Cần Thơ: Tìm giải pháp để chuyển đổi số đạt hiệu quả cao, thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững
(NSMT) – Ngày 6/12, tại Resort Cồn Khương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực Du lịch. Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm du lịch (Tổng cục Du lịch), các Sở ban ngành, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và các đơn vị du lịch trên địa bàn thành phố.
Trong những năm qua TP. Cần Thơ đã ban hành 24 kế hoạch, chương trình cùng 16 buổi hội thảo, hội nghị về chuyển đổi số; toàn thành phố có 607 tổ công nghệ số cộng đồng với 2.417 thành viên. Thực hiện tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho hơn 3.500 lượt lãnh đạo, cán bộ, công chức. Tăng cường đầu tư, nâng cấp trung tâm dữ liệu, mạng truyền số liệu chuyên dùng; triển khai Trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC); thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC và một số dịch vụ đô thị thông minh.

Toàn cảnh Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực Du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm.

Bà Đào Thị Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ phát biểu chào mừng tại hội thảo.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm thông tin du lịch (Tổng Cục du lịch) phát biểu tại hội thảo.


Đại diện các đơn vị giới thiệu phần mềm du lịch.


Các đại biểu trao đổi về tính năng hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch của trang web và phần mềm Mekongexpo.vn.



