Dinh dưỡng

Uống cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19

Thứ năm, 22/07/2021, 16:32 PM

Cà phê là một loại thức uống khá quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Loại thức uống này không chỉ giúp chúng ta giải khát hay tỉnh táo trong khi làm việc trong thời kì đại dịch mà một nghiên cứu từ đại học Northwestern ở Mỹ đã chỉ ra rằng uống một tách cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern ở Mỹ đã phân tích hồ sơ của 40.000 người Anh trưởng thành tại Ngân hàng dữ liệu sinh học Biobank của Anh để nghiên cứu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và COVID-19 được đo trong giai đoạn 2006-2010 và giai đoạn nhiễm COVID-19 vào tháng 3 đến tháng 12 năm 2020, trước khi có vắc xin.

foody-upload-api-foody-mobile-cafe-201230133519

Ngiên cứu tập trung vào Các yếu tố chế độ ăn uống mà dữ liệu có sẵn và những dữ liệu này trước đây liên quan đến khả năng miễn dịch dựa trên các nghiên cứu trên người và động vật; lượng uống cà phê, trà, rau, trái cây, cá béo, thịt chế biến và thịt đỏ quả hàng ngày của những người tham gia; sự tiếp xúc đầu đời với sữa mẹ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, và nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ cà phê có tác động tích cực đến các dấu hiệu sinh học gây viêm như CRP, interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u I (TNF-I), vốn liên quan đến mức độ nghiêm trọng và tử vong của COVID-19.

Vì vậy uống một hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm khoảng 10% nguy cơ mắc bệnh COVID-19, so với ít hơn một tách mỗi ngày. Hơn nữa, uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở người cao tuổi. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng, tác dụng bảo vệ miễn dịch của cà phê đối với COVID-19 là hợp lý và cần được nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu còn nói thêm rằng, tuân thủ một số chế độ ăn uống thích hợp giúp làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 như tiêu thụ ít nhất 0,67 khẩu phần rau mỗi ngày (nấu chín hoặc sống, trừ khoai tây) có liên quan đến việc giảm nguy cơ nhiễm COVID-19. Tiêu thụ thịt chế biến ít nhất là 0,43 khẩU phần mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn và được bú sữa mẹ khi còn nhỏ sẽ giảm được 10% nguy cơ so với khi không được bú sữa mẹ.

vegetables-veggies-in-basket-dreamstime_xxl_87445319-1024x683-1-1024x675

Bài báo nghiên cứu về dinh dưỡng và bảo vệ COVID-19 đã được xuất bản gần đây trên tạp chí Nutrients. Vì vậy bên cạnh việc tuân theo các hướng dẫn hiện đang được áp dụng để phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19, thì cách đơn giản khác mà mọi cá nhân chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh đó là thông qua chế độ ăn uống và dinh dưỡng.

Thảo Nguyên  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.