Xưa - Nay

Nhạc ngũ âm - Tài sản văn hóa quý báu của đồng bào Khmer

Thứ hai, 18/04/2022, 10:50 AM

Trong đời sống tinh thần của người Khmer, bên cạnh những giá trị về kiến trúc, nghệ thuật tạo hình, dàn nhạc ngũ âm được xem là tài sản văn hóa quý báu và là nhạc cụ không thể thiếu trong các dịp lễ tết cổ truyền.

Trình diễn nhạc ngũ âm tại chùa Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Trình diễn nhạc ngũ âm tại chùa Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Dàn nhạc ngũ âm là nhạc cổ điển, có tên Khmer là Penpeat (Pin-pêk hay còn gọi là Phlêng Xiêm). Khác với dàn nhạc dân gian Phlêng Khxe thường được nghệ nhân, nhạc công sử dụng trong các đám cưới, những buổi sinh hoạt ca múa, hội hè vui chơi của cộng đồng; “Nhạc ngũ âm chủ yếu được sử dụng trong các dịp lễ, tết diễn ra tại các chùa Phật giáo Nam tông của đồng bào Khmer như: lễ dâng y, lễ an vị tượng Phật, Tết Chol Chnam Thmay, Sel Dolta, Ok Om Bok...

Dàn nhạc ngũ âm có 5 chất liệu hợp lại cấu thành âm thanh của dàn nhạc, bao gồm: đồng, sắt, gỗ, da và hơi được thể hiện từ 7- 9 loại nhạc khí khác nhau để khi trình diễn tạo ra những thanh âm hết sức đặc sắc, không pha lẫn vào đâu được”- Nghệ nhân ưu tú Sơn Trong - Đội trưởng đội nhạc ngũ âm chùa Hạnh Phúc Tăng (huyện Vũng Liêm) - cho biết.

Trong đó, chất liệu đồng có 2 dàn cồng Kong Toch và Kong Thom, mỗi dàn có 16 chiếc cồng nhỏ có núm, được kết lại với nhau theo hình bán nguyệt.

Chất liệu gỗ gồm nhạc cụ Roneat Ek được tạo tác bằng 26 thanh tre hoặc gỗ có hình chữ nhật dài khoảng 20cm, rộng khoảng 5cm được ghép thành một chuỗi dài, hai đầu được máng vào một thùng gỗ có chân đỡ, các thanh dài ngắn khác nhau (thanh dài phát âm thấp, thanh ngắn phát âm cao) được xếp song song trên thùng âm, đáy thùng cong như chiếc ghe đua của người Khmer, nên được gọi là đàn thuyền, dụng cụ đánh là cái dùi, đầu có hoặc không bọc lớp vải; nhạc cụ Roneat Thung có các thanh âm cũng được làm bằng tre hoặc gỗ giống đàn Roneat Ek, chỉ khác là thùng âm của đàn Roneat Thung bằng, không cong như đàn Roneat Ek. Chất liệu sắt của dàn nhạc ngũ âm là nhạc cụ Roneat Dek gồm 26 thanh sắt ghép lại.

Còn chất liệu da là trống Samphuor có 2 mặt được bịt bằng da bò, 2 trống lớn được bịt bằng da trâu. Cuối cùng là kèn thổi hơi còn gọi là Sraley Penpeat (hoặc Sraley rom) được làm bằng tre, ống kèn được làm bằng loại gỗ quý.

Mỗi loại nhạc cụ của dàn nhạc ngũ âm được định âm một cách chính xác, đảm bảo yếu tố hòa âm cho cả dàn nhạc để khi hòa tấu tạo ra âm thanh độc đáo, từ rất trầm đến cao vút, từ ngọt ngào, du dương đến sâu lắng, hùng hồn đi vào lòng người.

Đa số các nhạc cụ của dàn nhạc ngũ âm đều được diễn tấu bằng cách dùng chhưng (gọi là chập chọe) để gõ nhịp, trong đó trống Samphuor được đánh bằng hai tay, còn trống lớn đánh bằng dùi, kèn thổi hơi. Trong dàn nhạc ngũ âm, đàn Roneat Ek (đàn thuyền) được xem là nhạc khí chủ đạo.

Ngoài ra, nhạc ngũ âm còn có thể kết hợp với các loại nhạc khí khác như: đàn cò, đàn sến, hoặc tách ra thể hiện riêng lẻ phối hợp dễ dàng với các điệu múa răm vông, lâm thôn… nhằm làm đa dạng thêm màu sắc âm nhạc của đồng bào dân tộc.

