơ thể của chúng ta.

Một cô giáo mắc bệnh ung thư phổi từ khi còn trẻ khiến những người xung quanh không khỏi ngạc nhiên, vì ai cũng nghĩ cô là người vui vẻ. Nhưng thực tế, đó chỉ là vẻ bề ngoài, còn bên trong người cô rất mệt mỏi.

Trong trường, cô giáo thường được tổ trưởng giao thêm một số nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp thay. Vô cùng bất đắc dĩ nhưng vì sĩ diện, cô không còn cách nào khác đành chấp nhận.

Ở nhà, để chiều lòng người khác, cô thường làm theo yêu cầu của chồng, chiều lòng mẹ chồng, chăm con và làm việc nhà.

Người ngoài nhắc đến cô ấy là một nhân viên có trách nhiệm, giỏi giang và là một người con dâu ngoan ở nhà. Những người khác không hiểu sự nhẫn nhịn của cô giáo, vì vậy cô ấy chỉ có thể giữ tất cả bất bình trong lòng. Sau một thời gian dài, cô bắt đầu ăn ngủ không tốt, sức khỏe ngày càng giảm sút, thường xuyên bị ho, có lúc khó thở. Đến bệnh viện khám thì mới biết mình bị ung thư phổi.

May mắn thay, trong giai đoạn đầu của ung thư phổi, chỉ cần một cuộc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện để loại bỏ tổn thương, bệnh có thể được chữa khỏi. Từ đó, cô giáo học cách từ chối những yêu cầu vô lý, bày tỏ suy nghĩ thật của mình và bớt oán hận hơn rất nhiều.

Sau nửa năm nằm điều hòa, khi cô đến bệnh viện tái khám, tình trạng bệnh đã khá tốt.

Trên thực tế, việc kìm nén bản thân không những không khiến bạn hạnh phúc mà còn gây tổn hại cho cơ thể của bạn. Freud nói: “Mọi cảm xúc đã bị kìm nén sẽ quay trở lại theo những cách xấu xí hơn”.

Cơ thể là vật mang cảm xúc và những năng lượng tiêu cực mà chúng ta kìm nén sẽ liên tục tấn công chúng ta. Chỉ bằng cách bày tỏ cảm xúc của mình và học cách giải phóng bản thân, bạn mới có thể khiến cơ thể cảm thấy thoải mái.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy 90% bệnh tật trên thế giới đều liên quan đến cảm xúc.

“Lá gan che giấu tâm hồn, tức giận làm tổn thương gan”. Nếu bạn cứ giữ sự tức giận trong lòng, gan của bạn sẽ rất dễ bị tổn thương.

“Lá lách lưu trữ ý nghĩa, suy nghĩ làm tổn thương lá lách”. Những người suy nghĩ quá nhiều có lá lách và dạ dày không tốt.

“Phổi che giấu tâm hồn, phổi là nỗi buồn”.Nếu bạn kìm nén quá nhiều oán giận và buồn bã, bạn sẽ làm tổn thương lá phổi của chính mình.

Thùy Linh  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.