Văn hóa

Vui khỏe tuổi xế chiều

Thứ tư, 09/08/2023, 09:44 AM

Với phương châm “sống vui - khỏe - có ích”, nhiều người cao tuổi đã có quãng thời gian thật ý nghĩa. Bên cạnh đóng góp thiết thực cho cộng đồng, không ít ông bà, cha mẹ trở thành điểm tựa vững vàng cho con cháu, lan tỏa năng lượng tích cực, kết nối các thành viên, cùng nhau xây dựng gia đình thêm yên ấm.

Giọng ca ngọt ngào, phong cách biểu diễn chuyên nghiệp của cô Nguyễn Việt Thu và chồng trong tiết mục văn nghệ tại sự kiện diễn ra ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ vào cuối tháng 7 vừa qua, nhận được nhiều sự tán thưởng của người xem. Cô Thu sinh sống tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Những năm qua, cô Thu là hạt nhân trong các hoạt động đoàn thể, an sinh xã hội, phong trào văn nghệ… trên địa bàn. Ngoài trích tiền lương hưu của hai vợ chồng, lợi nhuận hoạt động kinh doanh, cô vận động thêm anh em, bạn bè để làm từ thiện. Hiếm khi cô Thu rảnh vì lịch sinh hoạt luôn dày đặc: câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử các nơi mời biểu diễn, đi tặng quà hoàn cảnh khó khăn, phối hợp tổ chức các chuyến về nguồn, du lịch, thăm viếng người thân… Trên mọi nẻo đường, cô luôn có chồng là bạn đồng hành kiêm tài xế và cũng là bạn diễn ăn ý. Trang Zalo, Facebook của cô đầy ắp những hình ảnh ấm áp bên gia đình, bạn bè, mỗi chỗ cô đến đều tạo ra sự vui vẻ, tiếng cười rộn ràng. Cuộc sống năng động giúp cô Thu trẻ trung hơn so với tuổi 65.

Cô Nguyễn Việt Thu cùng chồng biểu diễn văn nghệ tại sự kiện ở quận Cái Răng.

Cô Nguyễn Việt Thu cùng chồng biểu diễn văn nghệ tại sự kiện ở quận Cái Răng.

Là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương, cô Thu mãn nguyện với hạnh phúc của gia đình 3 thế hệ bên người chồng rất mực thương vợ, con cháu thành đạt, hiếu thảo. Cô và chị em trong nhóm thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, cách giữ lửa hôn nhân và hay rủ nhau tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng. Ðiều đáng quý là noi gương cha mẹ, các con của cô Thu cùng đóng góp chi phí, trao đi những món quà từ tâm, ý nghĩa.

Vợ chồng cô Lê Thị Ánh Tuyết, 62 tuổi, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, có chung sở thích đam mê công tác xã hội nên luôn có mặt trong các phong trào ở địa phương. Cô chú thường cùng ban, ngành, đoàn thể phường, khu vực tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gắn kết tình nghĩa xóm giềng. Vào những dịp lễ Tết, gia đình cô Tuyết còn vận động quà tặng người khó khăn, yếu  thế. Ðối với cô Tuyết, làm nhiều việc có ích và được bà con quý mến, tin tưởng là động lực để cô thêm sống vui, sống khỏe.

Là người tâm lý, giỏi giang, cô Tuyết cùng chồng nuôi dạy các con học hành đỗ đạt. Hơn 10 năm qua, kể từ khi chồng nghỉ hưu, đỡ đần, cô Tuyết có thêm điều kiện, thời gian vun vén gia đình. Thương con dâu như con ruột, cô Tuyết hỗ trợ chăm sóc 2 cháu nội chu đáo, để các con yên tâm tạo dựng sự nghiệp. Bữa cơm gia đình luôn được cô duy trì hằng ngày, gắn kết tình cảm mọi người. Các con cô Tuyết học theo cách cư xử của cha mẹ, luôn yêu thương, tôn trọng nhau, sống hạnh phúc, trên dưới thuận hòa.

Gần 20 năm nghỉ hưu thật sự là quãng thời gian vui vẻ của cô Nguyễn Thị Phượng, 76 tuổi, ở quận Cái Răng. Trước đây, chồng mất sớm, cô Phượng nỗ lực vượt khó, nuôi các con thành tài. Khi con cái yên bề gia thất,  cô Phượng cất căn nhà nhỏ kế bên các con, ở riêng, tham gia nhiều câu lạc bộ, có thêm bạn bè giao lưu, tâm sự. Cô Phượng kể: “Tôi có chế độ ăn uống và tập luyện thể dục phù hợp, giữ gìn sức khỏe. Do chuẩn bị tài chính từ trước và có lương hưu nên cuộc sống của tôi khá thoải mái. Với con cháu, tôi đóng vai trò tư vấn trong việc lựa chọn nghề nghiệp, đầu tư làm ăn, cách thức xây dựng gia đình… Tôi cảm thấy hài lòng vì cả nhà đều yêu thương, quan tâm nhau”. Mấy năm qua, cô Phượng hay tìm thông tin về bạn bè làm chung khi xưa để liên lạc, ai khó khăn thì mọi người trong nhóm chung tay giúp đỡ. Nhà cô thường là điểm hẹn để bạn bè tới chơi, ở nhờ trong lúc hữu sự, chữa bệnh. Với lối sống mẫu mực, nhân hậu, cô Phượng được nhiều người quý mến. 

Ở tuổi 67, niềm vui của chú Lê Thanh Hải, ngụ quận Ninh Kiều, là 2 con gái có sự nghiệp ổn định, các cháu ngoại học giỏi, ngoan ngoãn. Ðể có được thành quả này, vợ chồng chú Hải là điểm tựa vững chắc cho con cháu. Từ khi nghỉ hưu, chú Hải đọc sách, tra cứu thông tin về thuốc nam, trồng các loại cây có tác dụng chữa bệnh để tặng người quen. Chú hay kể chuyện tham gia kháng chiến cho các cháu nghe để thêm trân trọng cuộc sống hiện tại. Rảnh rỗi chú lại cùng cháu vẽ tranh, xếp hình, đố chữ, xem phim… Ngoài hỗ trợ vật chất, với kinh nghiệm sống phong phú, chú Hải còn hóa giải những lần con cái giận hờn nhau, chỉnh sửa cách ứng xử. Các con chú Hải rất hiếu thảo, mua bảo hiểm, các gói chăm sóc y tế, đóng góp tài chính để cha mẹ đi du lịch, giải trí…

Tuổi già là một trong những giai đoạn quan trọng trong cuộc sống con người. Ông bà, cha mẹ sống vui vẻ, lạc quan, khỏe mạnh là điều con cháu hằng mong muốn. Người thân cần có sự quan tâm, trợ giúp về mặt vật chất, tinh thần… để ông bà, cha mẹ có được sự an yên, phát huy giá trị bản thân, nêu gương sáng cho con cháu, gắn kết thêm tình cảm.

Kiều Chinh  
Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.