Dinh dưỡng

Ăn gan có bổ gan không?

Thứ tư, 05/04/2023, 08:20 AM

Ăn gì bổ nấy là quan niệm rất thường gặp. Nhiều người mắc các bệnh về tim mạch, bệnh gan sẽ ăn nội tạng động vật tương ứng với suy nghĩ tin rằng tốt cho sức khỏe. Vậy ‘ăn gan bổ gan’ có thực sự đúng?

Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Hoài Phương - Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP HCM) cho biết, gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, đảm nhận hơn 500 chức năng khác nhau như thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, chuyển hóa dưỡng chất...

Tuy nhiên, bác sĩ Phương cho rằng, quan niệm ăn gan bổ gan hoàn toàn sai lầm. Về mặt khoa học, muốn biết loại thực phẩm nào đó tốt cho cơ thể hay không cần hiểu rõ thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng của nó.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo vị bác sĩ, gan giàu dinh dưỡng, độ đạm cao. Trong 100g gan heo có 18,9g đạm, tiếp đó là gan gà, gan bò, gan vịt. Gan còn chứa vitamin A, B, D cùng axit folic, axit nicotinic có lợi cho sức khỏe. Lượng vitamin A trong gan cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá. Trong 100g gan gà có 6.960mcg vitamin A, trong gan lợn là 6.000mcg, trong gan bò có 5.000mcg.

Gan lợn, bò, gà cũng có hàm lượng chất sắt với tỷ lệ tương ứng trong 100g đối với mỗi loại là 12g, 9g, 8g. Do đó, những người thiếu máu hay suy nhược nên bổ sung loại thực phẩm này. Hàm lượng vitamin C và selen nhiều trong gan cũng giúp tăng cường sức miễn dịch.

Với những giá trị dinh dưỡng này, gan là loại thực phẩm có lợi có sức khỏe.

 Tuy nhiên, gan có lượng cholesterol cao nên ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Những người mắc bệnh gan nên hạn chế thực phẩm này vì gan chứa nhiều mỡ. Trong 100g gan gà, vịt, lợn chứa lượng cholesterol tương ứng là 440 mg, 400 mg, 300 mg.

“Người mắc các bệnh lý về gan vốn dĩ chức năng chuyển hóa đã bị suy giảm. Khi cơ thể thu nạp quá nhiều gan động vật với hàm lượng chất béo cao khiến cơ quan này phải làm việc quá sức, vô tình gây thêm gánh nặng cho gan, khiến bệnh tiến triển nặng.

Những người mắc các bệnh viêm gan, rối loạn chuyển hóa, người bị tăng cholesterol máu, thừa cân - béo phì, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tiểu đường không nên ăn gan động vật.

"Gan là thực phẩm chứa nhiều vitamin A và đồng. Ăn nhiều thực phẩm này dẫn đến nhiễm độc đồng và ngộ độc vitamin A, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, mọi người không nên ăn gan mỗi ngày. Người có sức khỏe bình thường cũng chỉ nên ăn một lần mỗi tuần”, bác sĩ Phương khuyến cáo.

Để gan hoạt động khỏe mạnh, vị bác sĩ cho rằng mọi người cần ăn uống khoa học, cân đối các nhóm dưỡng chất, tăng cường các thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt, cá giàu omega-3.

Có lối sống lành mạnh, duy trì tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày, uống đủ nước, hạn chế rượu bia cũng tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, nên chọn thực phẩm sạch, tránh thực phẩm bẩn và các hóa chất độc hại từ các sản phẩm cũng giúp bảo vệ gan.

Thuý Ngà  
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.