Sống khỏe

Ung thư gan “gõ cửa”, cơ thể sẽ cảnh báo 9 điều này

Thứ tư, 09/11/2022, 12:15 PM

Ở thời kì đầu, các triệu chứng của ung thư gan thường không được thể hiện rõ rệt nên rất khó để bệnh nhân xác định mình đã nhiễm bệnh hay chưa. Khi ung thư gan “gõ cửa”, cơ thể sẽ cảnh báo 9 điều này.

Thảo My, 28 tuổi, đã được nhận vào một công ty có tiếng ở địa phương sau khi tốt nghiệp bằng chính sự nỗ lực của bản thân. Vì quá bận rộn với công việc nên cô thường bỏ bê cơ thể của mình.

Mẹ của Thảo My là bệnh nhân viêm gan B, bản thân cô cũng được phát hiện mắc bệnh viêm gan B trong đợt khám sức khỏe do công ty tổ chức. Lúc đó bác sĩ đề nghị cô đến bệnh viện để khám thêm và được điều trị theo tiêu chuẩn. Nhưng vì quá bận nên Thảo My không để tâm đến lời bác sĩ. Cho đến một ngày, sau khi tiếp rượu đối tác, cô cảm thấy đau bụng không thuyên giảm trong 2 ngày.

Vội đến bệnh viện kiểm tra, cô được chẩn đoán mắc ung thư gan nguyên phát.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tại sao viêm gan B lại dẫn đến ung thư gan?

Virus viêm gan B có tính chất hướng gan nên virus này cũng là căn nguyên dẫn đến sự tiếp biến, suy giảm, biến động và tái phát của người bị viêm gan B. Các gen của virus viêm gan B sẽ tích hợp với các gen liên quan trong nhân tế bào gan để gây ra ung thư gan nguyên phát.

Khi tế bào gan bị nhiễm virus, virus viêm gan B sẽ bám vào bề mặt tế bào gan, một khi gen của virus xâm nhập vào tế bào gan sẽ điều khiển các hoạt động bình thường của tế bào gan và sản sinh ra một lượng lớn virus. Nó sẽ tiếp tục lây nhiễm sang các tế bào gan khỏe mạnh khác, quá trình này lặp đi lặp lại có thể dẫn đến xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan.

Muốn phòng ngừa bệnh viêm gan B phát triển thành ung thư gan, người bệnh phải chú ý phát hiện sớm để được chẩn đoán và điều trị.

Những người có các yếu tố nguy cơ cao của ung thư gan nên siêu âm gan và xét nghiệm alpha-fetoprotein huyết thanh ít nhất sáu tháng một lần để có thể phát hiện sớm ung thư gan.

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

Gan của con người có khả năng trao đổi chất rất mạnh và có thể tiếp tục hoạt động sau khi bị tổn thương. Vì vậy mọi người thường có xu hướng bỏ qua các triệu chứng của bệnh ung thư gan, khi phát hiện ra bệnh thì đã bỏ qua cơ hội điều trị.

Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường trên cơ thể, bạn nên cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư gan:

Đau vùng gan: Cơn đau thường khu trú ở hạ sườn phải hoặc theo quá trình xiphoid, đau âm ỉ kéo dài hoặc từng cơn. Trước khi xuất hiện cơn đau, người bệnh có triệu chứng khó chịu vùng hạ sườn phải.

Vàng da: Khi chức năng gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin sẽ bị suy yếu dẫn đến vàng da, nước tiểu có màu vàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các triệu chứng về đường tiêu hóa: Ung thư gan có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như khó tiêu, giảm cảm giác thèm ăn, đầy vùng thượng vị sau bữa ăn, buồn nôn và đầy hơi, trong đó phổ biến nhất là đầy bụng và chán ăn.

Sốt: Nhiều bệnh nhân ung thư gan có triệu chứng sốt và vã mồ hôi, thường không kèm theo ớn lạnh.

Da xỉn màu: Gan có chức năng giải độc, nếu chức năng gan bị tổn thương sẽ dẫn đến việc tích tụ các chất độc khiến da bị xỉn màu.

Xu hướng chảy máu: Bệnh nhân ung thư gan có thể có xu hướng chảy máu như bầm máu dưới da và chảy máu nướu răng. Nguyên nhân chủ yếu là do chức năng gan giảm và chức năng đông máu bất thường.

Giảm cân: Người bị ung thư gan có thể cảm thấy rất mệt mỏi và sụt cân không rõ lý do.

Dấu sao mạch: Dấu sao mạch là một u mạch nổi trên da với trung tâm là một tiểu động mạch và tỏa ra xung quanh là các mạch nhánh mạch máu nhỏ. Đường kính dấu sao mạch thường nhỏ hơn 1cm, có màu đỏ. Khi ta lấy tay ấn vào dấu sao mạch thì sẽ biến mất và khi ta không tác dụng lực vào tiểu động mạch trung tâm thì máu tươi tiếp tục được tưới đầy vào các mạch nhánh.

Trên toàn cơ thể, dấu sao mạch xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như trên mặt, dưới mắt trên xương gò má, bàn tay, cánh tay, vai...

Dấu sao mạch là dấu hiệu lâm sàng để các bác sĩ đưa ra các chẩn đoán ban đầu về các bệnh liên quan đến gan.

Phù chi dưới: Bệnh nhân ung thư gan cổ trướng rất dễ bị phù chi dưới, thậm chí phù có thể lan ra toàn bộ chi dưới.

Để tránh mắc bệnh ung thư gan, điều quan trọng nhất là bạn phải chú ý đến việc phòng ngừa bệnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sàng lọc thường xuyên

Tầm soát thường xuyên có thể phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư gan. Các phương pháp tầm soát ung thư gan chính là xét nghiệm máu tìm alpha-fetoprotein và siêu âm Doppler màu gan. Trong số đó, alpha-fetoprotein thuộc chỉ số đặc trưng cho bệnh ung thư gan, nếu phát hiện thấy bất thường thì tốt nhất nên đi khám thêm.

Thứ hai là siêu âm Doppler màu gan, siêu âm Doppler màu có độ đặc hiệu và độ nhạy cao, đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư gan nên làm siêu âm Doppler màu gan và kiểm tra alpha-fetoprotein định kỳ 6 tháng, MRI hoặc sinh thiết bằng kim.

Chế độ ăn nhẹ

Thường ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, ít ăn thịt đỏ, thịt nướng, xúc xích hun khói và các loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư gan.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bỏ hút thuốc và uống rượu

Trong quá trình chuyển hóa của con người, rượu bia sẽ sinh ra chất acetaldehyde có hại cho cơ thể, dẫn đến lắng đọng chất béo trong tế bào gan, làm hoại tử tế bào gan, tăng sinh mô liên kết xơ, cuối cùng là xơ gan thậm chí là ung thư gan. Tương tự, hút thuốc trong thời gian dài có thể dễ dàng làm cho các tế bào trong cơ thể bị ung thư và gây ra ung thư gan.

Quy tắc làm việc và nghỉ ngơi

Trong cuộc sống, chúng ta nên chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ, không thức khuya, tăng cường tập thể dục. Đồng thời chú ý duy trì tâm trạng lạc quan, tích cực để tránh những tác động xấu từ những cảm xúc không tốt đến cơ thể.

Nói một cách dễ hiểu, viêm gan là thủ phạm số một dẫn đến ung thư gan, nếu phát hiện mình mắc bệnh viêm gan thì không được xem nhẹ và điều trị tích cực để bệnh không nặng hơn và phát triển thành ung thư.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.