Cơ hội du lịch

Về 9 cửa sông

Thứ ba, 13/02/2024, 13:33 PM

Mekong chảy qua lãnh thổ 6 nước, trong đó có Việt Nam. Khi vào địa phận nước ta, sông có tên gọi Cửu Long, phân 2 nhánh chính là sông Tiền và sông Hậu, đổ ra biển qua 9 cửa: Tiểu, Ðại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, Ðịnh An, Ba Thắc (Bassac) và Trần Ðề. Hành trình du ngoạn tìm về 9 cửa sông là trải nghiệm đầy ấn tượng.

3

“Chinh phục 9 cửa sông Cửu Long - đường ven biển” là sản phẩm du lịch mới, đậm bản sắc sông nước do Công ty TNHH Du lịch thám hiểm và Sự kiện Đồng bằng Mekong (Thám hiểm Mekong) khai thác với phương tiện di chuyển là cano. Ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty, kể: “Khi một người bạn chia sẻ ý định đầu tư cano khám phá sông nước Cần Thơ, tôi nảy ý tưởng làm những điều mới mẻ, lại thêm thích khám phá các vùng đất và muốn tận mắt thấy 9 cửa sông. Vậy là chúng tôi khảo sát và xây dựng tour trải nghiệm này”. Cano phù hợp để di chuyển đường dài trên sông và ven biển, với tốc độ 60km/giờ, giúp du khách trải nghiệm hành trình nhanh chóng và an toàn.

Thám hiểm Mekong đã dành khoảng 1 năm khảo sát, điều chỉnh, xây dựng sản phẩm, đầu tư cano, nhân lực để hình thành tuyến trải nghiệm đặc biệt này. Ban đầu, ông Tùng và cộng sự khảo sát, xây dựng hành trình thử nghiệm qua 3 cửa Trần Đề, Ba Thắc và Định An. Cano sẽ đi dọc theo sông Hậu, từ Cần Thơ đến Sóc Trăng. Trên cung đường đó, du khách check-in cầu Cần Thơ, trải nghiệm du lịch cộng đồng tại cù lao Dung (Sóc Trăng): chèo xuồng trong rừng đước, bắt vọp, ốc len, “đi mong” (nghề đánh bắt thủy hải sản tại một số địa phương gần cửa biển ở miền Tây - PV) ở bãi bồi, lưu trú tại farmstay…

Từ những hành trình ban đầu được đón nhận, Thám hiểm Mekong đầu tư cano 28 chỗ, 250 mã lực, cho tour chinh phục 9 cửa sông. Dọc hành trình khoảng 320km, du khách đồng thời trải nghiệm cuộc sống trên hệ thống cồn và cù lao. Ông Tùng chia sẻ: “Điểm nhấn trong hành trình này không chỉ là tham quan cửa sông, ngắm bình minh, hoàng hôn trên sông, biển; mà còn hòa mình vào cuộc sống bản địa ở các cồn, cù lao. Chúng tôi mong muốn mang đến du khách những đặc trưng vùng sông nước Cửu Long mà không phải nơi đâu cũng có…”. Tùy tour 1-3 ngày, du khách kết hợp khám phá tại cù lao Ông Hổ (An Giang), cù lao Tân Lộc, cồn Sơn, cồn Ấu (TP Cần Thơ),  cồn Tiên (Đồng Tháp), cù lao Mây (Vĩnh Long), cồn Mỹ Phước, cù lao Dung (Sóc Trăng), cồn Tân Qui (Trà Vinh)… hay khám phá các chợ nổi.

Tour khám phá các cửa sông được nhiều du khách biết đến và đón nhận. Có những đoàn khách đặc biệt, như đoàn hơn 20 người độ tuổi 60-70 muốn chinh phục 9 cửa sông trong 1 ngày. Đây thật sự là thử thách với Thám hiểm Mekong nhưng những chia sẻ chân thành của du khách về mong muốn một lần được thấy, đặt chân đến 9 cửa sông, đã tạo động lực để Công ty xây dựng hành trình đặc biệt từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối. Và đó là ấn tượng với cả Thám hiểm Mekong lẫn đoàn khách khi được chinh phục, chiêm ngưỡng Cửu Long diệu kỳ theo cách đặc biệt.

