Dinh dưỡng

Ăn thuần chay thô là gì?

Thứ ba, 02/08/2022, 16:40 PM

Mặc dù chế độ ăn thuần chay thô không phải là mới nhưng gần đây nó đang dần trở lại phổ biến. Nó kết hợp các nguyên tắc của chủ nghĩa ăn chay với những nguyên tắc của chủ nghĩa thực phẩm thô.

1. Chế độ ăn thuần chay thô là gì?

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Thuần chay thô là một tập hợp con của thuần chay. Giống như thuần chay, nó loại trừ tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Sau đó, nó bổ sung thêm khái niệm hoặc chủ nghĩa thực phẩm sống, quy định rằng thực phẩm nên được ăn hoàn toàn sống hoặc đun nóng ở nhiệt độ dưới 40–48°C.

Ý tưởng chỉ ăn thức ăn thô đã tồn tại từ giữa thế kỷ 19 khi Bộ trưởng Bộ Trưởng lão và nhà cải cách chế độ ăn uống Sylvester Graham quảng bá nó như một cách để tránh bệnh tật. Chế độ ăn thuần chay thô thường có nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nảy mầm và các loại đậu.

Những người chọn theo một chế độ ăn thuần chay thô thường là vì lý do sức khoẻ. Họ tin rằng thực phẩm sống và ít được làm nóng sẽ bổ dưỡng hơn thực phẩm nấu chín. Một số người ủng hộ cũng tin rằng chế độ ăn thuần chay thô cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà con người cần - đó là lý do tại sao các chất bổ sung thường không được khuyến khích.

2. Lợi ích sức khỏe

2.1. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Chế độ ăn thuần chay thô có thể cải thiện sức khỏe tim mạch do tập trung vào trái cây và rau quả - cả hai đều có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chế độ ăn này cũng bao gồm nhiều quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt nảy mầm và các loại đậu. Các nghiên cứu cho thấy rằng những thực phẩm này có thể cải thiện mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim hơn nữa.

Các nghiên cứu quan sát báo cáo rằng những người ăn chay trường có thể giảm tới 75% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và giảm 42% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Hơn nữa, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng - tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học - quan sát thấy rằng chế độ ăn thuần chay đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cholesterol LDL “xấu”.

2.2. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Chế độ ăn thuần chay thô cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do một phần chế độ ăn tập trung vào trái cây và rau quả, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, chế độ ăn này rất giàu chất xơ - một chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy cảm với insulin.

Một nghiên cứu đánh giá gần đây đã liên kết chế độ ăn chay và ăn thuần chay làm giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong đó chế độ ăn thuần chay là hiệu quả nhất. Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay có chứa một lượng lớn các loại hạt, ngũ cốc nảy mầm và các loại đậu, có thể giúp giảm lượng đường trong máu hơn nữa.

2.3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu, những người theo nhiều chế độ ăn thô khác nhau trong hơn 3,5 năm đã giảm được khoảng 10–12 kg. Hơn nữa, những người tham gia có tỷ lệ thực phẩm thô cao nhất trong chế độ ăn uống của họ cũng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp nhất. Trong một nghiên cứu khác, những người theo chế độ ăn thuần chay thô có tổng tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể thấp hơn từ 7–9,4% so với những người ăn theo chế độ ăn uống điển hình của Mỹ. Hơn nữa, một số nghiên cứu chất lượng cao báo cáo rằng chế độ ăn thuần chay ít chất béo - bao gồm cả chế độ ăn thuần chay thô - đặc biệt hiệu quả để giảm cân.

2.4. Có thể cải thiện tiêu hóa

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lượng chất xơ cao trong thực phẩm thực vật có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Chế độ ăn thuần chay thô có nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan bổ sung lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn qua đường ruột, làm giảm khả năng bị táo bón.

Chất xơ hòa tan cũng có lợi, vì nó giúp cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột. Đổi lại, những vi khuẩn lành mạnh này tạo ra các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo chuỗi ngắn, giúp giảm viêm trong ruột. Chúng cũng có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Chuông Mây (t/h)  
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.