Văn hóa

Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu?

Thứ ba, 09/11/2021, 15:06 PM

Khi con đến tuổi dậy thì, phát triển giới tính, xuất hiện cảm xúc với bạn khác giới là điều hoàn toàn tự nhiên. Cha mẹ cần hiểu rằng đây không phải chuyện cứ cấm là sẽ được. Thay vào đó nên là một người bạn lắng nghe con, tin tưởng con.

Một số cha mẹ cảm thấy giai đoạn con đến tuổi hẹn hò thật khó xử, trong khi những người khác lại coi đó là điều vô cùng đáng sợ. Một số việc cần làm dưới đây sẽ giúp bố mẹ xử lý câu chuyện khi con bước vào tuổi yêu.

Làm quen với người con đang thích

Gặp gỡ người yêu của con sẽ cho bạn biết kiểu người mà con thích. Nó cũng cung cấp cho bạn một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống tự lập của con bạn.

Mời người bạn con đang để ý đến ăn tối hoặc đi du lịch cùng nhau. Những hoạt động như thế này sẽ củng cố sự ủng hộ chân thành của bạn đối với mối quan hệ của con, cho dù nó có suôn sẻ hay không. Điều này tạo nền tảng cho sự giao tiếp cởi mở hơn với con cái.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đừng coi thường con hoặc làm mất giá trị tình cảm của con

Là cha mẹ, kinh nghiệm của bạn là cơ sở hợp lệ để đánh giá mức độ quan trọng hay tầm thường của việc gì đó. Tuy nhiên, điều đó không biện minh cho việc cười nhạo cảm xúc của con bạn.

Thừa nhận cảm xúc của con về tình yêu thương, hạnh phúc và thậm chí cả những thất vọng, đau đớn trong tình yêu. Hãy khuyên con rằng mọi thứ sẽ ổn, thay vì bảo con phải vượt qua những cảm xúc “ngớ ngẩn” của mình.

Không quá gò bó

Cha mẹ kiểm soát vào thời điểm này trong cuộc sống của con bạn sẽ không kết thúc tốt đẹp đối với bất kỳ ai. Mặc dù thanh thiếu niên cần được hướng dẫn, nhưng hầu hết các con đều có khả năng tự đưa ra quyết định đúng đắn.

Nói “không” với mọi yêu cầu của con mà không giải thích lý do tại sao sẽ chỉ thúc ép chúng giữ bí mật với bạn. Áp dụng thái độ hoan nghênh hơn đối với các mối quan hệ lãng mạn của con và sẵn sàng hướng dẫn chúng bất cứ khi nào.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đừng là “phụ huynh trực thăng” 

Đừng ép con cho bạn xem từng tin nhắn hoặc trò chuyện với người con đang thích, nghe trộm các cuộc trò chuyện thực hoặc ảo hoặc yêu cầu theo dõi mỗi cuộc hẹn hò của con.

Bạn chắc chắn muốn trở thành một bậc cha mẹ có liên quan trong giai đoạn nhạy cảm này trong cuộc đời của con nưng hãy cẩn thận để không trở nên độc đoán.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dạy con về cách thiết lập ranh giới

Nhắc nhở con bạn về tầm quan trọng của việc nói “không” trong những tình huống không thoải mái. Cung cấp cho con bạn những chỉ dẫn về những việc cần làm nếu chúng cảm thấy bị dồn ép hoặc bị áp lực bởi đối phương. Bỏ đi hoặc gọi cho bạn ngay lập tức là một số mẹo an toàn mà bạn có thể dạy con mình.

Mặt khác, hãy dạy con bạn tôn trọng đối phương và quyết định của họ. Nếu con bạn cảm thấy thoải mái khi chấp nhận lời từ chối hoặc việc thiết lập ranh, chúng sẽ không gặp vấn đề gì khi làm điều tương tự.

Cho phép con bộc bạch - hoặc nói không - về một cuộc hẹn hò

Sẵn sàng  giao tiếp không chỉ có nghĩa là nói về những chủ đề lớn. Nó cũng liên quan đến việc nghe về những điều tế nhị nhất. Con của bạn sẽ có những cảm xúc mãnh liệt mà chúng sẽ muốn tiếp tục nói về nó.

Ngay cả khi bạn đã từng nghe con nói, hãy cố gắng không tỏ ra chán nản, bác bỏ hoặc khó chịu. Sự chân thành kết nối của bạn sẽ khuyến khích con bạn tiếp tục đến gặp bạn không chỉ để trò chuyện về cuộc hẹn hò của họ đã diễn ra như thế nào mà còn để thảo luận về những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tin tưởng vào con

Cha mẹ tin tưởng con cho phép con tin suy nghĩ cho chính mình. Dạy con biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình sẽ giúp con đưa ra những quyết định đúng đắn trong mối quan hệ. Con bạn chắc chắn sẽ có những câu hỏi theo thời gian nhờ sự tin tưởng lẫn nhau mà bạn đã vun đắp.

T.Linh (Theo Brightside)

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.