Phòng mạch

Cần Thơ: 5 phút nội soi cấp cứu thành công bệnh nhân Covid-19 hóc viên thuốc

Thứ hai, 24/01/2022, 14:23 PM

(NSMT) - Sáng 24/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) cho biết, các bác sĩ khoa nội soi bệnh viện vừa can thiệp một trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 bị hóc viên thuốc với thời gian nội soi tiêu hóa 5 phút.

Bệnh nhân nữ N.T.T. (53 tuổi, địa chỉ ở Phong Điền – TP. Cần Thơ) được tuyến trước chuyển đến BVĐKTWCT vào lúc 14 giờ ngày 22/1 với tình trạng đau rát vùng cổ họng, nuốt đau. 

Gia đình cho biết, khoảng 4 tiếng trước khi nhập viện, bệnh nhân uống thuốc vô ý quên bóc vỏ, sau khi uống bệnh nhân đau rát vùng cổ họng nhiều, đến bệnh viện chuyên khoa khám, kết quả dương tính với test nhanh SARS-CoV-2 và vượt khả năng chuyên môn nên chuyển đến BVĐKTWCT điều trị.

Viên thuốc đã được nhìn thấy lúc nội soi.

Viên thuốc đã được nhìn thấy lúc nội soi.

Kết quả x-quang cổ thẳng nghiêng ghi nhận dị vật thực quản. Bệnh nhân có chỉ định nội soi tiêu hóa lấy dị vật. Ê kíp thực hiện nội soi vào thực quản 1/3 trên thấy viên thuốc còn nguyên trong bao, chiếm gần như toàn bộ chu vi lòng thực quản.

Quá trình soi gắp gặp một số khó khăn: Thứ nhất là kích thước dị vật lớn hơn so với đường kính ống soi gắp, thứ 2 là đặc thù của dị vật có cạnh 2 bên sắc nhọn, nếu cố lôi dị vật ra sẽ nguy cơ gây xước, rách thậm chí là thủng thực quản hoặc đứt dây thanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp ra tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn đường tiêu hóa trong lúc đưa dị vật ra ngoài.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau cổ nhiều, không sốt, ăn uống được qua đường miệng, đang được theo dõi và điều trị tại khoa điều trị Covid-19.

Viên thuốc đã được lấy ra.

Viên thuốc đã được lấy ra.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Dị vật thực quản là một cấp cứu rất thường gặp, đặc biệt trong những dịp lễ Tết, do mọi người có tâm lý ăn uống nhanh để di chuyển.

Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Hồng Thắm  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?