Xưa - Nay

“Về Hậu Giang - Ngân vang di sản”

Thứ hai, 11/04/2022, 11:39 AM

Gần một tháng nay, các nghệ nhân đờn, ca được chọn lọc từ các câu lạc bộ đờn ca tài tử trong tỉnh, tích cực tập luyện chương trình tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022, với nhiều nội dung hứa hẹn tạo nét đặc sắc rất riêng của tỉnh nhà.

Nghệ nhân Thanh Quý với những nhạc cụ độc lạ, có một không hai sẽ góp mặt trong Không gian đờn ca tài tử.

Nghệ nhân Thanh Quý với những nhạc cụ độc lạ, có một không hai sẽ góp mặt trong Không gian đờn ca tài tử.

“Đặc sản” tài tử Hậu Giang sẽ tạo sự khác biệt

“Về Hậu Giang - Ngân vang di sản”, là tên gọi chương trình tham gia Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản đất phương Nam”. Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã chọn lọc, xây dựng chương trình vừa bám sát chủ đề chung của Ban tổ chức hội thi, tạo được nét riêng, giới thiệu những điểm đặc sắc của đờn ca tài tử Hậu Giang. Chúng tôi còn muốn để mọi người biết những năm qua, lực lượng nghệ nhân tỉnh nhà đã được chăm bồi như thế nào, loại hình nghệ thuật này được quan tâm ra sao, phát huy lớp trẻ như thế nào… Tất cả gói ghém hết vào chương trình chọn lọc, có nhiều thế hệ các nghệ nhân đờn, ca”.

Chương trình gồm 5 tiết mục, thể hiện những điệu thức được quy định trong các bài bản tổ, như: liên nam, ngũ đối hạ, vọng cổ nhịp 16, giang nam, cổ bản…, được thể hiện qua các giọng ca: nghệ nhân ưu tú Kim Khéo, Thanh Triều, Hồng Nhãn, Hồng Trúc, Như Ý; các nghệ nhân đờn: Hoàng Nguyên, Hường Nguyễn, Hoàng Thọ, Thanh Tiền, đảm nhận các nhạc cụ ghi-ta phím lõm, đàn tranh, đàn bầu và đàn kìm.

 Các sáng tác đa phần là mới, không chỉ ca ngợi quê hương Hậu Giang nhiều đổi thay, với những con đường rộng mở, đời sống người dân ngày một khấm khá cũng như những điểm sáng trong phát triển du lịch, chương trình còn hướng đến giới thiệu những nghệ nhân nổi bật của Hậu Giang, đang từng ngày phát huy di sản văn hóa đặc sắc của cha ông, thắp thêm tình yêu đờn ca tài tử trong lòng thế hệ trẻ!

Phát huy nhân tố lạ ở “Không gian đờn ca tài tử”

Ngoài xây dựng chương trình tham gia hội thi, Hậu Giang còn đặc biệt quan tâm thiết kế không gian thoáng đãng, ấn tượng, để tham gia trong phần thi “Không gian đờn ca tài tử”, vừa thể hiện nét chung, vừa mang đậm dấu ấn riêng của tài tử Hậu Giang.

Đây là nơi để các nghệ nhân giao lưu với mọi người, không chỉ giới thiệu nghệ thuật đờn ca tài tử mà còn chỉ dẫn những người đến tham quan muốn học ngay đó, để hát, hiểu đúng, hiểu rõ hơn về đờn ca tài tử. Không chỉ có ban đờn, ca phục vụ trong không gian mang đậm nét riêng của Hậu Giang được thiết kế với những cảnh đẹp, đặc sản của quê hương Hậu Giang, điểm nhấn là nơi đây có sự xuất hiện của Nghệ nhân ưu tú Thanh Quý, người chọn Hậu Giang làm quê hương thứ hai, gần cả cuộc đời gắn bó với đờn ca tài tử, sáng chế nhiều loại nhạc cụ độc đáo từ những vật dụng bị bỏ mà ông lượm lặt được, như nón bảo hiểm cũ, ống nước, vỏ chai… Sự tìm tòi sáng tạo và phá cách trong tư duy đã giúp nghệ nhân sáng chế nhiều nhạc cụ riêng lẻ, ghép nhiều loại nhạc cụ trên cùng 1 thanh gỗ.

Nghệ nhân ưu tú Thanh Quý chia sẻ: Được là đại diện Hậu Giang giới thiệu những nhạc cụ do mình sáng chế, ông vui lắm, vì công sức lâu nay được công nhận. Ngoài những nhạc cụ sáng tạo trước đây được giới thiệu, còn có những nhạc cụ mới, cũng được làm bằng đồ dùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhiều thứ người ta bỏ đi, hứa hẹn sẽ làm cho người xem không gian này của Hậu Giang ngạc nhiên, thích thú.

Ngoài không gian này, Hậu Giang còn tham gia không gian Triển lãm Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam, với hàng loạt nhạc cụ của các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn như: Kinh, Hoa, Khmer, với tên gọi “Kinh, Hoa, Khmer - Cung thương hòa điệu”, góp một nét riêng khó hòa lẫn của Hậu Giang.

Hậu Giang còn xây dựng các tiết mục dân gian, đương đại, để biểu diễn một số đêm trong chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc này. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nét lạ, mang lại những thành tích tốt nhất cho Hậu Giang khi tham gia sân chơi mang tầm quốc gia năm nay tại thành phố Cần Thơ.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Link gốc tại Báo Hậu Giang

Vĩnh Trà  
Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

(NSMT) - Tầm ngày 20 tháng Chạp, người dân Cà Mau bắt đầu tát đìa ăn Tết Nguyên đán. Tát cạn đìa, bắt cá xong là mọi người ngồi lại với nhau, lựa những con cá to nướng với rơm, lai rai với vài xị rượu đế, cả xóm rộn ràng.

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

(NSMT) – Vừa qua, tại Trung văn hóa tỉnh Cà Mau đã diễn ra vòng thi chung kết Tài năng tài tử - cải lương tỉnh năm 2023. Các thí sinh thi diễn truyền lửa hết mình vì đam mê nghệ thuật không bao giờ tắt, vì bộ môn nghệ thuật mang đậm hồn cốt của dân tộc.

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

(NSMT) - Trong năm 2023, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động. Đây được xem là tiền đề cơ bản để năm 2024 tiếp tục những thành công mới trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương.