Ẩm thực

Bạc Liêu: Những ngôi chùa Khmer có kiến trúc độc đáo thu hút khách du lịch

Thứ sáu, 13/05/2022, 10:10 AM

(NSMT) - Những ngôi chùa Khmer mang lối cấu trúc độc đáo riêng biệt mang đậm dấu ấn của dân tộc Khmer vùng Tây Nam Bộ tạo sự ấn tượng đặc biệt với du khách khắp nơi khi ghé thăm.

Tại Bạc Liêu hiện có 22 ngôi chùa người Khmer, trong đó có những ngôi chùa cổ đã có hàng trăm năm tuổi như: chùa Hòa Bình cũ (ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình); chùa Cái Giá chót (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi); chùa Costhum (ấp Cỏ Thum, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân); đặc biệt là chùa Xiêm Cán (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, cách trung tâm TP. Bạc Liêu 15km về hướng Đông Nam) - ngôi chùa tiêu biểu cho các ngôi chùa Khmer ở Bạc Liêu thu hút đông đảo du khách tham quan.

Những ngôi chùa Khmer mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, lối kiến trúc độc đáo tạo sự riêng biệt ấn tượng với du khách trong và ngoài vùng thu hút lượng khách tham quan du lịch, đặc biệt khi gắn với những lễ hội truyền thống của đồng bào được tổ chức định kỳ.

Chùa Khmer thu hút khách du lịch (Ảnh: baobaclieu.vn)

Chùa Khmer thu hút khách du lịch (Ảnh: baobaclieu.vn)

Du khách được thưởng ngoạn khung cảnh đẹp - độc đáo của các ngôi chùa với không gian rộng rãi, thoáng đãng và các tiểu cảnh được thiết kế mát mắt như hang đá, ao sen, vườn hoa,...

Tại chùa Soryaram (hay còn gọi chùa Cái Giá) tọa lạc ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đã thu hút nhiều khách du lịch vào dịp Tết truyền thống Chôl-chnăm-thmây vừa qua của đồng bào dân tộc Khmer.

Thượng tọa Lý Quang Long - Trụ trì chùa Cái Giá cho biết, sắp tới chùa sẽ hoàn thiện thêm nhiều tiểu cảnh để đưa vào triển khai phục vụ du lịch, tham quan và thăm viếng không chỉ dành cho bà con địa phương mà còn cả khách du lịch ngoài vùng có nhu cầu tìm hiểu về văn hóa dân tộc Khmer. 

Những ngôi chùa Khmer góp phần tạo lên nét đặc trưng riêng biệt cho thống chùa chiền tại vùng đất Bạc Liêu, vì vậy việc phát huy thế mạnh, phục vụ du lịch là vấn đề khả thi giúp góp phần phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội địa phương.

Nét đẹp độc đáo đặc trưng của chùa Khmer (Ảnh: Internet)

Nét đẹp độc đáo đặc trưng của chùa Khmer (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, chùa Khmer không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ bởi lối kiến trúc độc đáo mà còn mang giá trị thời gian, in đậm dấu ấn tháng năm với những ngôi chùa có tuổi đời lên đến hàng trăm năm đã chứng kiến bao đổi thay của quê hương.

Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu không chỉ có đồng bào dân tộc Kinh hay Khmer mà còn có cả người Hoa làm nên nét riêng cho Bạc Liêu, đồng bào các dân tộc luôn đoàn kết phát triển kinh tế- xã hội và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Đặc biệt, những ngôi chùa của dân tộc Khmer luôn được chú trọng từ vẻ bề ngoài đến nét đẹp bên trong, luôn hiện hữu trước mắt du khách vẻ khang trang, lộng lẫy đầy sức hút mang nhiều giá trị văn hóa. Văn hóa cộng đồng Khmer sẽ càng thu hút khách du lịch hơn nữa nếu các lễ hội truyền thống được tập trung phát huy, đầu tư tổ chức một cách bài bản bởi cơ quan, ban ngành chức năng.

Mộc An (T/H)  
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.