Nếp nhà

Vì sao nhà có mùi hôi, xử lý thế nào?

Thứ tư, 01/09/2021, 14:24 PM

Mùi hôi trong nhà có thể xuất phát từ quần áo bẩn, thức ăn thừa, mùi dầu mỡ. Tuy nhiên, một số mùi hôi còn ảnh hưởng tới sức khỏe như mùi nấm mốc, rò rỉ khí gas.

Nấm mốc lẩn khuất

Nếu bạn nhận thấy có mùi ẩm mốc trong ngôi nhà của mình, có lẽ mùi đó đến từ nấm mốc trên tường vì đây là nơi chúng thường ẩn náu. Một số nguyên nhân gây ra nấm mốc là do rò rỉ đường ống dẫn nước, hệ thống thông gió trong phòng tắm hoặc nhà bếp kém.

Nếu vết mốc nhỏ, bạn có thể tự làm sạch bằng xà phòng và nước. Tốt hơn nữa, hãy sử dụng giấm hoặc bọt chống nấm mốc chuyên dụng. Phòng ngừa nấm mốc luôn là giải pháp tốt nhất. Hãy cố gắng giữ cho mọi thứ luôn khô ráo, thông gió tốt và kiểm soát độ ẩm trong các phòng chức năng.

Empty

Ảnh minh họa. 

Sự cố về điện

Nếu bạn ngửi thấy mùi tanh, hôi thối trong nhà thì rất có thể dây/ổ điện đã bị hỏng. Các chuyên gia cho biết, dây điện cũng như các bộ phận bằng nhựa khi bị cháy, tan chảy sẽ phát ra mùi tanh của cá hoặc nước tiểu.

Trong trường hợp này, ngay cả khi bạn có thể phát hiện ra dây điện hoặc nguồn điện nơi phát ra mùi, tốt nhất bạn nên gọi thợ điện vì các sự cố về điện có thể cực kỳ nguy hiểm.

Empty

Ảnh minh họa. 

Khí gas

Rò rỉ khí gas là điều nguy hiểm cần giải quyết. Nếu bạn nhận thấy trong nhà có mùi trứng thối thì rất có thể hệ thống gas đã bị rò rỉ.

Trong trường hợp này, điều đầu tiên bạn nên làm là tắt đồng hồ đo gas và không bật bất kỳ đèn hoặc các thiết bị khác. Hãy gọi cho công ty gas của bạn để đến kiểm tra và sửa chữa vấn đề. Ngoài ra, hãy thông báo cho hàng xóm về sự cố này.

Khi mọi thứ đã được khắc phục, hãy mở cửa ra vào và cửa sổ để thông gió cho khu vực.

Empty

Ảnh minh họa. 

Thảm trải sàn

Nếu ngôi nhà/căn hộ của bạn sử dụng thảm trải sàn thì nên kiểm tra và vệ sinh thường xuyên bởi chúng có thể là nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu, ẩm mốc có hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

 Bạn nên làm sạch thảm một cách tự nhiên bằng cách rắc baking soda lên chúng rồi dùng máy hút bụi để hút sạch. Để baking soda qua đêm giúp mùi hôi biến mất hoàn toàn.

Bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa chuyên biệt cho thảm trải sàn, làm sạch bằng hơi nước hoặc thuê người dọn dẹp một cách chuyên nghiệp.

Empty

Ảnh minh họa. 

Máy rửa bát

Máy rửa bát cũng có thể phát ra mùi hôi sau một thời gian dài sử dụng. Vì vậy, nếu nhà bếp có mùi khét lẹt ngay cả khi được lau chùi sạch sẽ, rất có thể vấn đề nằm ở máy rửa bát.

Có thể vệ sinh máy rửa bát bằng giấm hoặc đặt bột baking soda và vận hành nó như thông thường. Bằng cách này, mùi hôi từ máy sẽ biến mất hoàn toàn.

Để làm sạch sâu hơn, hãy tìm và làm sạch bộ lọc của máy rửa bát bởi đây là nơi chứa tất cả dư lượng thực phẩm.

Phần cửa của máy rửa bát cũng cần được làm sạch bằng một ít giấm và nước ấm.

Empty

Ảnh minh họa. 

Những bức tường

Tường cũng có thể là nguyên nhân gây ra mùi hôi trong nhà. Đây là lý do vì sao sau một thời gian dài sử dụng, bạn nên sơn mới tường. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ngửi thấy mùi hôi khi vào nhà, hãy thử lau sạch tường và trần.

Sử dụng hỗn hợp giấm trắng và nước ấm cho vào chai xịt lên tường, sau đó lau sạch. Giấm sẽ làm sạch bề mặt tường nhà và đánh bay mùi hôi khó chịu.

Empty

Ảnh minh họa. 

Làm sạch tường bằng amoniac và nước. Thoa hỗn hợp lên tường, đợi trong vài phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. Ngoại trừ việc làm sạch tường nhà, amoniac còn giúp loại bỏ bất kỳ mùi hôi nào phát ra từ đây. Có thể sơn một lớp sơn mới, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn làm sạch các bức tường trước.

T. Linh (Theo Brightside)

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.