Cơ hội du lịch

Cần Thơ: Nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị chợ nổi Cái Răng

Thứ bảy, 03/06/2023, 10:27 AM

(NSMT) - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 1880/KH-SVHTTDL về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch.

Theo đó, mục đích và yêu cầu trọng tâm của Kế hoạch 1880/KH- SVHTTDL là nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Chợ nổi Cái Răng trên cơ sở nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của du lịch, xây dựng và lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Cái Răng đến du khách trong và ngoài nước.

z4400377572197_77a33f2f78ca7e931ac63f7daa407034

Nội dung của kế hoạch được ký ban hành vào ngày 30/5/2023 thể hiện việc phân công cụ thể, rõ ràng để các phòng, đơn vị trực thuộc Sở triển khai hiệu quả. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan để thực hiện tốt các biện pháp bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng.

Trong đó, có một số nội dung do Sở VHTTDL chủ trì như: xây dựng đề cương Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản phi vật thể quốc gia Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; tổ chức biểu diễn nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử thông qua các hình thức, phương tiện phù hợp; tổ chức các chuyến khảo sát thực tế, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước; kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch của Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng không tốt đến du lịch Chợ nổi Cái Răng; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh Chợ nổi Cái Răng trên các phương tiện truyền thông đại chúng đồng thời kết nối với các chương trình tham quan điểm du lịch trên địa bàn quận Cái Răng; tham mưu thành lập Ban Quản lý nhà nước về công tác bảo tồn và phát huy giá tri di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Chợ nổi Cái Răng đối với phát triển du lịch Cần Thơ.

z4400377588656_e7042391c199c183a0943953077f41e9
z4400377632426_cbf0c39976fa9f6b9f09fcbb07041940

 Các nội dung do Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ chủ trì sẽ do đích thân Giám đốc Sở chỉ đạo thực hiện với sự tham mưu của các phòng, ban chuyên môn như: Phòng Quản lý du lịch, Trung tâm Phát triển Du lịch, Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình….

Trong bản kế hoạch còn có một số nội dung phối hợp thực hiện với các sở, ngành như: tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến của các cơ quan báo chí trong và ngoài thành phố về công tác quản lý thông tin, tuyền thông và giới thiệu hình ảnh Chợ nổi Cái Răng  và giá trị di sản văn hóa phi vật thể Chợ nổi Cái Răng (phối hợp với Sở Thông tin- Truyền thông); tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tập huấn văn hóa ứng xử, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vấn đề gây mất an ninh trật tự, chèo kéo, đeo bám, mời gọi khách đi tàu không văn minh gây phiền hà cho khách du lịch (phối hợp với Sở GTVT).

z4400377619636_337c0c564ffc6ce44ce3d90ba8b00ffc

Được biết, Kế hoạch 1880/KH-SVHTTDL được ban hành nhằm triển khai thực hiện các kế hoạch, thông báo của UBND thành phố Cần Thơ. Trong đó có thông báo số 122/TB-VPUB ngày 16 tháng 5 năm 2023 của Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường tại cuộc họp nghe báo cáo một số nội dung liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch.

Thụy Vũ  
Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận tỉnh Trà Vinh có 2 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL gồm Điểm du lịch sinh thái dựa vào Cộng đồng Cồn Hô; Bảo tàng văn hóa Dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh.

Về 9 cửa sông

Về 9 cửa sông

Mekong chảy qua lãnh thổ 6 nước, trong đó có Việt Nam. Khi vào địa phận nước ta, sông có tên gọi Cửu Long, phân 2 nhánh chính là sông Tiền và sông Hậu, đổ ra biển qua 9 cửa: Tiểu, Ðại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, Ðịnh An, Ba Thắc (Bassac) và Trần Ðề. Hành trình du ngoạn tìm về 9 cửa sông là trải nghiệm đầy ấn tượng.

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

(NSMT) - Ngày 10/2 (nhằm mùng 1 Tết Giáp Thìn) tại trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty Du lịch Vietravel trên toàn quốc đã tổ chức lễ xuất hành đầu năm cho các đoàn khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024.

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

(NSMT) – Ngày 14/11, bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Cần Thơ cho biết, Công ty Du lịch Vietravel vừa chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng, tại số 25 Đường 30/4, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là dải đất được ưu ái hơn hẳn so với các vùng miền khác trên cả nước, được phù sa bồi đắp màu mỡ với đủ loại sản vật quý và đặc biệt chất hồn hậu ở người miền Tây sông nước khiến người ta trân quý. Cũng từ đó ngành du lịch tại đây khá phát triển, phát triển bằng chính nét mộc mạc vốn có, tính đến nay đã có 53 địa điểm được công nhận điểm du lịch tiêu biểu trên toàn ĐBSCL.

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

(NSMT) - Bỏ xa những tấp nập ồn ào của phố thị, Victoria Garden Café ẩn mình bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp Victoria Cần Thơ (Victoria Can Tho resort). Nơi đây mang đến cho du khách thập phương và khách địa phương một trải nghiệm mới mẻ bên mảng xanh đến từ thiên nhiên cùng những làn gió mát của dòng sông Hậu phù sa cho những ngày “sống chill”.

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

(NSMT) - Sáng ngày 30/6, Lãnh đạo UBND quận Cái Răng cùng Lãnh đạo các Phòng, Ban chuyên môn Quận và UBND phường Lê Bình có buổi tiếp đoàn công tác huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác sắp xếp ghe tàu, xử lý rác thải tại khu vực Chợ nổi Cái Răng.