Cà Mau: 9X khởi nghiệp từ nghề móc len
Tốt nghiệp ngành sư phạm Ngữ văn, sau vài năm công tác, chị Phan Thị Mộng (ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi) trở về quê bắt đầu khởi nghiệp với nghề móc len. Từ những ngày đầu mới chập chững tự học nghề, đến nay chị Mộng đã có cơ sở sản xuất riêng và giúp được hơn chục chị em phụ nữ tại địa phương có thêm nguồn thu nhập ổn định.
Không chuyên môn, không có nghề cắt may, từ con số không ấy, chị Mộng đã tự mày mò tìm học nghề móc len. Chị chia sẻ: “Tôi rất thích những món đồ làm thủ công, đặc biệt là móc len. Vậy là tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi lên mạng tự học. Ngoài tự học theo các clip hướng dẫn, tôi tham gia vào các hội nhóm mê móc len để chia sẻ những kinh nghiệm nâng cao tay nghề. Sau khoảng 5 tháng tự học, tôi móc được nhiều đồ như nón, dép”.
Từ niềm đam mê, chị Mộng đã tìm tòi tự học nghề móc len.
Từ đam mê và quyết tâm, chị Mộng - cô gái 9X đã mạnh dạn mở một tiệm thời trang đồ thủ công chuyên về móc len. Sản phẩm của chị Mộng là thời trang đồ len dành cho trẻ em. Các mẫu mã sản phẩm đều do chính chị thiết kế.
Cầu kỳ, tỉ mỉ, mỗi sản phẩm làm ra đều mang một vẻ độc đáo rất riêng của dòng thời trang handmade (thủ công). Chị Mộng cho biết: “Nghề móc len không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo nên mỗi sản phẩm người thợ đều phải rất chăm chút, một phần quan trọng nữa là người thợ phải đam mê. Ðể đảm bảo chất lượng sản phẩm thì các khâu đòi kỹ thuật hay cầu kỳ mình sẽ tự tay làm, chủ yếu để các chị em móc phần len thô cơ bản và các khâu gia công khác”.
Hiện nay các sản phẩm đồ len handmade của cơ sở chị Mộng được bán chủ yếu với hình thức Online. Với giá cả cực kỳ hấp dẫn, mẫu mã đẹp và được chăm chút chất lượng, các sản phẩm thời trang handmade từ len tại cơ sở chị Mộng ngày càng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng. Cụ thể đó là con số sản phẩm bán ra thị trường ngày một nâng lên (mỗi ngày bán khoảng 70-100 sản phẩm). Ðặc biệt, hiện nay cơ sở của chị còn tạo việc làm cho nhiều lao động nữ tại địa phương với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/ tháng.
Hiện nay, cơ sở chị Mộng tập trung phát triển thời trang trẻ em, trong tương lai sẽ hướng đến thời trang người lớn.
Chị Trương Ngọc Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Dân, chia sẻ: “Thời gian qua, thông qua các kênh mạng xã hội, Hội LHPN xã Tân Dân tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại cơ sở chị Mộng để nhiều người biết đến. Ðặc biệt năm 2022, sản phẩm handmade của cơ sở chị Mộng được tham gia cuộc thi khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh phát động. Mô hình khởi nghiệp của chị Mộng là một trong những điển hình tiêu biểu của xã góp phần tuyên truyền Ðề án 939 về phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động”.
Theo An Kỳ / Báo Cà Mau
"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu
Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.













