Nếp nhà

4 bài học quan trọng mẹ cần dạy con gái ngay từ khi còn nhỏ

Thứ tư, 25/08/2021, 09:37 AM

Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của người mẹ là dạy con gái mình những bài học cuộc sống ý nghĩa để giúp cô bé trở thành một người lớn mạnh mẽ và hạnh phúc hơn.

Dạy con gái học cách nói từ chối

Hầu hết các bậc cha mẹ đều dạy con phải cư xử lịch sự và biết tôn trọng người khác, đồng thời lựa chọn những từ ngữ nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương đối phương. Tất nhiên, đây là điều đúng đắn nên làm, nhưng chúng ta cũng cần dạy con nói “không” một cách rõ ràng khi chúng muốn.

Thật không may, nhiều trẻ em đang phải chịu đủ mọi cách xâm hại từ tâm lý đến thể chất ở khắp nơi trên thế giới. Các chuyên gia tin rằng việc dạy con bạn nói “không” là điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho chúng.

Hàng ngày, mẹ có thể đặt ra những tình huống giả định, sau đó dạy con kiên quyết nói không với những điều khiến con khó chịu và không cần giải thích nhiều.

me-va-con-gai-2-22231788

Ảnh minh họa. 

Dạy con biết trân trọng, tự tin vào ngoại hình của mình

Theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến các cô gái nhỏ có thể không hài lòng với cơ thể và ngoại hình của mình là khi có một người mẹ quá quan tâm đến cân nặng.

Con có thể suy nghĩ nhiều về vóc dáng của mình, từ đó nảy sinh những cảm giác tiêu cực, ảnh hưởng đến lòng tự trọng, thậm chí trầm cảm.

Vì vậy, mẹ nên dạy con gái biết yêu thương cơ thể là tự  tin vào ngoại hình của mình.

Dạy con ngỏ lời xin giúp đỡ khi cần

Ngày nay, phụ nữ thường hướng đến hình tượng độc lập, mạnh mẽ, có thể tự làm bất cứ điều gì mà không cần đến sự trợ giúp. Tuy nhiên, việc yêu cầu sự trợ giúp từ người khác chưa hẳn là xấu, đặc biệt là với những đứa trẻ.

Một số trẻ em bị thất vọng một cách dễ dàng và có xu hướng từ bỏ quá sớm, nghĩ rằng chúng chỉ đơn giản là không thể làm tốt hơn. Hoặc một số khác quyết định không hỏi sự trợ giúp từ người lớn, dẫn đến việc dù làm bao lần vẫn thất bại.

Cố gắng giải thích cho con gái hiểu rằng việc ngỏ lời xin sự trợ giúp không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay kém cỏi.

me-va-con-gai-1-22233899

Ảnh minh họa.

Dạy con tự tạo ra hạnh phúc cho mình thay vì tìm kiếm

Lòng tự trọng thấp có thể dẫn đến tình trạng một người sẽ liên tục tìm kiếm sự đồng tình và yêu thương từ người khác để cảm thấy hạnh phúc. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến các mối quan hệ phụ thuộc và hi sinh quá nhiều cho đối phương.

Cố gắng giúp con gái bạn nhận ra rằng con đủ và có thể tạo ra hạnh phúc cho riêng mình. Nguồn gốc của lòng tự trọng và sự tự tin cao nằm ở bên trong con chứ không phải ở thế giới bên ngoài.

Các chuyên gia về nuôi dạy con cái nêu một số thói quen và hành động có liên quan trực tiếp đến hạnh phúc. Mẹ nên cố gắng khuyến khích con cái của mình tuân thủ những thói quen và hành động này trong cuộc sống hàng ngày:

Suy nghĩ tích cực

Thực hiện lòng biết ơn và đánh giá cao những điều chúng ta làm cho nhau

Chúc các bạn vui vẻ

Tìm kiếm niềm vui trong những việc hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh

Dù bạn đang cố gắng dạy con những bài học nào, hãy nhớ rằng chúng sẽ bắt chước thái độ và hành vi của bạn, vì vậy mẹ nên trở thành một tấm gương tốt cho con gái.

T. Linh (Theo Brightside)

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.

Vun đắp nghĩa tình

Vun đắp nghĩa tình

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.

Hơn 100 tác phẩm dự thi

Hơn 100 tác phẩm dự thi "Cha và con gái" sau 6 ngày phát động

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đã chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ khi có hơn 100 bài dự thi chỉ sau chưa đầy một tuần phát động.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm"

Chia sẻ tại cuộc thi viết “Cha và con gái”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho rằng, nếu mỗi người sinh ra là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm những hạt giống đó.