Đến nay có khoảng 670 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động, doanh thu nội địa trung bình năm khoảng 4.785 tỉ đồng; 100% doanh nghiệp đã triển khai sử dụng hoá đơn điện tử, nộp thuế, kê khai thuế qua mạng,… Hiện đã đưa được 41 sản phẩm OCOP của thành phố tham gia các sàn thương mại điện tử, 17.529 hộ sản xuất nông nghiệp hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử, 485 sản phẩm và phát sinh 1.845 giao dịch. Triển khai mô hình Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại 12 chợ truyền thống. Xây dựng nền tảng quy hoạch không gian thành phố (SPP), hiện đang triển khai và hoàn thành hạng mục chuyển đổi, chuẩn hoá dữ liệu nền GIS của 25 lớp dữ liệu liên quan đến đất đai, xây dựng; đặc biệt đang triển khai Hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS).
Thông tin từ Trung tâm Phát triển Du lịch TP. Cần Thơ, hiện “Cổng thông tin điện tử du lịch” chạy trên 3 ngôn ngữ Việt – Anh – Nhật sau 5 năm hoạt động đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt truy cập; đạt bình quân khoảng 4.000 lượt truy cập/ngày; kết nối với 55 Cổng thông tin điện tử ở các vùng trọng điểm về du lịch.
Đồng thời, “Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh TP. Cần Thơ” hiện đã thu hút gần 5 triệu lượt truy cập, trung bình gần 4.500 lượt người xem mỗi ngày; đã được tích hợp những tính năng mới, hiện đại như bản đồ du lịch ảo 3D, Chatbot, công nghệ VR3600, Camera 360,…
Theo Trung tâm Phát triển Du lịch TP. Cần Thơ, hiện thành phố đang chú trọng phục hồi và kích cầu du lịch, tăng cường thực hiện chuyển đổi số. Ngành du lịch của thành phố đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, hướng tới xây dựng hình ảnh TP. Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Cụ thể, tăng cường tham gia quảng bá du lịch Cần Thơ tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong và ngoài nước; Triển khai chuyển đổi số, công nghệ số; Xây dựng chiến lược truyền thông về hình ảnh du lịch Cần Thơ trên nền tảng số để tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ.
Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá thông tin trên các trang mạng xã hội; tiếp tục phát triển ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động Can Tho Tourism cho 2 hệ điều hành Android và iOS; tiếp tục vận hành tốt Cổng thông tin điện tử ngành du lịch,… Chỉ số xếp hạng chuyển đổi số của TP. Cần Thơ hiện đứng thứ 15/63; Vì thế, mục tiêu đặt ra là phấn đấu thuộc nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu về thực hiện chuyển đổi số.
Hội thảo là dịp để các chuyên gia, các doanh nghiệp chia sẽ những kinh nghiệm, giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch hiệu quả; giới thiệu những mô hình, ứng dụng hay; đồng thời thảo luận những khó khăn hạn chế trong quá trình triển khai, tìm ra giải pháp để chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất, thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững.
Trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp các Sở ngành và quận, huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về lợi ích của chuyển đổi số đến cộng đồng, doanh nghiệp và du khách. Qua đó, tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ số trong du lịch; kết nối các tỉnh, thành phố xây dựng tour, tuyến liên vùng, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, các địa phương.
Phát biểu tại hội thảo, bà Đào Thị Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết: “ Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, doanh nghiệp du lịch còn nhiều khó khăn trong công tác phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới. Vì vậy, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch là giải pháp quan trọng, là xu thế tất yếu nhằm tăng trưởng khách du lịch trở lại. Hội thảo chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng không chỉ ngành du lịch mà tất cả các ngành và các mặt đời sống kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện nay, xu hướng du lịch thông minh đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của đông đảo du khách; đòi hỏi cần phải số hóa hệ thống dữ liệu về điểm đến, sản phẩm và các cơ sở cung ứng dịch vụ theo chuỗi giá trị; là giải pháp hỗ trợ liên kết, phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ trong hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, du khách cũng có thể tự đánh giá, chia sẻ về thông tin và những kinh nghiệm trong và sau chuyến tham quan du lịch của mình”.
Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ cho biết : “Trong giai đoạn hiện nay việc ứng dụng công nghệ số vào việc phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch chúng tôi nhận thấy rằng đó là một xu hướng phát triển rất lớn. Hiện nay khách du lịch đa số dùng công nghệ số cũng như các nền tảng công nghệ, mạng xã hội để tìm kiếm điểm đến. Qua đó, chúng tôi đã nhanh chóng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các phần mềm của các đơn vị như cổng thông tin điện tử, phần mềm du lịch của Trung tâm phát triển du lịch thành phố... trong việc chuyển tải thông tin, hình ảnh quảng bá sản phẩm du lịch của mình đến du khách. Qua việc sử dụng các công nghệ này thì thời gian qua chúng tôi thấy lượng du khách tìm đến với Làng du lịch Mỹ Khánh ngày càng đông hơn”.
Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo
(NSMT) - Tại bờ Nam sông Ông Đốc, thuộc xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), thiên nhiên ưu đãi nơi đây một sản vật quý giá là cá cơm - loài cá nhỏ thân bạc, được ngư dân trìu mến gọi là “bặc trắng”. Cá cơm vùng biển Cà Mau được đánh bắt gần như quanh năm, nhưng mùa vụ rộ nhất kéo dài từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch, khi biển khơi căng tràn nguồn lợi.
Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Không chỉ đóng vai trò điều tiết thủy lợi, hồ Dầu Tiếng thời gian gần đây còn là điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó.
Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông và các lĩnh vực khác không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cuộc sống.
Theo chân người dân Mũi Cà Mau đi câu lịch
(NSMT) - Ở vùng bãi bồi Mũi Cà Mau, rất nhiều người dân làm nghề câu lịch, con lịch là hải sản nhìn bên ngoài gần giống con lươn nhưng chúng thường sống ở vùng nước lợ, nơi bãi bồi cửa sông đổ ra biển.
Mãn nhãn với “Maldives Việt Nam” từ trên cao
Được mệnh danh là Maldives của Việt Nam, đảo Bình Hưng (xã Nam Cam Ranh, Khánh Hòa) là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ hè của mình.
Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VHTTDL TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.
Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch Cần Thơ
(NSMT) - Trong những năm gần đây, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ không chỉ nổi bật trong học tập mà còn tích cực đóng vai trò là những “đại sứ trẻ” góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch, ẩm thực Cần Thơ, vùng đất gạo trắng nước trong giàu bản sắc văn hóa và đậm tình người miền Tây.