Nghệ nhân ưu tú Sơn Trong cho biết thêm, đội nhạc ngũ âm thường có từ 5- 6 nhạc công. Nhạc ngũ âm chủ yếu là nhạc không lời có thể kết hợp với những điệu múa uyển chuyển đặc trưng của người phụ nữ Khmer tạo nên không gian văn hóa riêng biệt của đồng bào Khmer.

Khi diễn ra các lễ nghi tôn giáo của người Khmer, ông cùng các nghệ nhân trong đội nhạc sử dụng bài cúng Tổ để trình diễn đầu tiên, vì đây là bài nhạc quan trọng trong thực hành nhạc ngũ âm. Sau khi đánh bài nhạc Tổ, các nghệ nhân biểu diễn những bài bản chính khác để tạo không khí tưng bừng, vui tươi, rộn ràng cho ngày hội.

Đa số bài bản của dàn nhạc ngũ âm chứa đựng tính chất gợi cảm, bộc lộ cảm thức tinh tế và lãng mạn của con người đối với thiên nhiên và cuộc sống. Tiêu biểu như các bài: Xôrida (Bình minh), Tưc-hô-catxết (Nước chảy qua cát), Òn-đớc-xi-trò-cuôn (Rùa ăn rau muống), Xôrida-tơnghechthngay (Nắng chiều tà), Om-tức (Chèo thuyền)…

Theo các tài liệu nghiên cứu, những bài bản cổ truyền này có lẽ xưa kia đều có lời ca, nhưng đến nay số lượng lời ca chiếm tỷ lệ rất ít.

Trong thực tế, đối với việc diễn tấu của dàn nhạc ngũ âm, những bài này như những bản nhạc không lời. Qua thời gian dài, các nghệ nhân đã tập hợp những bài bản này tạo thành vốn nhạc cổ điển của người Khmer.

Tuy chủ yếu được diễn tấu trong các lễ hội ở chùa, đám phước, song gần đây nhạc ngũ âm được mở rộng phạm vi phục vụ, nó có mặt trong những sinh hoạt cộng đồng và đôi lúc có một vài gánh nghệ thuật Dù kê lớn cũng sử dụng dàn nhạc ngũ âm để biểu diễn.

Đặc biệt, “những bài nhạc cổ truyền của nhạc ngũ âm như: Doanh đáp, Ma-hô-ri... đôi khi vẫn được sử dụng trong đám cưới người Khmer, với nhạc cụ được dùng là đàn cò, đàn gáo, đàn bán nguyệt”- Nghệ nhân ưu tú Sơn Trong nói.

Trong dòng chảy của thời gian, đồng bào Khmer vẫn luôn xem dàn nhạc ngũ âm là tài sản văn hóa truyền thống quý giá của mình.

Tới các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống vào những ngày lễ hội như: Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dâng y, Sel Dolta, Ok Om Bok… chúng ta sẽ thấy các nghệ nhân với trang phục truyền thống, trình diễn nhạc ngũ âm phục vụ bà con nhân dân đến chùa lễ Phật trong tâm thế vui tươi, phấn khởi.

Thông qua những thanh âm đặc trưng của dàn nhạc ngũ âm, nghệ nhân và các phật tử Khmer còn hướng đến một vụ mùa sung túc, ấm no.

 Bài, ảnh: Minh Triết

Link gốc tại Báo Vĩnh Long

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

(NSMT) - Tầm ngày 20 tháng Chạp, người dân Cà Mau bắt đầu tát đìa ăn Tết Nguyên đán. Tát cạn đìa, bắt cá xong là mọi người ngồi lại với nhau, lựa những con cá to nướng với rơm, lai rai với vài xị rượu đế, cả xóm rộn ràng.

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

(NSMT) – Vừa qua, tại Trung văn hóa tỉnh Cà Mau đã diễn ra vòng thi chung kết Tài năng tài tử - cải lương tỉnh năm 2023. Các thí sinh thi diễn truyền lửa hết mình vì đam mê nghệ thuật không bao giờ tắt, vì bộ môn nghệ thuật mang đậm hồn cốt của dân tộc.

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

(NSMT) - Trong năm 2023, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động. Đây được xem là tiền đề cơ bản để năm 2024 tiếp tục những thành công mới trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương.