Văn hóa

Đặc sắc những ngôi chùa Khmer

Thứ tư, 11/05/2022, 14:18 PM

Sóc Trăng có 92 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện cho các chùa hoạt động tôn giáo đúng theo đạo pháp, đúng quy định của pháp luật và cho phép sửa chữa tôn tạo, xây dựng mới các công trình kiến trúc, nên những ngôi chùa luôn mang đậm dấu ấn thể hiện những quần thể hoa văn, điêu khắc độc đáo, có màu sắc rực rỡ, là nơi để sư sãi, bà con phật tử sinh hoạt tôn giáo lành mạnh.

Khuôn viên chùa Phnoroka, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) luôn được xây dựng khang trang.ẢNH: TRƯƠNG PHOL

Khuôn viên chùa Phnoroka, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) luôn được xây dựng khang trang.ẢNH: TRƯƠNG PHOL

Bước vào khuôn viên chùa Phnoroka thuộc xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi hàng trăm cây sao, cây dầu cao vút, phủ bóng mát. Như những ngôi chùa Khmer khác, chùa Phonoroka gồm chánh điện, sala, tăng xá và các công trình phụ. Chùa được xây dựng với sự đóng góp của các bậc cao tăng của nhiều thế hệ trụ trì, đã vận động bà con phật tử xây dựng, sửa chữa các công trình kiến trúc trong chùa, trải qua nhiều năm đã trù tu nhiều lần nên ngôi cánh điện khang trang hơn với kiến trúc truyền thống Phật giáo Khmer. Hiện nay, ngôi chánh điện được trang trí trên nóc với những nét hoa văn và khắc một số con vật như: neak (con rồng của người Khmer), Krus, Kâyno… ở dưới cầu thang được đặt 12 con giáp với đường nét chắc khỏe. Dạo bước trong khuôn viên chùa, có những công trình mới mẻ đã hoành thành một số hạng mục như: cổng chính, hàng rào, lót bê tông trước sân chùa và ngôi tháp… Trong khuôn viên chùa có nhiều tượng của Đức Phật, thể hiện sự trang nghiêm, yên tĩnh.

Đại đức Sơn Vũ Bảo - Trụ trì chùa Phnoroka đang đôn đốc công việc xây dựng tại đây cho biết: “Sư làm trụ trì đến nay được 11 năm. Hiện sư đang xây dựng một số công trình như: lót đal xung quanh khuôn viên chùa, xây dựng ngôi tháp và sửa chữa các công trình phụ khác”. Được biết, ngoài việc xây dựng các công trình trong chùa, Đại đức Sơn Vũ Bảo còn chăm lo việc tu học của các sư sãi và mở lớp dạy chữ Khmer vào dịp hè hàng năm cho con em phật tử. Bên cạnh đó, dịp các ngày rầm có phật tử đến chùa đông đảo, đại đức còn vận động bà con phật tử luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào mà địa phương phát động; cố gắng tăng gia sản xuất, nhằm vươn lên ổn định cuộc sống.

Cổng chùa Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) với những màu sắc hoa văn rực rỡ. Ảnh: TRƯƠNG PHOL

Cổng chùa Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) với những màu sắc hoa văn rực rỡ. Ảnh: TRƯƠNG PHOL

Chùa Phú Tức thuộc xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) do Đại đức Lâm Vành Ni làm Trụ trì và chùa có hơn 400 phật tử, chủ yếu là đồng bào Khmer. Đại đức Lâm Vành Ni rất quan tâm đến việc tu học của sư sãi, động viên con em phật tử chăm chỉ học hành. Bên cạnh đó, đại đức còn mở lớp dạy chữ Khmer cho con em phật tử hàng năm vào dịp hè. Kết thúc khóa học, mỗi học sinh được đại đức hỗ trợ từ 5 đến 10 cuốn tập. Đại đức Lâm Vành Ni cho biết: “Chùa chiền phải trang nghiêm, sạch, đẹp, sư sãi phải chấp hành tốt, đúng theo giới luật của Đức Phật, vì người tu luôn được bà con phật tử tôn kính nên bản thân phải gương mẫu”. Ngoài ra, đại đức còn tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con phật tử; vận động phật tử cố gắng làm ăn để thoát nghèo và cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đại đức còn vận động phật tử đóng một chiếc ghe ngo để bà con phật tử tham gia vào ngày lễ hội Oóc om bóc hàng năm. Bên cạnh đó, để phục vụ những ngày lễ lớn trong việc thực hiện nghi thức tôn giáo trong chùa cũng như ghi thức của bà con phật tử trong thôn xóm, Đại đức Lâm Vành Ni mua sắm một dàn ngũ âm, rồi thành lập một đội để bà con phật tử phục vụ các ngày lễ, Tết của đồng bào và các ngày lễ của Phật giáo.

Với sự đoàn kết góp sức của các vị sư cùng ban quản trị các chùa, các công trình kiến trúc tiếp tục được xây dựng ngày càng khang trang hơn, trang trí những hoa văn ngày càng rực rỡ hơn để bà con phật tử Khmer sinh hoạt tôn giáo, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

TRƯƠNG PHOL

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng online

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.