Những tour đi qua 3, rồi 9 cửa sông là bước đệm cho nhiều tour cano đường sông của Thám hiểm Mekong. Hiện đơn vị có hơn 39 sản phẩm khai thác đường sông, kết nối Cần Thơ đến Vàm Nao (An Giang), Cần Thơ - Mũi Cà Mau, Cần Thơ - đại bản doanh Người giữ rừng (Bến Tre)… Tổ chức các tour trên sông, nhất là các tour đường dài, gặp nhiều khó khăn và áp lực. Việc khảo sát để liên kết tuyến tốn nhiều thời gian, kinh phí; điều kiện tự nhiên từ mùa gió, con nước… ảnh hưởng đến lộ trình. Do đó, Thám hiểm Mekong còn có những tuyến phụ (các kênh, sông, rạch nhỏ) để thay thế khi thời tiết không thuận lợi…

Ông Đỗ Thanh Tùng nói: “Tiềm năng du lịch ĐBSCL rất lớn, nhất là các sản phẩm từ đường sông. Khi đi dọc sông, chúng tôi cùng du khách phát hiện những nét thú vị riêng như hệ sinh thái nước ngọt, hệ sinh thái nước mặn, cồn ngọt, cồn mặn… và những trải nghiệm như thế mới đúng chất văn hóa bản địa. Chúng tôi dự kiến sẽ còn mở rộng vì mong muốn mang đến những sản phẩm, trải nghiệm đường sông khác biệt so với trước đây, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm du lịch ĐBSCL”. Thám hiểm Mekong đang khảo sát để xây dựng hành trình chinh phục 9 cửa sông và một số cửa biển ở Cần Giờ, sông ở TP Hồ Chí Minh với kỳ vọng tạo nên bản sắc đặc trưng cho du lịch sông nước ĐBSCL. 

Ái Lam/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận tỉnh Trà Vinh có 2 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL gồm Điểm du lịch sinh thái dựa vào Cộng đồng Cồn Hô; Bảo tàng văn hóa Dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh.

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

(NSMT) - Ngày 10/2 (nhằm mùng 1 Tết Giáp Thìn) tại trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty Du lịch Vietravel trên toàn quốc đã tổ chức lễ xuất hành đầu năm cho các đoàn khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024.

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

(NSMT) – Ngày 14/11, bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Cần Thơ cho biết, Công ty Du lịch Vietravel vừa chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng, tại số 25 Đường 30/4, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là dải đất được ưu ái hơn hẳn so với các vùng miền khác trên cả nước, được phù sa bồi đắp màu mỡ với đủ loại sản vật quý và đặc biệt chất hồn hậu ở người miền Tây sông nước khiến người ta trân quý. Cũng từ đó ngành du lịch tại đây khá phát triển, phát triển bằng chính nét mộc mạc vốn có, tính đến nay đã có 53 địa điểm được công nhận điểm du lịch tiêu biểu trên toàn ĐBSCL.

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

(NSMT) - Bỏ xa những tấp nập ồn ào của phố thị, Victoria Garden Café ẩn mình bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp Victoria Cần Thơ (Victoria Can Tho resort). Nơi đây mang đến cho du khách thập phương và khách địa phương một trải nghiệm mới mẻ bên mảng xanh đến từ thiên nhiên cùng những làn gió mát của dòng sông Hậu phù sa cho những ngày “sống chill”.

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

(NSMT) - Sáng ngày 30/6, Lãnh đạo UBND quận Cái Răng cùng Lãnh đạo các Phòng, Ban chuyên môn Quận và UBND phường Lê Bình có buổi tiếp đoàn công tác huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác sắp xếp ghe tàu, xử lý rác thải tại khu vực Chợ nổi Cái Răng.